กินข้าววันละมื้อ

           
เรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ในหนังสือ "Being Hungry Makes You Healthy" (ยิ่งหิวยิ่งสุขภาพดี) เขียนโดย "นายแพทย์โยะชิโนะริ นะงุโม" (Yoshinori Nagumo) เขากล่าวไว้ในบทนำว่า เขาเริ่มทานอาหารมื้อเดียวตอนอายุ 45 ปี เพราะปัญหาสุขภาพ และหลังจากทำแบบนี้ไป 10 ปี เขาพบว่าอายุหลอดเลือดของเขาเท่ากับคนอายุ 26 ปีเท่านั้น

นายแพทย์โยะชิโนะริ นะงุโม อดีต และ ปัจจุบัน

กินข้าววันละมื้อ-1
            
เขากล่าวว่า ในอดีตมนุษย์เราไม่ได้กินดีอยู่ดีถึงวันบะ 3 มื้อ แค่มื้อเดียวก็ดีมากแล้ว ดังนั้นเวลาหิวและเราไม่ได้กินก็จะมีภูมิคุ้มกันในตัวเองโดยยีนที่ชื่อ "เซอร์ทูอิน" ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอต่างๆ ภายในร่างกาย ในขณะเดียวกันร่างกายก็จะผลิต Growth Hormone ออกมาทำให้เรามีความอ่อนวัยมากขึ้น มันคือกระบวนการเพื่อการอยู่รอดของร่างกาย แต่หากร่างกายอิ่มก็จะไม่เกิดกระบวนการนี้ ทำให้เราแก่ลง สรุปคือ การกินมากไปทำให้เกิดโรคภัยต่างๆ และที่สำคัญ ร่างกายเราไม่ได้ถูกออกแบบให้กินอิ่ม เราจึงปรับตัวให้การกินอิ่มได้ไม่ดี ทำให้กระบวนการธรรมชาติของร่างกายเรารวนนั่นเอง ซึ่งคุณหมอท่านนี้ได้อธิบายในทางวิทยาศาสตร์ไว้ดังนี้

1) ปากทางเข้าลำไส้เล็ก จะมีเซ็นเซอร์เตรียมรอรับของกินอยู่ ถ้าไม่มีอาหารไหลลงมาเสียที ลำไส้เล็กก็จะรีบหลั่งฮอร์โมนสำหรับย่อยอาหาร โมลิติน (Molitin) ออกมา ทำให้กระเพาะอาหารบีบตัว เพื่อส่งของกินที่อาจจะตกค้างอยู่ในกระเพาะอาหารเข้าไปในลำไส้เล็ก
เรียกว่า “การบีบตัวเมื่อหิว” และเป็นตัวการที่แท้จริงของอาการท้องร้องจ๊อกๆ

2) เมื่อกระเพาะรู้ตัวว่า หิว จะหลั่งฮอร์โมนเกรลิน (Ghrelin) ออกมา เกรลินจะถูกหลั่งออกมาจากเยื่อบุกระเพาะอาหารซึ่งถูกกระตุ้นเพราะความ หิว โดยจะออกฤทธิ์ที่สมองส่วนไฮโปทาลามัส (Hypothalamus) ทำให้เกิดความอยากอาหาร ขณะเดียวกันก็จะออกฤทธิ์ที่ต่อมใต้สมอง ทำให้หลั่ง Growth Hormone ออกมาเจ้า Growth Hormone นี้เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ฮอร์โมนที่ทำให้กลับไปเป็นหนุ่มสาว” นั่นหมายความว่า ตอนที่ท้องกำลังร้องจ๊อกๆ เพราะหิว คุณจะค่อยๆ มีเสน่ห์ขึ้น จากฮอร์โมนที่ทำให้กลับเป็นหนุ่มสาวถึงท้องจะร้อง ก็อย่าเพิ่งรีบกินอาหาร ให้มาลองเพลิดเพลินกับประสิทธิภาพของการกลับเป็นหนุ่มสาวที่ได้จาก Growth Hormone กันสักครู่หนึ่งก่อน

3) ตอนที่ท้องกำลังร้องจ๊อกๆ นั้น ความสามารถในการอยู่รอดอันยอดเยี่ยมกำลังพลุ่งพล่านขึ้นมานั่นก็คือ “ยีนเซอร์ทูอิน” ที่มีสมญาว่า “ยีนต่ออายุขัย” หรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ยีนที่ทำให้อายุยืน” กำลังทำงาน จาก การทดลองกับสัตว์หลายชนิดพบว่า เมื่อลดปริมาณอาหารลง 40% จะทำให้อายุยืนขึ้น 1.5 เท่า ทว่ายีนนี้จะมีประสิทธิภาพก็ต่อเมื่อ มีเงื่อนไขบางประการ นั่นคือ “ความหิว” ตราบใดที่ท้องไม่ร้องจ๊อกเพราะหิว ยีนนี้ก็จะไม่ทำงาน 

นายแพทย์โยะชิโนะริ นะงุโม
กินข้าววันละมื้อ-2
         
 การกินวันละมื้อจึงเป็นการป้องกันการเกิดมะเร็งและช่วยให้เราดูอ่อนวัย แถมยังช่วยให้หน้าท้องแบนราบอีกด้วย เพราะร่างกายจะนำไขมันสะสมที่หน้าท้องมาใช้งานนั่นเอง

          นอกจากการกินวันละมื้อ คุณหมอยังได้กล่าวถึงการนอนอีกด้วย การนอนที่ดีควรนอนในเวลาที่ร่างกายผลิต Growth Hormone ได้ดีที่สุด นั่นก็คือ ช่วงเวลาระหว่างสี่ทุ่มถึงตีสอง การทำแบบนี้ส่งผลให้ร่างกายมีสุขภาพดี และดูอ่อนวัยอย่างมากอีกด้วย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘