เจดีย์ไหนกันแน่ที่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ...?




เจดีย์ไหนกันแน่ที่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ...?

เจดีย์แต่โบราณ ก็เป็นแบบคล้ายๆมหาธรรมกายเจดีย์นี้ทั้งนั้น

แต่เจดีย์ยุคปัจจุบันต่างหาก ที่เปลี่ยนไป เหตุแห่งการสันนิษฐานอย่างหนึ่งก็คือ เมื่อยุคสมัยหลัง ผู้คนชอบอะไรที่เวินเว่ออลังการ เลยนำฉัตร ไปเสียบบนยอดเจดีย์ เพื่อสักการะ เจดีย์จากทรงมนๆ จึงทำให้เกิดลักษณะเหมือนยอดแหลมๆ หลังๆมาจึง จึงสร้างเจดีย์ให้เป็นยอดแหลมซะเลย เจดีย์ยุคหลังจึงเห็นว่ามียอดแหลมทั้งนั้น แต่ดั้งเดิมนี่สิคือของจริง

เจดีย์ยุคพระเจ้าอโศกก็ทรงมนๆ แม้นแต่องค์พระปฐมเจดีย์ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นเจดีย์ที่เก่าแก่ที่สุดในไทย เมื่อลองไปดูประวัติ ก็พบว่า เจดีย์ถูกสร้างทับเจดีย์ดั้งเดิมหลายชั้น ซึ่งดั้งเดิมนั้น เป็นทรงมนๆเกลี้ยงๆเหมือนเจดีย์ยุคโบราณ หรือง่ายๆ คล้ายๆกับส่วนโดมของมหาธรรมกายเจดีย์นี่แหละ

ฉะนั้น การจะกล่าวว่าอะไรจริง อะไรที่แปลกไป ให้ไปศึกษาของดั้งเดิมเขาก่อน แล้วค่อยมาด่ามาว่า ฉะนั้น จึงกล่าวได้เต็มปากเต็มคำเลยว่า มหาธรรมกายเจดีย์ เอาแบบมาจากเจดีย์ทรงดั้งเดิม ซึ่งปัจจุบันก็ยังมีทั้งประวัติและของจริงให้เห็น จึงต้องไปศึกษาดู

ส่วนคนที่มองมหาธรรมกายเจดีย์ ว่าเหมือน UFO ถามจริงๆ ใช้ดวงตามอง หรือใช้ตาตุ่มมอง

ผู้เขียนเอง มองกี่ทีๆ ก็มองเป็นเจดีย์ แถมยังรู้สึกถึงความศักดิ์สิทธิ์อันไม่มีประมาณอีกด้วย เพราะบนเจดีย์มีพระพุทธเจ้าตั้ง 1,000,000 พระองค์แหนะ และอันตัวผู้เขียนเองก็ไปบูชามหาธรรมกายเจดีย์อยู่เนืองๆเลยนะ เอาบุญมาฝากจ้าาาาา

เอก จิรัญ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘