เล่าเรื่องคุณยาย ตอน...ขอยืนยันว่าล็อกเกตคุณยายไปได้มาได้

เล่าเรื่องคุณยาย
ตอน...ขอยืนยันว่าล็อกเกตคุณยายไปได้มาได้
หลวงพ่อคะ..วันนี้ลูกอยากจะมาเล่าเรื่องอานุภาพล็อกเกตคุณยาย ที่ลูกเจอกับตัวเองค่ะ ซึ่งเรื่องนี้เกิดขึ้นประมาณ ปี พ.ศ.2535 เป็นช่วงที่ลูกเปิดร้านขายของชำ อยู่ใกล้ๆวัดไผ่เงินค่ะ ซึ่งในแต่ละวันพอลูกขายของเสร็จ ก็จะปิดร้าน แล้วอาบน้ำเข้านอน แต่ก่อนอาบน้ำ ลูกก็จะถอดล็อกเกตคุณยายที่ลูกห้อยคอไว้บนหลังทีวี และหลังอาบน้ำเสร็จ ก็จะเอามาใส่คล้องคอเหมือนเดิม ถึงจะนอนหลับอย่างเป็นสุขค่ะ แต่มีอยู่คืนหนึ่ง...หลังจากอาบน้ำเสร็จ ลูกก็ลืมเอาล็อกเกตกลับมาคล้องคอ จึงทำให้คืนนั้นหลับไม่เป็นสุข เพราะเกือบจะสุกเกรียม เนื่องจากขณะหลับๆ อยู่ ก็มีคนตะโกนลั่นว่า..“ไฟไหม้ๆ..!!!”
ทำให้ลูกสะดุ้งเฮือกลุกพรวดขึ้นมา พร้อมกับเห็นควันไฟกำลังพุ่งโถมเข้ามาในบ้านของลูก และด้วยความตกใจสุดขีด ลูกจึงรีบคว้ากระเป๋ามา 1 ใบ แล้วเอาเงินกับองค์พระบนหิ้งที่ลูกรักที่สุดใส่กระเป๋า พร้อมกับเสื้ออีก 4 ตัว จากนั้นจึงรีบวิ่งออกจากบ้านให้เร็วที่สุด และในไม่ช้า..ไฟก็จู่โจมโหมกระหน่ำลุกไหม้บ้านของลูกจนวอดวายหมดทั้งหลัง พร้อมกับบ้านต้นเพลิงที่ติดๆ กันรวมแล้ว 3 หลัง จากนั้นลูกก็ต้องไปขออาศัยนอนอยู่บ้านเพื่อนก่อน และอีก 5 วันต่อมา ลูกก็ย้อนกลับมาดูซากบ้านที่ถูกไหม้ ซึ่งเหลือแต่ตอตะโกจริงๆค่ะ แต่พอลูกกำลังมองด้วยความสลดหดหู่ จู่ๆ ก็แป๊บขึ้นในใจว่า.. ‘อ้าว..! แล้วล็อกเกตคุณยายที่ห้อยคอเราล่ะ’ ซึ่งลูกรีบจับที่คอแล้วก็ตอบตัวเองว่า.. ‘ได้ถอดวางไว้บนหลังทีวีก่อนอาบน้ำ แล้วยังไม่ได้เอากลับมาห้อยคอเหมือนเดิมเลย’ ซึ่งทำให้ลูกเสียใจมาก เพราะกว่าจะได้ล็อกเกตของคุณยายมา ลูกต้องทุ่มทำบุญถึง 1 หมื่นกว่าบาท ในงานกฐินครั้งแรกของคุณยาย และที่สำคัญก็เป็นสิ่งเดียวที่ลูกห้อยติดตัวมาตลอด
ซึ่งพอยิ่งนึก ก็ยิ่งทำให้รู้สึก แหม่..เสียดายจัง จนลูกต้องรีบยกมือพนมและรำพึงรำพันอยู่หน้าบ้านที่โดนไฟไหม้ว่า.. “ คุณยายเจ้าขา...ลูกคิดถึงคุณยายนะเจ้าคะ..ลูกบูชาล็อกเกตคุณยายเหนือเศียร เหนือเกล้ามาตลอด ขอคุณยายได้โปรดกลับมาหาลูกเถอะเจ้าค่ะ” ซึ่งตอนนั้นลูกอยากได้ล็อกเกตคืนแทบใจจะขาดเลยค่ะ แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะป่านนี้ล็อกเกตก็คงไหม้เป็นจุณอยู่ในกองเถ้าถ่านไปแล้ว ลูกจึงได้แต่วิงวอนขอให้ล็อกเกตกลับมาอยู่กับลูก ทั้งๆ ที่ก็รู้ว่ามันเป็นไปไม่ได้เลย จนกระทั่งลูกกลับมาพักที่บ้านของเพื่อน และเปิดกระเป๋าใบที่ลูกขนออกมาได้ขณะไฟไหม้ จากนั้นก็หยิบเสื้อออกมาทีละตัว และทันใดนั้นเองค่ะ..ลูกก็ต้องตกตะลึงตาค้างกับสิ่งที่เห็นอยู่ก้นกระเป๋า เพราะสิ่งนั้น คือ ล็อกเกตคุณยายที่อยู่หลังทีวีที่ลูกลืมไว้นั้นเองค่ะ แต่พอหยิบออกมาดู ปรากฏว่า..ที่ล็อกเกตมีรอยไฟไหม้นิดนึง ซึ่งทำให้ลูกตะลึงมาก..ว่าล็อกเกตคุณยายลอยมาอยู่ในกระเป๋าใบนี้ได้อย่าง ไร???
นี่ต้องแสดงว่า..พอไฟลุกไหม้ไปโดนล็อกเกตสักครู่ ล็อกเกตก็ต้องหายวับเข้ามาอยู่ในกระเป๋าของลูกทันที เพราะลูกถือกระเป๋าใบนี้วิ่งออกมาจากบ้านก่อนที่จะโดนไฟไหม้ซะอีกค่ะ
ดังนั้นเป็นไปไม่ได้เลยว่า..ลูกจะหลงลืมถึงขนาดคว้าล็อกเกตใส่มาในกระเป๋า ก่อน เพราะถ้าคว้าก่อน ล็อกเกตก็ต้องไม่มีรอยไหม้ แต่นี่กลับมีรอยไหม้พอเป็นพิธี เพื่อให้รู้ว่า..ล็อกเกตหายวับออกมาได้หลังจากโดนไฟไปแล้วนิดหน่อย.
ตรงจุดนี้เองค่ะ.. ทำให้ลูกรู้สึกว่า..ล็อกเกตคุณยายช่างเหมือนกับพระผงวัดปากน้ำรุ่น 1 จริงๆ ที่ไปได้..มาได้... ซึ่งต่อมาพอลูกเอาเรื่องนี้ไปเล่าให้เพื่อนผู้นำบุญด้วยกันฟัง เขาก็เลยยกล็อกเกตคุณยายของเขา ให้ลูกค่ะ ซึ่งทำให้ลูกดีใจสุดขีด จนหัวใจพองโตเหมือนอย่างกับบอลลูนเลยค่ะ ด้วยเหตุนี้..ลูกจึงเอาล็อกเกตคุณยายอันที่มีรอยไฟไหม้ และอันที่เพื่อนให้ มาประกบกันแล้วเลี่ยมห้อยคอติดตัวมาจนทุกวันนี้ จนทำให้ลูกเจออานุภาพเกี่ยวกับล็อกเกตแบบทับทวี เช่น ได้บ้านหลังใหม่เป็นอัศจรรย์ ที่ทำเลดีกว่าเดิม เพราะอยู่ใกล้วัด แถมไม่ต้องขายของชำ เพราะลูกสาวเลี้ยงดูเป็นอย่างดี สบายเป็นคุณนายเลยค่ะ.
จากเรื่องราวของลูก เราไม่ควรประมาท เพราะฉะนั้น สุดท้ายนี้..ก็อย่าลืมมาหล่อทองนะคะ เพราะผู้ที่หล่อทองจะได้รับล็อกเกตคุณยายเป็นที่ระลึก และที่พิเศษสุดๆ คือ ยังได้จารึกชื่อลงในแผ่นทองอยู่กับยาย แล้วประดิษฐานไว้ในแผ่นฌานคุณยาย เพื่อคุณยายจะได้คุ้มครองเราตลอดไปค่ะ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘