ธรรมกาย...มีของดีอะไร ที่คนอีกมากยังไม่รู้

ครั้งแรกที่มาถึงวัดพระธรรมกาย
ได้เห็นสิ่งก่อสร้างใหญ่โตมโหฬาร 
ได้เห็นผู้คนชุดขาวจำนวนมากมาย
ความคิดแรกที่แทรกเข้ามาในหัว คือ วัดนี้ใหญ่จัง
การที่จะสร้างวัดได้ใหญ่ขนาดนี้ มีคนเข้าวัดเยอะขนาดนี้
แสดงว่าต้องมีอะไรดี
เมื่อได้มาศึกษาอย่างจริงจัง จึงได้รู้ว่าวัดนี้มีของดีจริงๆ 




เพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจ จะขอสรุปข้อดีของวัดพระธรรมกาย ไว้เป็นข้อๆ ดังต่อไปนี้

หลวงพ่อธัมมชโย ผู้เป็นต้นแบบที่ดีให้กับลูกศิษย์ทุกคน
1. ธรรมกายมีครูดี  ครูดีของธรรมกายล้วนแตกฉานในธรรมะ ทั้งทางด้านปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ ท่านถึงพร้อมด้วยวิชชาและจรณะ สามารถชี้แจงแสดงธรรมได้อย่างทะลุปรุโปร่ง ทำให้มีลูกศิษย์ลูกหาจำนวนมาก ซึ่งครูดีที่เป็นหลักก็มีอยู่สี่ท่านด้วยกันคือ หลวงปู่สด วัดปากน้ำภาษีเจริญ หลวงพ่อธัมมชโย หลวงพ่อทัตตชีโว และคุณยายจันทร์ ขนนกยูง ส่วนว่าคุณธรรมคุณวิเศษต่างๆ ของครูดีที่ว่า มีอะไรบ้าง ให้ไปศึกษาเพิ่มเติมกันเอาเองนะ 
https://www.youtube.com/watch?v=FJmRQJvCUGY
https://www.youtube.com/watch?v=sA6t6VDLpCw
https://www.youtube.com/watch?v=B5NRB-FAbJM 



2. ธรรมกายมีมโนปณิธานดี นี้คือมโปณิธานอันสูงสุดของหลวงพ่อธัมมชโย ที่ครั้งหนึ่งท่านได้เคยประกาศไว้ ณ ผาดำ ดอยสุเทพอันมีเนื้อความว่า  
                                                    "ทวยเทพผู้สถิตย์ ณ ผาดำเอย 
                                                          ข้าผู้ครองผ้ากาสาวพัสตร์ 
                                  อันเป็นธงชัยแห่งพระอรหันต์ 
                     จะขอปักธงรบ อหิงสาปรโมธัมโม ขึ้น ณ ที่นี้
                     ในดวงใจข้าเหนือขุนเขาอันเป็นศิริ 
ซึ่งเป็นที่สถิตย์แห่งจอมไท 
ข้าขอประกาศให้ทราบว่า 
ข้าจะขออุทิศชีวิตนี้ พลีเพื่อพระศาสนา 
จะบ่มบารมีให้แก่รอบ 
            เพื่อยกตนและสรรพสัตว์ทั้งหลาย ให้พ้นจากกองทุกข์ 
           ตราบใดที่สรรพสัตว์ทั้งหลายยังเข้าพระนิพพานไม่หมด 
ข้าจะขออยู่เยี่ยงนี้ 
                  เพื่อย่ำธรรมเภรีโปรดสัตว์โลกต่อไป 
               และจะขอเข้าพระนิพพานเป็นคนสุดท้าย"

อยากให้พวกที่โจมตีวัดได้อ่านประโยคนี้ อยากให้ดูว่าหัวใจของท่านเจ้าอาวาสยิ่งใหญ่และสูงส่งขนาดไหน โดยเฉพาะท่อนที่บอกว่า "ตราบใดที่สรรพสัตว์ทั้งหลายยังเข้านิพพานไม่หมด" นั้นรวมถึงพวกท่านที่โจมตีทุกคนด้วยนะ


3. ธรรมกายมีธรรมะดี คำสอนที่มาจากประสบการณ์ตรง คำสอนที่มาจากผู้รู้แจ้งเห็นแจ้ง คำสอนที่มาจากใจที่ใสสะอาดบริสุทธิ์ เมื่อใครได้ยินได้ฟังแล้ว จะเข้าใจได้อย่างง่ายดาย เปรียบเสมือนพ่อแม่เคี้ยวข้าวให้ละเอียด แล้วป้อนให้ลูกกิน มันง่ายต่อการกลืน จึงไม่แปลกใจหรอกว่าทำไม ยิ่งนานวัน ยิ่งมีคนเข้าวัดนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะ ว่าเมื่อมาแล้ว ได้ฟังธรรม ได้ปฏิบัติธรรม ได้เข้าถึงธรรม ได้ฝึกนิสัยดีๆ ได้เข้าใจโลกและชีวิตตามความเป็นจริง ชีวิตก็มีแต่ความสุขและความสำเร็จยิ่งๆ ขึ้นไป

พระธรรมกาย คือกายตรัสรู้ธรรมของพระพุทธเจ้า ซึ่งมีอยู่ในตัวของมนุษย์ทุกคน

4. ธรรมกายมีระบบดี  เมื่อพูดถึงระบบของธรรมกาย การที่จะเขียนบรรยายให้ได้ทั้งหมด ต้องบอกว่ามันสิยาวมาก เอาแค่ว่าวัดนี้เขามีระบบการบริหารจัดการที่ดีเยี่ยม เขามีการแบ่งการ บริหารงานออกเป็นสำนักต่างๆ มากกว่าสิบสำนัก เพื่อให้ครอบคลุมกับงานทุกๆ ส่วน แต่ละสำนักจะมีผู้อำนวยการ ซึ่งมีอำนาจเต็มในการบริหารจัดการ เพื่อพัฒนาสำนักที่ตนดูแลได้อย่างเต็มที่ ส่วนว่าจะมีสำนักอะไร ดูแลเรื่องไหนบ้าง ก็ลองไปศึกษาดูเอานะ ด้วยระบบที่เข้มแข็งนี้เอง ที่ทำให้ธรรมกาย มีความเป็นยูนิตี้ ยากที่ใครจะทำลายได้ง่ายๆ ไม่ เหมือนกับยุคก่อนๆ ที่วัดไหนมีเจ้าอาวาสดังๆ คนก็จะแห่ไปกันเยอะ ความเจริญก็เข้าไปมาก แต่เมื่อเจ้าอาวาสโดนโจมตีจนเสื่อมเสียชื่อเสียง ศรัทธาลดลง วัดก็เสื่อมโทรมจนแทบจะเป็นวัดร้างไป แต่เหตุการณ์แบบนั้นมันจะไม่มีทางเกิดขึ้นกับธรรมกาย ด้วยระบบที่เข้มแข็ง และด้วยความเป็นหนึ่งเดียวกันของทีมงานทุกคน


ภาพพิธีกรรมวันรวมพลังเด็กดีวีสตาร์ทั่วประเทศ


5. ธรรมกายมีลูกศิษย์ดี เพราะมีข้อ 1 ถึงข้อ 4 จึงมีคนดีๆ เกิดขึ้นมากมาย ลูกศิษย์ของวัดนี้ มีทุกระดับชั้น ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ ทั้งคนจนและคนรวย คนมีความรู้ความสามารถก็มีมากมาย เรียกได้ว่าทั้งเก่งและดี ทุกคนสามารถเข้ามาศึกษาและปฏิบัติธรรมที่วัดนี้ได้ทั้งหมดเลยนะ




มหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ของประเทศ ยังลดทิฏฐิมานะนั่งบนพื้นดินได้เป็นชั่วโมง




   
6. ธรรมกายมีเครือข่ายดี ปัจจุบัน ธรรมกาย มีเครือข่ายอยู่ทั่วโลก ซึ่งทุกคนก็พร้อมที่จะช่วยเหลือทุกกิจกรรมตามดำริของท่านเจ้าอาวาส หลวงพ่อธัมมชโย เครือข่ายดี ไม่ใช่ได้มาฟรีๆ แต่ต้องทุ่มเทสร้างกิจกรรมที่ดี จนเป็นที่ยอมรับ แล้วเขาก็มาจับมือ และพร้อมที่จะลุุยไปด้วยกัน  
 


131 วัดศูนย์สาขาของวัดพระธรรมกาย

 
 7. ธรรมกายมีวัดใหญ่ดี เหตุที่ต้องสร้างวัดใหญ่ เพราะมีคนมาวัดเยอะ เหตุที่คนมาวัดเยอะ เพราะพวกเขามาแล้วได้ประโยชน์ มาแล้วมีความสุข มาแล้วทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น ถ้าชีวิตไม่ดีขึ้นก็คงไม่มาอีก การสร้างวัดใหญ่ ไม่ใช่สร้างเพื่อความอยากเด่นอยากดัง แต่สร้างเพราะความจำเป็นตามเหตุตามปัจจัย เพราะมีวัดใหญ่ดี จึงสามารถเผยแผ่ธรรมะไปได้ทั่วโลก

ภาพเด็กดีวีสตาร์จำนวนหลายแสนคนมานั่งสมาธิพร้อมกันที่มหาธรรมกายเจดีย์


8. ธรรมกายมีการทำงานเป็นทีมดี ความสามัคคีมีพลัง ที่ใดมีความสามัคคีที่นั่นจะมีแต่ความเจริญ ที่ใดแตกสามัคคีจะหาความเจริญไม่ได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ ถ้าวันหนึ่ง พุทธบริษัททั้งสี่ มีความสามัคคีกัน วันนั้นพระพุทธศาสนาจะเจริญรุ่งเรืองมาก

โครงการบวชพระแสนรูปทุกหมู่บ้านทั่วประเทศ ซึ่งจัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง
 

9. ธรรมกายมาดูอยู่แล้วมีความสุขดี ปัจจุบันวัดนี้มีพระภิกษุสามเณรหลายพันรูป รวมถึงอุบาสกอุบาสิกาและเจ้าหน้าที่ต่างๆ อีกมากมาย ยังไม่รวมถึงลูกศิษย์ที่กระจายอยู่ทั่วโลก เหตุที่วัดมีสมาชิกเป็นจำนวนมาก เป็นเพราะพวกเขามาอยู่แล้วมีความสุข ชีวิตปลอดความกังวลทั้งในชาตินี้และชาติหน้า 


ภาพบรรยากาศการสนทนาธรรมระหว่างพระธรรมทายาทกับพระพี่เลี้ยง

ภาพพระธรรมกายในตัว
สุดท้ายนี้ อยากจะบอกว่า ธรรมกายภายในตัวของมนุษย์ทุกคนนั้น มีอยู่จริง สามารถเข้าถึงได้จริง ด้วยการทำใจให้หยุดนิ่ง 

สำหรับใครที่ยังไม่เคยมา ก็ให้ลองมาดู ลองมาอยู่ มาศึกษาเรียนรู้ว่า ธรรมกาย เขามีดีจริงอย่างที่กล่าวมาหรือไม่ การมาเพียงแค่ครั้งสองครั้ง แล้วกะว่าจะให้เข้าใจทั้งหมดมันคงเป็นไปได้ยาก ลองเปิดใจให้กว้างแล้วมาศึกษาให้ต่อเนื่อง สิ่งใดที่ยังไม่เข้าใจก็สามารถสอบถามเพิ่มเติมกันเข้ามาได้นะ ยินดีตอบทุกคำถาม อนุโมทนาสาธุ

                          
                                                        นักรบอิสระ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘