หุ้นลงต้องซื้อ : พิชัย จาวลา

จุดต่ำสุดของหุ้นรอบนี้ ได้ผ่านไปแล้วที่ 1260 จุด และพลิกกลับอย่างรวดเร็วเกินคาด หุ้นไทย และตลาดหุ้นในเอเซีย ได้กลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้ง โดยเฉพาะตลาดหุ้นอินเดีย และที่ฮ่องกง การขึ้นของ set รอบนี้ จะกินเวลาหลายๆเดือน หรืออาจเป็นปี โดยจุดสูงสุด น่าจะอยู่ระหว่าง 1550-1800 จุด ตรงไหนไม่อาจรู้ได้ ดังนั้น จึงต้องซื้อไว้ก่อน เมื่อปรับตัวลง กลุ่มที่น่าสนใจได้แก่ กลุ่ม bank พลังงาน และ property แน่นอนว่ายังมีกลุ่มอื่นๆที่น่าสนใจอีก แต่ผมไม่ได้ดูหุ้นทุกกลุ่มอย่างทั่วถึง จึงแนะนำเฉพาะที่แน่ใจได้ (รายละเอียด อ่านบทความก่อนหน้านี้ประกอบด้วย) ส่วนกลุ่มที่ดคย hot เมื่อ set อยู่ที่ 1600 จุด รอบที่แล้ว แม้รอบนี้ หุ้นอาจ test high เดิม หรือสร้าง highใหม่ แต่กลุ่มเหล่านั้น คนส่วนใหญ่ที่ติดอยู่ ก็อาจไม่ได้ทุนคืน นี่คือธรรมชาติของบริเวณราคาที่เมื่อตลาดหุ้นเข้า zone over bought และตกลงมา ถ้าจะขึ้นไปใหม่ที่เกินกว่าจุด over boughtเดิม ก็จะสลับกลุ่มขึ้น คนส่วนใหญ่ที่ติดอยู่ ก็ไม่ได้ประโยชน์

อย่างไรก็ตาม การซื้อรอบนี้ ก็เพื่อไปขาย ณ.จุดๆหนึ่งอยู่ดี น่าจะเป็นปีหน้า แต่ภาพของการปรับตัวลงของหุ้นอย่างยืดเยื้อรอบนี้ ไม่เกิดขึ้น และเลื่อนออกไปเนื่องจากคนส่วนใหญ่กลัว เมื่อ set หลุดทุกแนวรับ อีกทั้งเศรษฐกิจชะลอตัวอย่างชัดเจน อสังหาชะลอตัว อเมริกาจะยุติ QE ภายใน 1ปี ฯลฯ เมื่อคนส่วนใหญ่กลัว เนื่องจากเหตุผลไม่ดี จึงกลับตัวขึ้นอีกครั้ง

ส่วนทำไมถึงคิดว่าจุดต่ำสุดได้ผ่านไปแล้ว ที่1260 จุด ให้อ่านบทความ "กล้าๆกลัวๆ" อีกครั้ง จะเห็นว่า บริเวณราคา 1400-1500 เมื่อ 2-3เดือนก่อน เตํมไปด้วยข่าวร้าย เหตุผลไม่ดีต่างๆ แต่คนส่วนใหญ่กัดฟันซื้อ เนื่องจากเห็นว่า ตกลงมาในสัดส่วนที่พอดีๆ ประมาณ 2-300 จุด เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในอดีต (1150 ตกลงมา 850 และ 1250 ตกลงมา 1100) ช่วงเวลาเหล่านั้น ก็เต็มไปด้วยข่าวร้ายเช่นกัน และคนส่วนใหญ่ก็พลาดโอกาศซื้อของถูก เนื่องจาก focus ที่ข่าวร้าย แต่หุ้นก็กลับขึ้นไปสร้าง new high ได้

คราวนี้ 1650 ตกลงมา 1400 จึงซื้อสวนตลาดแม้มีข่าวร้าย จากวิธีคิดในเชิงเปรียบเทียบอดีต เมื่อคนส่วนใหญ่คิด 2ชั้น แล้วซื้อ ตลาดก็ปรับตัวลงต่อ จนหลุดแนวรับ ซึ่งเป็นความหวังสุดท้าย ที่ 1300 จุด เมื่อความหวังสุดท้ายหลุดลอยไป คนส่วนใหญ่ ก็กลับมา focus ที่ข่าวร้าย ซึ่งมีอยู่เต็มตลาด (โดยเฉพาะการยุติ QE) และสรุปว่า ตลาดหุ้นที่ลงมารอบนี้ ไม่เหมือนกับ 2รอบที่แล้ว คราวนี้ลงของจริง จึงเริ่มขายหุ้นที่มีต้นทุนใกล้เคียงกับราคาตลาด (ไม่ขาดทุนมาก) หรือหยุดซื้อ เพื่อรอจะให้หุ้นลงไปต่อลึกๆ แล้วค่อยซื้อ คิดว่าเพิ่งเริ่มหลุด low น่าจะต้องลงอีก แต่เมื่อคิดเหมือนๆกันหมด และขายออกมา เพื่อจะลงไปซื้อคืน เมื่อ massขาย ตลาดจึงปรับตัวขึ้น

ส่วนการอ่อนค่าของเงินบาทและสกุลเอเซียอื่นๆในรอบนี้ก็คงได้แค่นี้ และการอ่อนค่าอย่างมากๆของเงินสกุลเอเซีย ก็น่าจะเลื่อนออกไปเป็นปีหน้า อย่างไรก็ตาม US Dollar ก็จะต้องกลับมาแข็งค่าอย่างมาก เมื่ออ่านด้วยระบบผลประโยชน์ และอ่านด้วยหลักการณ์ระดับโลกต่างๆ หลายทฤษฎี

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘