อวสานรถเติมน้ำมัน!!เพราะรถคันนี้ สามารถวิ่งได้ถึง 483 km(ต่อ 1 ครั้ง)
อะไรจะเกิดขึ้น ??? …เมื่อดาวโลกผ่านพ้นยุคมืด ที่ต้องพึ่งพาสารให้พลังงานสีดำที่ชื่อว่าไฮโดรคาร์บอน ไปสู่ยุคสารให้พลังงานสีขาว หรือ "ไฮโดรเจนบริสุทธิ์" ได้เริ่มขึ้นแล้ว
พลังงานไฮโดรเจน แรงขับเคลื่อนใหม่ที่ใช้แทนน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ
การ
ค้นพบวิธีที่จะทำให้เติมไฮโดรเจนเหลวเข้าไปในถังน้ำมันได้โดยตรง
โครงการวิจัยใช้เวลาถึง 4 ปีในห้องปฏิบัติการมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด
เรียกว่า "น้ำมันไฮโดรเจน" อยู่ในรูปของเกลือ "ไฮไดรด์"
กับโมเลกุลเชิงซ้อนจำเพาะที่ทำหน้าที่เหมือนเป็นแคปซูลกักไฮโดรเจนไว้นำไป
ใช้สันดาปได้ทันทีในเครื่องยนต์
ทั้งยังช่วยปกป้องไฮโดรเจนจากอากาศขณะยังไม่ผ่านเข้าเครื่องยนต์
ส่งผลให้ไม่มีคุณสมบัติติดไฟ โดยใช้กรรมวิธีผลิตพิเศษ เรียกว่า
"อิเล็กโตรสปินนิ่งแบบร่วมแกน"
ซึ่งบังคับให้โมเลกุลเกลือไฮไดรด์ถูกผลักให้เข้าไปอยู่ตามรูของแคปซูลโพลิ
เมอร์จำเพาะเกิดเป็นโมเลกุลเชิงซ้อน มีสถานะเป็นของเหลวที่อุณหภูมิห้อง (25
องศาเซลเซียส) ราคาราว 1.5 ดอลลาร์ต่อแกลลอน หรือราว 10 บาทต่อลิตร
โตโยต้า มิราอิ 'รถยนต์เติมไฮโดรเจน ไม่ง้อน้ำมัน ระยะวิ่ง 483 กม.ต่อการเติม 1 ครั้ง
Akio Toyoda announces final Fuel Cell Sedan name – Mirai
นิตยสาร
บลูมเบิร์ก บิซิเนสวีค ฉบับปลายเดือนธันวาคมได้นำภาพ อากิโอะ โตโยดะ
ประธานโตโยต้ามอเตอร์
ขึ้นปกเป็นสกู๊ปให้โพสท่าเป็นตุ๊กตาแฮปปี้ยิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมข้อความว่า
“ความฝันของอากิโอะ โตโยดะ รถยนต์ในอาณาจักรของเขา
จะไม่มีการใช้นํ้ามันอีกต่อไป” ฝันดีของโตโยต้า
แต่เป็นฝันร้ายของกลุ่มโอเปกเลยทีเดียว
13
ม.ค.58 โตโยต้า (Toyota) ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ระดับโลก
เปิดตัวรถยนต์ซีดานพลังงานทางเลือกที่ยังไม่มีใครริเริ่มอย่างจริงจังกับ
พลังงานเซลล์เชื้อเพลิง โดยรถรุ่นดังกล่าวมีชื่อว่า "โตโยต้า มิราอิ"
(Toyota Mirai) ซึ่งเป็นการเผยชื่อ รูปโฉม
และสมรรถนะของรุ่นจำหน่ายจริงเป็นครั้งแรก
คำ
ว่า มิราอิ ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่าอนาคต สื่อถึงอนาคต
โดยดีไซน์ของมันพัฒนามาจากรถต้นแบบ โตโยต้า เอฟซีวี (Toyota FCV)
ด้านหน้าของมันสะดุดตาด้วยไฟหน้าดวงเล็กยาว
พร้อมกรอบสามเหลี่ยมคว่ำด้านข้างและกระจังหน้าสี่เหลี่ยมคางหมู
เส้นสายด้านข้างเน้นความปราดเปรียว
ซุ้มล้อด้านหลังยื่นออกเพื่อรีดอากาศได้ดี
ด้านหลังมาพร้อมไฟท้ายรูปสามเหลี่ยมคว่ำ พร้อมกับเส้นไฟสีแดงยาวตลอดแนว
โต
โยต้ายังไม่ได้เปิดเผยตัวเลขด้านสมรรถนะของมันมากนัก
เพียงแต่เผยว่ามันสามารถวิ่งได้เป็นระยะทางมากถึง 483 กิโลเมตร
ต่อการเติมพลังงานไฮโดรเจนครั้งหนึ่ง
ส่วนขั้นตอนการเติมไฮโดรเจนนั้นก็ไม่ได้ยาวนานอย่างที่คิด
โดยใช้เวลาไม่เกิน 5 นาทีต่อครั้ง
ซึ่งทำให้ใช้งานได้สะดวกไม่ต่างจากการเติมน้ำมันเลย
Toyota
Mirai FCV ใช้ระบบฟิวเซลในการสร้างพลังงานขับเคลื่อน
โดยการนำเอาออกซิเจนไปผสมกับไฮโดรเจนสำหรับสร้างกระแสไฟ
เพื่อใช้ขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าให้รถเคลื่อนที่
ด้าน
สมรรถนะก็ไม่แพ้น้ำมัน เพราะ Mirai สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม.
ได้ในเวลาราว 9 วินาที ขณะที่ระบบฟิวเซลสามารถผลิตกำลังสูงสุดได้ 155
แรงม้า (PS) รวมถึงสามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้แม้อุณหภูมิหนาวเหน็บระดับ
-22 องศาเซลเซียส
เครื่องยนต์ไฮโดรเจน พลังงานเซลล์เชื้อเพลิง วิ่งได้เป็นระยะทางมากถึง 483 กิโลเมตร ต่อการเติมพลังงานไฮโดรเจนครั้งหนึ่ง
นอก
จากการพัฒนารถยนต์แล้ว โตโยต้ายังได้ร่วมมือกับบริษัทพลังงานทั้งหลาย
เพื่อพัฒนาโครงสร้างการใช้พลังงานไฮโดรเจน
โดยเริ่มจากการลงทุนตั้งสถานีจ่ายไฮโดรเจนให้มากที่สุด ซึ่งเริ่มที่จำนวน
12 แห่ง ในสหรัฐฯ จากความร่วมมือของบริษัทพลังงานในสหรัฐฯ
แม้
ว่าจะยังไม่มีการเปิดเผยราคาอย่างเป็นทางการในขณะนี้ แต่ก็คาดว่า โตโยต้า
มิราอิ จะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 7 ล้านเยน (ประมาณ 1.9 ล้านบาท)
ส่วนการส่งมอบคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงเดือน เม.ย.นี้