จิตวิทยาการเทรด ผลกระทบจากการเทรดขาดทุน ตอน 2

มาต่อกันนะครับ ถ้าแปลผิดอย่างไร ก็แก้ได้นะครับ รีบๆ แปล มาดูเรื่อง ที่เราจะมาศึกษากันวันนี้ครับ
The Psychology of Trading: The Effect of Trading Losses
จิตวิทยาการเทรด ผลกระทบจากการเทรดขาดทุน
ในตอนที่แล้ว เราได้เกรินไปแล้วว่า หัวข้อเรื่อง money management เป็นหัวข้อที่คนส่วนใหญ่มองข้าม แต่เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของการเทรดให้ประสบความสำเร็จ
คราวนี้เราจะมาดูส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดของจิตวิทยาการบริหารเงิน นั้นคือ ความเต็มใจที่จะผิดพลาด
มนุษย์เราเติบโตมาโดยการให้ความสำคัญกับการถูกเสมอ คนที่ทำอะไรถูกต้องจะถูกยกให้เป็นผู้ชนะ และคนที่ทำผิดก็คือผู้แพ้
ดังนั้นความกลัวที่จะผิดพลาด และความต้องการที่จะเป็นฝ่ายถูก ความคิดเหล่านี้จะเข้ามาหาคุณเองโดยอัตโนมัติ โดยถ้าเอามาใช้ในเรื่องของการเทรด จะสิ่งที่เลวร้ายมากในการคิดอย่างนี้
มาดูว่าคนส่วนใหญ่มีความคิดอย่างไร ในการเทรดได้กำไร
ถูกต้อง = ผู้ชนะ
ถูกต้อง = ประสบความสำเร็จ
เทรดได้กำไร = ถูกต้อง
เทรดได้กำไร = ประสบความสำเร็จ
มาดูคนส่วนใหญ่คิดอย่างไร เมื่อเทรดขาดทุน
ผิดพลาด = ผู้แพ้
ผิดพลาด = ล้มเหลว
เทรดขาดทุน = ผิดพลาด
เทรดขาดทุน = ล้มเหลว
โอเค เรามาดูกันต่อ เมื่อคุณศึกษาเทคนิคเยอะๆ จนคุณคิดว่าคุณฉลาดมากพอล่ะ ในการเป็นเทรดเดอร์ คุณก็ให้ผมเนี่ยให้แผนการเทรดกับคุณ และผมก็พูดกับคุณว่า โอเค
ผมจะให้วิธีการเทรดกับคุณนะ วิธีนี้ คุณจะต้องเทรด 100 ครั้งต่อปี ด้วยค่าเฉลี่ยการได้กำไร 100 จุด และเฉลี่ยขาดทุน 20 จุด คุณก็รับแผนการเทรดของผมกลับบ้านไป
หลังจากนั้น 2-3 วัน คุณก็ได้กำไร 80 จุดจากการเทรดครั้งแรก คุณดีใจมาก โทรหาเพื่อนคุณมากมาย แล้วบอกว่วาคุณพบระบบที่ดีที่สุดแล้ว หลังจากนั้น 5 ครั้งถัดมา คุณก็เสียครั้งล่ะ 20 จุด ดังนั้น 5 ครั้งล่าสุดทำคุณขาดทุนไปทีเดียว 100 จุด
แต่คุณดันบอกเพื่อนคุณด้วย เพื่อนคุณจึงขาดทุน 100 จุดตั้งแต่แรกเริ่มทีเดียว ตอนนี้คุณจะรู้สึกแย่มาก และเป็นตัวตลกในหมู่เพื่อนของคุณทันที
วันต่อมาคุณจึง เดืนมาหาผม แล้วก็ด่าผมถึงระบบแย่ๆอันนี้ ผมก็เลยให้ระบบใหม่กับคุณ ระบบนี้เทรด 100 ครั้งต่อปีเหมือนกัน แต่มีอัตราการชนะมากกว่า ซึ่งผมคิดว่า เขาน่าจะพอใจกับระบบเทรดอันใหม่นี้ แล้วคุณก็เอากลับบ้านไปทดลอง
หลังจากนั้น คุณก็เทรดติดต่อกันมา 5 ครั้ง ได้กำไรครั้งล่ะ 10 จุด ตอนนี้คุณจึงได้กำไรมา 50 จุด และคุณตื่นเต้นกับมันมาก รีบบอกเพื่อนคุณ ภรรยาคุณ ว่าคุณเจอระบบที่สมบูรณ์แล้ว แล้วก็ show statement ให้เพื่อนคุณดูเป็นการแก้แค้น
ลองถามคุณดูว่า จากตังอย่าง ระบบ 2 อันนี้ คุณจะเลือกอันไหน
System 1 system 2
day 1 winner winner
day 3 loser winner
day 6 loser winner
day 9 loser winner
day 12 loser winner
day 15 loser winner
จากประสบการณ์ผม นักเทรดส่วนใหญ่จะเลือกระบบที่ 2 โดยปราศจากความคิดเพิ่มเติม ถึงแม้ว่าระบบที่สองอาจจะเสียเพียงแค่ 2-3 ครั้ง อาจจะทำให้คุณสุญเสียกำไรของคุณทั้งหมดเลยก็ได้
แต่ถ้าเป็นนักเทรดที่ประสบความสำเร็จ จะต้องการรู้ข้อมูลมากกว่านี้ของทั้ง 2 ระบบ ตามที่จะอธิบายต่อไปนี้
ถ้าไม่นับค่าคอม ระบบแรก ผมต้องการถูกต้อง 1 ครั้งสำหรับการผิดทุกๆ 5 ครั้ง เพื่อที่จะขาดทุน การเทรด 6 ครั้งดังในตัวอย่างจะไม่เพียงพอที่จะวัดผลการเทรดได้ และมันก็เป็นไปได้เหมือนกันที่จะขาดทุนติดต่อกัน 10 ครั้งโดยเมื่อเทรดจนครบปี จบด้วยการได้กำไรในท้ายที่สุด
ระบบที่สอง จะได้กำไรครั้งล่ะน้อยๆ และจุดตัดขาดทุนจะกว้าง ดังนั้นระบบนี้จึงมีโอกาสที่ผิดพลาดไม่กี่ครั้งก็อาจจะทำให้กำไรหายหมดเช่น กัน
ระบบเทรดที่ทำกำไรได้ส่วนมากจะเป็นระบบในแบบที่ 1 ที่จำขาดทุนเล็กๆ น้อยๆ หลายๆครั้ง ก่อนที่จะทำกำไรก้อนโตจากการวิ่งครั้งใหญ่ๆ ไม่กี่ครั้ง แต่นักเทรดส่วนมากไม่สามารถทนได้ในระหว่างที่ขาดทุนเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ได้ และเลิกเล่นไปก่อน ที่จะให้โอกาสระบบได้พิสูจน์ตัวเอง
สรุปบทเรียนนี้ คุณควรจะเข้าใจ สาเหตุและผลกระทบของการเทรดขาดทุนในแต่ล่ะครั้ง ซึ่งมันหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว เพื่อเตรียมตัวในการตัดสินระบบต่างๆ ว่าดี หรือแย่อย่างไร
ในบทเรียนต่อไป เราจะมาดูกันว่า 2 อย่างที่ผิดพลาด ที่ทำให้นักเทรดมากมายต้องเดินออกจากตลาดไปคืออะไร

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘