-------- วอร์เร็นบัฟเฟตต์อภิมหาเศรษฐีใจบุญ #11.1 ----------

" ไม่ต้องออกแรงใดๆมาต่อสู้ ไม่ออกหน้าจูงใจให้ใครคล้อยตาม บัฟเฟตต์รู้ดีว่าการปลดอาวุธลงแล้วเปิดใจสัตย์ซื่ออย่างต่อเนื่อง ก็จะได้รับการตอบสนองดุจกัน "

-------- วอร์เร็นบัฟเฟตต์อภิมหาเศรษฐีใจบุญ #11.1 ----------

- บัฟเฟตต์กวาดตามองผู้บริหารที่ซาโลมอนหลายคน หลายๆคนเข้าไม่เคยพบหน้ามาก่อน เขาประกาศ ณ ที่นั้น ผมขอพบพวกคุณทีละคน ผมจะถามด้วยคำถามเดียวกัน ใครควรบริหารงานบริษัทนี้ ใครจะเข้าพบก่อนหลังให้ตกลงกันเอง แล้วบัฟเฟตต์ก็เดินออกไปรอที่ห้องติดกัน

- การประชุมครั้งนี้ของซาโลมอน มีตัวแทนจากหลายฝ่ายเข้าเกี่ยวข้อง ทั้งประธานธนาคารกลาง รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ประธานคณะผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติ บัฟเฟตต์ทำการ้องขอการผ่อนปรน และชี้แจงเตือนต่อผู้มีอำนาจตัดสินใจว่า งบดุลของซาโลมอนขนาด 1.5 แสนล้านเหรียญหนุนหลังด้วยเงินกู้ยืมระยะสั้น เงินหมุนเวียนสูงถึง 50,000 ล้านเหรียญต่อวัน ในจำนวนนี้มีเพียง 1,000 ล้านเหรียญที่เป็นของซาโลมอน หากไม่มีการรีไฟแนนซ์ ก็คงต้องชำระบัญชี ยื่นล้มละลาย !

- ตลาดหุ้นโตเกียวกำลังจะเปิดในไม่อีกกี่ชั่วโมงข้างหน้า ภาวะตื่นตระหนกอาจส่งผลกระทบไปที่นั่นและซาโลมอนจะล้มทั้งยืน บัฟเฟตต์จำเป็นต้องได้รับคำรับรองว่าซาโลมอนหรือตัวเขาเอง ยังคงได้รับความไว้วางใจจากรัฐบาล

- ทอม เบรดี รัฐมนตรีกระทรวงการคลังโทรสายตรงมาหาบัฟเฟตต์ เขากล่าวไล่เรียงภาพความเสียหายที่ซาโลมอนทำและก็มีโอกาสที่จะเป็นบริษัทที่ ใหญ่ที่สุดในวอลล์สตรีตที่ล้มละลายลง บัฟเฟตต์ยื่นสัญญาเป็นการส่วนตัว การบริหารงานต่อจากนี้ไปจะไม่เหมือนเดิม ตัวเขาเองจะล้างบางซาโลมอนให้สะอาดหมดจด หากกระทรวงการคลังตัดซาโลมอนทิ้งไป ก็ไม่มีเหตุผลใดที่เขาจะมานั่งที่ตำแหน่งประธานบอร์ด บัฟเฟตต์ยื่นทั้งคำขาดและคำขู่...

- ตั้งแต่ไหนแต่ไรมา บัฟเฟตตืไม่เคยเดินหนีการลงทุนครั้งไหนๆมาก่อน ทอม เบรดี รัฐมนตรีกระทรวงการคลังก็รู้ถึงข้อนี้ดี แต่เขาก็ไม่ต้องการให้ใครมาใหญ่กว่าหน่วยงานของรัฐบาล การพูดคุยครั้งนี้ยังไม่มีการลงมติ

- เดอริก มอแฮน คือคนที่บัฟเฟตตืเลือกขึ้นมาทำหน้าที่ประธานบอร์ดรักษาการ มือนักเลงลูกทุ่งจากมิดเวสต์ ผู้เสนอให้รัฐบาลเก็บภาษีร้อยเปอร์เซ็นต์จากการซื้อขายหุ้นระยะสั้น มอแฮนเป็นอดีตข้าราชการอังกฤษและนักบริหารองค์กรมืออาชีพ

- บัฟเฟตต์นำมอแฮนมาให้นักข่าวรู้จัก กล่าวถึงบทบาทที่มอแฮนจะมีและประกาศว่ากระทรวงการคลังจะผ่อนปรนให้ซาโลม อนยังเข้าร่วมการประมูลได้ บัฟเฟตต์ตอบคำถามและหยอกล้อนักข่าวแบบที่เขาถนัด เอ่ยปากขอโทษกับความผิดของซาโลมอน แต่ความผิดที่ได้เคยเกิดขึ้นจะไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานในอนาคต

- การแถลงข่าวยาวนานกว่าสามชั่วโมง บัฟเฟตต์โผล่หน้าเข้าไปในห้องประชุมบอร์ดพร้อมกับฝ่ายบริหารระดับสูง แจ้งข่าวที่ไม่อาจแปลความอย่างอื่นได้ เขากล่าวว่า เดอริก มอแฮนเป็นเจ้านายใหม่ของบริษัทนี้ ดังนั้น โปรดอย่าโทรศัพท์ไปกวนผม มอแฮนจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะเลื่อนชั้นใครหรือไล่ใครออก แค่นี้นะ แล้วเจอกัน...

- หนังสือพิมพ์พากหัวข่าว ในอดีตที่ผ่านมา ไม่เคยมีวาณิชธนกิจแห่งใดที่พานพบวิกฤตระดับนี้รอดชีวิตไปได้ สำหรับซาโลมอน งานใหญ่ยากพึ่งเริ่มต้นขึ้น หน่วยงานกำกับสถาบันการเงินในวอชิงตันเปิดการไต่สวนครั้งใหญ่ บริษัทถูกแช่แข็งไม่สามารถดำเนินการได้ หนี้ของซาโลมอนถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือ แย่ยิ่งไปกว่านั้นคือ ลูกค้ารายใหญ่เช่น กองทุนบำนาญ หรือธนาคารโลกก็ตัดซาโลมอนทิ้งไปจากปัญหาความน่าเชื่อถือ

- สถานการณ์รุมเร้าซาโลมอนมากยิ่งขึ้น บัฟเฟตต์ออกตีโต้กลับในหลายแนวรบ เขาแจกจ่ายหมายเลขโทรศัพท์ส่วนตัวให้ฝ่ายบริหารระดับสูงสามารถโทรหาเขาได้ ทันทีหากมีเรื่องไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้นแม้แค่ในเชิงสัญลักษณ์ก็ตาม เขาย้ำต่อฝ่ายบริหารให้โทรหาได้ทุกเมื่ออย่ารีรอ

- บัฟเฟตต์เริ่มขั้นตอนดึงเงินสดเข้าองค์กร ซาโลมอนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้แก่ผู้ค้าหุ้นเพื่อจูงใจให้ขายหลักทรัพย์ ให้ได้มากกว่านี้ สิ้นสุดสัปดาห์แรกการแปลงสภาพคล่องของสินทรัพย์รุดหน้าไปแล้ว ในขณะที่การไต่สวนของทางการดำเนินไปอย่างเข้มข้นเช่นกัน ยากนักที่ทางการจะปล่อยโอกาสทองให้หลุดมือไปได้ หน่วยงานรัฐชอบถล่มเป้าหมายที่เห็นชัดบาดตา

- หนทางที่บัฟเฟตต์พบว่าพอทำได้กับทางการคือการให้ความร่วมมือ เขารู้ตัวว่าไม่ควรเผชิญหน้าท้ารบ ฝีมือการเอาชนะใจฝ่ายตรงข้ามคืองานที่เขาถนัด ไม่ต้องออกแรงใดๆมาต่อสู้ ไม่ออกหน้าจูงใจให้ใครคล้อยตาม บัฟเฟตต์รู้ดีว่าการปลดอาวุธลงแล้วเปิดใจสัตย์ซื่ออย่างต่อเนื่องจะได้รับ การตอบสนองดุจกัน

- เมื่อวันไต่สวนพยานมาถึง บัฟเฟตต์นั่งในเก้าอี้พยานประจันหน้ากับโต๊ะคณะอนุกรรมการ เขาเริ่มกล่าวด้วยคำขอโทษว่า ตัวเขาเองขอโทษต่อการกระทำที่นำพวกเรามาที่นี่ ประเทศของเราวาดหวังเต็มที่ที่จะให้กฎระเบียบจักต้องได้รับความเชื่อฟัง แต่ที่ซาโลมอนมีการละเมิดกฎระเบียบบางข้อ.. คำขอโทษของเขาเปลือยเปล่าชัดเจนทำให้บดบังหลายเรื่องที่จะตามมา

- บัฟเฟตต์แจ้งต่อคณะไต่สวนว่า การบริหารซาโลมอนจะไม่เหมือนเดิม การบริหารองค์กรขาดทุนเขาพอเข้าใจได้ แต่ถ้าพนักงานทำลายชื่อเสียงของบริษัทของตัวเองเขาจะเหี้ยมเกรียมในการลงโทษ !!

- บัฟเฟตต์พยายามเข้ากอบกู้สถานการณ์ศาโลมอนในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ หากไม่นับคณะไต่สวนของทางการที่รอรุมทึ้ง ซาโลมอนยังมีฐานลูกค้าขนาดใหญ่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น นายธนาคารใหญ่ สำนักเครดิต นักลงทุน และสื่อมวลชน ตัวแปรเหล่านี้เป็นอำนาจจากภายนอกที่เขาไม่อาจสั่งการควบคุมได้เหมือนใน เบิร์กเชียร์ มังเกอร์ถึงกับกล่าวว่าเขาไม่เคยเห็นบัฟเฟตต์หดหู่ถึงเพียงนี้....

- บัฟเฟตต์ชื่นชอบการพักผ่อนแสนสุข ในยามสันติเขาดูสงบเนิบนาบ แต่เมื่อศึกมาถึงทุกคนจะได้ประจักษ์ฝีมือ เขาเป็นจอมทัพที่มีลักษณะครบถ้วน ไม่ว่าจะมีมุมมองที่แสนกว้างไกล มีความเชื่อมั่นในตัวเอง ฝีมือฉกาจในการเพ่งพิจเป้าหมาย มีพรสวรรค์เก่งกาจในการสื่อสารกับไพร่พล ลักษณะเด่นสุดพิเศษเหล่านั้นจะออกมาทำกับศึกครั้งนี้อย่างเต็มที่

- สำนักงาน กลต. ยื่นหลักฐานชี้แจงความผิดภาระหนี้ทางแพ่งต่อซาโลมอน ทนายความแทบทุกคนในอเมริกาล้วนต้องแนะนำให้บัฟเฟตต์ปฏิเสธ หากขืนยอมรับเรื่องนี้ไปเมื่อไหร่ รับรองว่าซาโลมอนฝันสยองเป็นแน่แท้...

- บัฟเฟตต์ประกาศก้าวต่อหน้าทนายความ เขาไม่อยากได้ยินเรื่องพรรค์นั้น การเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่งเป็นสิ่งที่เขาไม่กังวล เงินจ่ายไป ไม่นานก็หาคืนกลับมาได้ รายละเอียดปลีกย่อยในคดีไม่มีความสำคัญเทียบเท่าคำมั่นสัญญาที่เขาให้ไว้ต่อ ธนาคารกลาง นี่คือจุดยืนของเรา !

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘