Lavabit ต้องปิดบริการเพราะ FBI ตามล่า Snowden

Lavabit เป็นบริการอีเมลความปลอดภัยสูงที่เคยถูก FBI พยายามร้องขอให้ถอดรหัสแต่ต่อสู้กับ FBI จนถึงที่สุด และสุดท้ายยอมปิดบริการตัวเองไป ที่ผ่านมา FBI ปิดเป็นความลับมาโดยตลอดว่าการไปบังคับให้ Lavabit ต้องเปิดเผยกุญแจเข้ารหัส TLS เพื่อจะมอนิเตอร์ข้อมูลเข้าออกทั้งหมดนั้นเป็นการตามล่าตัวใคร แต่เอกสารล่าสุดที่เปิดเผยออกมาก็ระบุชัดเจนว่าเป็นการตามล่า Edward Snowden
เอกสารคำสั่งศาลตามระบบ PACER (Public Access to Court Electronic Records) ก่อนหน้านี้มีการปิดบังชื่อข้อมูลที่ FBI ร้องขอเอาไว้ แต่เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมากลับมีการปรับปรุงเอกสารและเปิดเผย ข้อมูลว่าเป็นคำสั่งขอข้อมูลอีเมล Ed_Snowden@lavabit.cm
Lavabit ในขณะนั้นมีผู้ใช้ถึง 410,000 คน และ Ladar Levison ผู้ก่อตั้งพยายามต่อสู้ว่าการมอบกุญแจให้ FBI จะทำให้ผู้ใช้ทั้งหมดตกอยู่ในอันตราย หลังจาก Lavabit ปิดบริการ บริการอีเมลปลอดภัยสูงเช่น ProtonMail ชูจุดขายที่อยู่นอกอาณาเขตของสหรัฐฯ และเซิร์ฟเวอร์อยู่ในสวิสเซอร์แลนด์ที่มีกฎหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวที่ดี ขณะที่รายงานจาก New America’s Open Technology Institute ระบุว่าธุรกิจในสหรัฐฯ ต้องเสียหายเป็นมูลค่าสูงจากการดักฟังขนานใหญ่ของ NSA
ที่มา - Wired
upic.me

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘