เทคนิคการเดิมพันอย่างผู้ชนะในตลาด [How to bet your money in the market]

เทคนิคการเดิมพันอย่างผู้ชนะในตลาด [How to bet your money in the market]

นักลงทุนมือใหม่ในตลาดมักจะมองว่าการเทรดหรือการเก็งกำไรนั้นก็ไม่ต่างอะไร กับการพนัน แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการเทรดหรือการเก็งกำไรที่ว่านั้นแท้จริงแล้วต่างกับการ พนันอย่างสิ้นเชิง แต่นักเก็งกำไรนั้นจะต่างจากนักพนันตรงไหน อะไรที่ทำให้ผมกล้าบอกว่าการเก็งกำไรต่างจากการพนัน และบทความนี้จะพานักลงทุนและเทรดเดอร์ทุกท่านไปพบกับแนวคิดระดับ Market Wizard ในเรื่องการเดิมพันที่เทรดเดอร์อย่างเรา ๆ ต้องรู้ พร้อมทั้งเรียนรู้ด้านมืดและด้านสว่างของเทรดเดอร์เพื่อที่จะพาให้พวกเรา ก้าวไปสู่ Professional Trader หรือ เทรดเดอร์มืออาชีพกันครับ จะรออะไรล่ะครับ ไปดูกันเลย


"นักพนันจะเข้าไปในเกมที่พวกเขาไม่มีทางชนะ และได้แต่หวังว่าโชคจะหันมาเข้าข้างพวกเขา ในขณะที่ นักเก็งกำไรจะเฝ้าสังเกตว่าอะไรที่ควรจะเกิดขึ้นในอนาคต แต่พวกเขารู้ดีว่ามันไม่มีอะไรรับประกันได้ว่ามันจะเป็นแบบนั้นอย่างแน่นอน พวกเขาจึงต้องปกป้องเงินทุนของพวกเขาด้วยเทคนิคที่เหมาะสม และนั่นทำให้เขาเป็นผู้ชนะในเกม"  Larry Williams (Champion Trader ผู้ที่สามารถทำกำไรทำลายสถิติที่ 11,376% ในการแข่งขัน World Cup Championship of Future Trading ระดับโลกในปี 1987 จนถึงปัจจุบัน)

จากข้อความข้างต้นนักลงทุนและเทรดเดอร์คงจะทราบกันแล้วนะครับว่า "นักเก็งกำไร" และ "นักพนัน" ต่างกันอย่างไร หรือถ้ายังไม่ทราบผมจะแปลออกมาให้มันเข้าใจง่ายขึ้นละกันนะครับ

3 ปัจจัยที่ทำให้ "นักเก็งกำไร" ต่างจาก "นักพนัน" อย่างสิ้นเชิง

  1. นักเก็งกำไรไม่หวังพึ่งโชคชะตา เพราะ นักเก็งกำไร (เทรดเดอร์) นั้นรู้ดีว่าการพึ่ง "โชคชะตา" นั้นไม่สามารถนำมาใช้ทำกำไรได้ระยะยาว (ถึงแม้ว่ามันจะเกิดขึ้นในบางครั้งก็ตาม)
  2. นักเก็งกำไรเข้าไปเล่นเกมที่พวกเขามีโอกาสชนะ และโอกาสชนะที่ผมว่านั้นก็ คือ "การศึกษาหาความรู้" ในสิ่งที่เราจะเข้าไปเก็งกำไร เพราะ สิ่งที่เกิดขึ้นและการเคลื่อนไหวในตลาดเป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ และไม่มีอะไรรับประกันได้ว่าจะเกิดสิ่งเหล่านั้นขึ้นอย่างแน่นอน 
  3. นักเก็งกำไรมีการจัดการกับเงินลงทุนของตัวเองอย่างเหมาะสม เพราะ พวกเขาไม่ "วางเดิมพันหมดหน้าตัก" แล้วปล่อยให้โชคชะตาพาเขาไปสู่ความสำเร็จ (อย่างสูง) หรือ ความล้มเหลว (อย่างหนักหนาสาหัส) พวกเขาควบคุมในสิ่งที่พวกเขาควบคุมได้ แทนที่จะปล่อยให้โชคชะตานำพาไป
อ่านมาถึงตรงนี้ผมคิดว่านักลงทุนและเทรดเดอร์ทุกท่านคงจะมองเห็นความแตกต่าง ระหว่าง "นักเก็งกำไร" กับ "นักพนัน" กันแล้วนะครับ ในส่วนถัดไปผมคงไม่มาพูดถึง หลักการพนัน หรือ นักพนัน นะครับ เพราะ พวกเราคงไม่ไปเดิมพันอะไรที่เราคงไม่มีทางชนะอย่างแน่นอน ผมจะพาทุกท่านไปพบกับแนวคิดระดับ Market Wizard เรื่องการเดิมพันที่เทรดเดอร์อย่างเรา ๆ ต้องรู้กันครับ 

คำกล่าวของ Market Wizard กับการเดินพันทั้ง 4 ที่เทรดเดอร์ต้องรู้!!


Larry Hite ผู้ร่วมก่อตั้งกองทุน Mint Investments ในปี 1981 และ ผู้ให้สัมภาษณ์ในหนังสือ Market Wizards Interviews with TOP TRADER ผู้เขียนและผู้สัมภาษณ์ชื่อ JACK SCHWAGER (เล่มนี้มีแปลไทยแล้วนะครับ) ให้แง่คิดเรื่องการเดิมพันไว้ดีมากครับ Hite นั้นเป็นเจ้าของฉายาว่า "ผู้ที่เคารพในความเสี่ยง" เขากล่าวไว้ว่า 
"จริง ๆ แล้วการเดิมพันนั้นจะมีอยู่เพียง 4 ชนิด คือ การเดิมพันที่ดี การเดิมพันที่แย่ การเดิมพันที่ชนะ และ การเดิมพันที่แพ้ ผู้คนส่วนมากคิดว่าการเดิมพันที่แพ้ คือ การเดิมพันที่แย่ ซึ่งนั่นมันเป็นเรื่องที่ผิดโดยสิ้นเชิง คุณสามารถที่จะขาดทุนได้แม้แต่ในการเดิมพันที่ดี ถ้าโอกาสในการวางเดิมพันอยู่ที่ 50:50 และผลตอบแทนคือ 2% ต่อความเสี่ยง 1% นั่นคือ การเดิมพันที่ดี ถึงแม้ว่าคุณจะขาดทุนก็ตาม ประเด็นสำคัญก็คือ ถ้าคุณทำการเทรดหรือเดิมพันเป็นจำนวนครั้งที่มากพอ ในที่สุดแล้วคุณก็จะได้ผลลัพธ์ที่ดีออกมา"
หลังจากที่อ่านแนวคิดของ Market Wizard แล้วคำถามของเทรดเดอร์หลาย ๆ คนคงจะเป็น อะไรคือ การเดิมพันที่ดี อะไรคือการเดิมพันที่แย่ แล้วอะไรก็คือ การเดิมพันที่ชนะ และ การเดิมพันที่แพ้ รวมไปถึงคำกล่าวอื่น ๆ ของ Larry Hite ด้วยใช่ไหมล่ะครับ ไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวผมจะขยายความให้เทรดเดอร์ทุกท่านได้ฟังกัน

ทำความเข้าใจคำกล่าวของ Market Wizard ให้มากขึ้น

  • การเดิมพันที่ชนะ ถ้าจะให้พูดง่าย ๆ ก็คือ เปิดสถานะ หรือ ซื้อหุ้น (โดยที่เรามีการวางแผนและจำกัดความเสี่ยงเอาไว้แล้ว) แล้วได้กำไรกลับมานั่นเอง (ออกจากตลาดและได้กำไรออกมา)
  • การเดิมพันที่แพ้ ก็จะตรงกันข้ามกับการเดิมพันที่ชนะ คือ  ทำอย่างเดียวกับการเดิมพันที่ชนะ เพียงแต่ผลที่ออกมาเป็นการขาดทุนในจุดที่เราวางแผนเอาไว้ (ไม่ใช่ขาดทุนหมดตัว) และเป็นการเสียเงินเพียงบางส่วนของพอร์ตเท่านั้น เนื่องจากตลาดไม่เป็นไปตามที่เราคาดการณ์ไว้ (ซึ่งก็ไม่ได้แปลกอะไร)
  • การเดิมพันที่ดี หมายถึง การวางแผน และ รอคอยโอกาสในการเข้าเทรดในจุดที่มีความน่าจะเป็นที่สูง (High Probability) และมีการจำกัดความเสี่ยงที่เหมาะสม (Risk Control) เพื่อป้องกันเงินทุนของเรา  แต่การเดิมพันที่ดีนั้นไม่ได้หมายความว่า จะเป็นการเดิมพันที่ชนะเสมอไป นั่นเป็นเพราะ เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า ตลาดจะวิ่งไปยังทิศทางไหนอย่างชัดเจน และเป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้อีกด้วย ดังนั้น จงจำไว้ว่า "เทรดเดอร์ทุกคน ต้องทำการเดิมพันทุกครั้งให้เป็นการเดิมพันที่ดี" เพราะ เราไม่มีทางรู้ผลอย่างแน่ชัดว่าครั้งไหนที่เราจะอยู่ในการเดิมพันที่แพ้ หรือ การเดิมพันที่ชนะ ดังนั้น การอยู่แต่ในการเดิมพันที่ดีตลอด นั่นหมายถึง คุณกำลังทำตามวินัยในการเทรด และ สั่งสมพฤติกรรมของผู้ชนะนั่นเอง ไปดูตัวอย่างการเดิมพันที่ดีที่เพิ่มโอกาสเป็นการเดิมพันที่ชนะกันครับ
หมายเหตุ ภาพที่แสดงนั้นเป็นเพียงตัวอย่างเพื่อเพิ่มความเข้าใจเท่านั้น


ตัวอย่างการเดิมพันที่ดี แต่ผลออกมาเป็นการเดิมพันที่แพ้

หมายเหตุ ภาพที่แสดงนั้นเป็นเพียงตัวอย่างเพื่อเพิ่มความเข้าใจเท่านั้น

  • การเดิมพันที่แย่ หมายถึง เทรดเดอร์ใช้อารมณ์ของตนเองในการเทรด และมักจะคิดไปเอง หรือ ที่เรียกกันว่า "มโน" ไปเองว่า ตลาดจะเป็นไปตามที่เราคิด จากนั้น ก็ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ และกอดสถานะขาดทุนจำนวนมากเอาไว้ เพียงเพราะ ไม่ยอมรับว่าตัวเราคิดผิด แต่ยอมที่จะขาดทุนอย่างหนักแทน ถ้าเป็นการพนันที่ต้องใช้ชิบเล่นก็เรียกได้ว่า ชิบ_าย ล่ะครับงานนี้ (ผมไม่แนะนำให้ทำเป็นอย่างยิ่งครับ) ไปดูตัวอย่างกันครับ
หมายเหตุ ภาพที่แสดงนั้นเป็นเพียงตัวอย่างเพื่อเพิ่มความเข้าใจเท่านั้น
ส่วนที่เหลือที่ Hite กล่าวถึง คือ เรื่องของโอกาส (Probability), Risk : Reward และ จำนวนการเทรดที่มาก (Series of Trades) เมื่อนำ 3 สิ่งนั้นมาผสมกันแล้วจะสามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว โดยที่เราไม่จำเป็นต้องหาวิธีการเทรดที่มีความแม่นยำ 100% ให้เสียเวลาเลยครับ 

สรุป

สิ่งที่ผมอยากจะสื่อก็คือ จงจำเอาไว้ว่า "เทรดเดอร์ทุกคน ต้องทำการเดิมพันทุกครั้งให้เป็นการเดิมพันที่ดี" เพราะ เราไม่มีทางรู้ผลอย่างแน่ชัดว่าครั้งไหนที่เราจะอยู่ในการเดิมพันที่แพ้ หรือ การเดิมพันที่ชนะได้เลย
ดังนั้น การอยู่แต่ในการเดิมพันที่ดีตลอด นั่นหมายถึง "คุณกำลังทำตามวินัยในการเทรด และ สั่งสมพฤติกรรมของผู้ชนะนั่นเอง" ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการเทรด (พูดง่าย แต่ก็ทำยากอยู่นะครับผมเข้าใจ) แรก ๆ ก็คงยากหน่อยครับสำหรับเทรดเดอร์มือใหม่ทุกคน สิ่งที่คุณต้องทำก็แค่ ฝึก ฝึก และฝึก เท่านั้นเองครับ ไม่มีอะไรมากไปกว่านี้ บทความนี้ถ้าสรุปคร่าว ๆ ที่ผมพูดถึงนั้นมี
  • นิยามและความหมายของนักเก็งกำไรและนักพนันว่าต่างกันอย่างไร
  • 3 ปัจจัยที่ทำให้ "นักเก็งกำไร" ต่างจาก "นักพนัน" อย่างสิ้นเชิง
  • คำกล่าวของ Market Wizard กับการเดินพันทั้ง 4 ที่เทรดเดอร์ต้องรู้!!
  • ทำความเข้าใจคำกล่าวของ Market Wizard ให้มากขึ้น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘