10 เหตุผล ที่ควรเปลี่ยนมาใช้เน็ตไฟเบอร์กันได้แล้ว

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเหล่าผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตตามบ้านหรือ Fixed Broadband ในประเทศไทยต่างทยอยเปิดให้บริการเน็ตไฟเบอร์กันมากขึ้น นับว่าเป็นช่วงรอยต่อและการเปลี่ยนผ่านระหว่างยุค ADSL มาเป็นยุคไฟเบอร์อย่างเต็มตัวเลยก็ว่าได้ ในตอนนี้ผมจึงจะมาทำความรู้จักกับเน็ตไฟเบอร์ให้มากขึ้นด้วย 10 เหตุผลที่เราควรเปลี่ยนมาใช้เน็ตไฟเบอร์แทนเน็ต ADSL แบบเดิมๆ

1.พอกันทีกับปัญหาเน็ตหลุดเวลาฝนตก/ฟ้าร้อง ฯลฯ

ปัญหาสุดคลาสสิคและชวนให้ผู้ใช้เน็ต ADSL ต้องปวดหัวอยู่เสมอๆ นั่นก็คือความไม่สเถียรของมัน ด้วยการที่ต้องพึ่งสื่อที่เป็นตัวกลางอย่าง “สายโทรศัพท์” ซึ่งอาศัยการนำส่งข้อมูลด้วยกระแสไฟฟ้า ทำให้มันค่อนข้างอ่อนไหวกับการโดนรบกวนจากคลื่นแม่เหล็ก และปัจจัยอื่นๆ มากอยู่พอสมควร เช่น ตอนเวลาฝนตก สภาพอากาศมีความชื่นสูง หรือมีฟ้าร้อง ฟ้าผ่าทำให้สัญญาณต้องขาดๆ หายๆ มาไม่สม่ำเสมอและหลุดไปในที่สุด
ปัญหานี้จะหายไปทันที เมื่อใช้อินเทอร์เน็ตผ่านสาย Fiber optic ซึ่งเป็นการสื่อสารข้อมูลผ่านใยแก้วที่มี “แสง” เป็นตัวนำส่งข้อมูล ซึ่งมีความสเถียรมากกว่า ไม่ถูกรบกวนโดนคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เหมือนสายโทรศัพท์

2.ความเร็วดาวน์โหลดเยอะสะใจ

ข้อจำกัดที่สำคัญมากของเน็ต ADSL แบบเดิมๆ คือสามารถทำความเร็วดาวน์โหลดได้สูงสุดเพียง 24Mbps เท่านั้น แต่ถ้าเป็นเทคโนโลโยเน็ตผ่านสายไฟเบอร์จะทำความเร็วได้สูงสุดเป็นหลักร้อย Mbps หรือถ้ามีเงินจ่ายมากพอในประเทสไทยก็มีผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านสายไฟ เบอร์ที่ทำความเร็วได้สูงถึงหลัก Gbps เลยก็มี แม้ใจพื้นที่ต่างจังหวัดก็สามารถสัมผัสประสบการณ์ความเร็วได้ไม่แตกต่างจาก คนในเมือง

3.ราคาถูก เมื่อเทียบกับความเร็วที่ได้รับ

แน่นอนครับ เมื่อไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของคอขวดความเร็วสูงสุดแล้ว ทำให้บรรดาผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตทั้งหลายสามารถออกแพ็กเกจเน็ตความเร็ว เยอะๆ ออกมาให้บริการได้ในราคาที่ไม่แพง เช่น เน็ตแรง 30Mbps แต่จ่ายแค่เดือนละ 1,500 บาทเท่านั้น ต่างกับเน็ต ADSL แบบเดิมๆ ราคาเดือนละ 590 บาท แต่ได้ความเร็วเพียง 8-10Mbps

4.อัพโหลดแรง อะไรๆ ก็ดีไปด้วย

ปัจจุบันเวลาเลือกแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตจะดูแต่ความเร็วดาวน์โหลดคงไม่ เพียงพอ เพราะพฤติกรรมการใช้งานของเราในทุกวันนี้เปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนมาก มีการอัพโหลดภาพ/วีดิโอต่างๆ ขึ้นไปโซเชี่ยลกันมากขึ้น รวมถึงพวกบริการสำรองข้อมูล/รูปภาพผ่านคลาวด์อีก ซึ่งบริการและแอปพวกนี้ต้องอาศัยท่อฝั่งอัพโหลดเป็นหลักแทบทั้งสิ้น ถ้าความเร็วอัพโหลดเราเยอะก็ยิ่งทำงานได้เร็วขึ้น
จากคุณสมบัติในการรับส่งข้อมูลพร้อมๆ กันได้ทีละเยอะๆ ของเทคโนโลยีเน็ตไฟเบอร์ ทำให้เดี๋ยวนี้เหล่าผู้ให้บริการทั้งหลายเริ่มไม่กั๊กความเร็วฝั่งอัพโหลด เหมือนแต่ก่อนแล้ว (แต่ก่อน ให้ความเร็วอัพโหลดมาแค่หลักร้อย Kbps เท่านั้น เดี๋ยวนี้ขั้นต่ำเริ่มที่ 1Mbps แล้ว)

5.ไม่ต้องเสียค่าเช่าใช้วงจรโทรศัพท์บ้าน

เทคโนโลยี ADSL มาคู่กับสายโทรศัพท์ ซึ่งเมื่อก่อนหากเราจะติดเน็ตบ้านจึงมักจะถูกผู้ให้บริการรายต่างๆยัดเยียด เบอร์โทรศัพท์บ้านให้ไปใช้งานอีกด้วย ซึ่งถึงแม้เราจะไม่ได้ใช้ก็จะต้องมีการเสียค่าบริการรายเดือนไปโดยเปล่า ประโยชน์ ดังนั้นหากเป็นอินเทอน์เน็ตผ่านสายไฟเบอร์ก็ไม่จำเป็นต้องพึ่งสายโทรศัพท์ หรือต้องเปิดใช้งานเบอร์โทรศัพท์บ้านให้เกินความจำเป็นอีกต่อไป

6.Ping น้อย เล่นเกมแล้วไม่กระตุกให้เสียอารมณ์

เนื่องจากคุณสมบัติในการรับส่งข้อมูลผ่านสายใยแก้วที่มีความสเถียร มากกว่าสายโทรศัพท์ ทำให้สัญญาณอินเทอเน็ตที่ถูกส่งต่อมา มีความสม่ำเสมอและใช้เวลาตอบสนอง (response time หรือ ping) น้อยกว่าเน็ต ADSL อยู่พอสมควร ส่งผลให้กิจกรรมการใช้งานต่างๆ สามารถทำได้อย่างราบรื่น โดยเฉพาะการเล่นเกมออนไลน์ หาก ping ยิ่งน้อย ยิ่งทำให้การติดต่อกับ server หรือผู้เล่นคนอื่นได้ลื่นยิ่งขึ้น

7.Fix IP ทำอะไรได้มากกว่า

ส่วนใหญ่แล้ว การให้บริเน็ตไฟเบอร์เราจะได้ IP ที่เป็น Public หรือ Fix IP มาให้คงที่ตลอด ซึ่งจากข้อดีตรงนี้ทำให้เราสามารถต่อยอดนำเน็ตไฟเบอร์มาประยุกต์ใช้งานอื่นๆ ได้หลากหลาย เช่น การตั้ง File Server, Mail Server, VPN หรือแม้กระทั้ง Server สำหรับกล้องวงจรปิดได้ เป็นต้น

8.แบนด์วิดท์เยอะ ใช้พร้อมกันได้หลายอุปกรณ์

นิยามของ “เน็ตบ้าน” ในยุคนี้ไม่ได้หมายความว่าใช้กับคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนเพียงแค่นี้ เมื่ออินเทอร์เน็ตมีความเร็วสูงมากๆ ทำให้เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ อีกหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ททีวี หรือกล้องวงจนปิด (CCTV) ที่ปัจจุบันสามารถเชื่อมต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ตเพื่อให้เจ้าของบ้านดูภาพแบบ สดๆ ผ่านกล้องจากนอกบ้านได้ รวมไปถึงอุปกรณ์ไฮเทคต่างๆ ในยุค Internet of  Things อีกด้วย

9.มีความปลอดภัยสูง ดักจับข้อมูลได้ยาก

คุณสมบัติอย่างหนึ่งของสายไฟเบอร์ที่มีสื่อนำส่งสัญญาณเป็น “แสง” ก็คือจำทำให้การดักจับข้อมูลระหว่างสายทำได้ยากขึ้นมากต่างกับสายโทรศัพท์ แบบเดิมๆ ที่ใช้สื่อนำส่งสัญญาณเป็นไฟฟ้า สำหรับผู้ใช้ตามบ้านแบบเราๆ คงไม่คิดอะไรมาก แต่ถ้าเป็นองค์กรหรือบริษัทที่ต้องรับ/ส่งข้อมูลสำคัญผ่านอินเทอร์เน็ตบ่อยๆ ถึงจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้ก็ไม่ควรมองข้ามครับ

10.รองรับลูกค้าได้เยอะ ขยายพื้นที่การให้บริการได้ไว

หากเป็น เน็ต ADSL ผ่านสายโทรศัพท์ การให้บริการค่อนข้างมีขีดจำกัดพอสมควร กล่าวคือ หากลากสายห่างจาก node หลักไปมาก ก็จะส่งผลต่อความสเถียรของสัญญาณ แต่ถ้าเป็นเน็ตผ่านสายไฟเบอร์ปัญหานั้นก็จะหมดไป เราจึงจะเห็นได้จากปัจจุบันผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตหลายรายขยายพื้นที่การ ให้บริการเน็ตไฟเบอร์อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในต่างจังหวัด (อ่านบทความต่อ)

สำหรับบทความนี้สนับสนุนโดย C internet by CAT อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่าน Fiber optic ที่ปัจจุบันเปิดให้บริการจริงแล้วทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด สนใจคลิกดูรายละเอียด >> ได้ที่นี่
อัตราค่าบริการ C Internet

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘