MLM : สวรรค์ หรือ นรก

เราคงเคยได้ยินหรือรู้จักเคยได้ร่วมทำธุรกิจ MLM หรือ ธุรกิจเครือข่ายกันมาบ้างแล้วเพราะว่าเป็นในปัจจุบันนี้กลายเป็นเรื่อง ธรรมดาไปแล้ว ซึ่งแตกต่างจากสมัยก่อนมากที่คนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบว่าธุรกิจเครื่อขาย หรือ MLM นั้นมีลักษณะเป็นอย่างไร ถึงแม้ว่าในปัจจุบันนี้จะเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายก็ตามแต่คนส่วนใหญ่ ก็มีความเข้าใจที่ผิดๆเกี่ยวกับธุรกิจนี้ซึ่งวันนี้ผมจะขอบอกถึงข้อดีและข้อ เสียเพื่อให้ทุกท่านเก็บไว้ไปพิจารณาต่อไป
สิ่งที่เป็นจุดเด่นของธุรกิจเครือข่ายนั้นก็คือ การสร้างธุรกิจโดยที่เราใช้เงินลงทุนที่ต่ำแต่ได้ผลตอบแทนที่สูง เรามีลักษณะคล้ายกับการเป็นผู้ผลิตเองคือเมื่อมีใครใช้สินค้าของบริษัทเราก็ มีส่วนในรายได้ของบริษัทนั้นด้วย เพียงแค่เราเป็นสามาชิกของบริษัทนั้นเท่านั้นเอง รายได้ของเราขึ้นอยู่กับยอดในการขายของสินค้าที่บริษัทขายได้ ดังนั้นงานของเราคือทำอย่างไรก็ได้ที่ทำให้บริษัทได้ขายสินค้าไม่ว่าจะเป็น เราหรือผู้อื่นที่อยู่ในสายขอการสมัครเรา ดั้งนั้นหากใครที่สามารถสร้างเครือข่ายได้ยิ่งใหญ่ เกิดการใช้สินค้าอย่างแพร่หลาย ก็สามารถรับรายได้อย่างมหาศาล และเรายังมีความเสี่ยงที่ต่ำ เพราะเราสามารถขจัดความเสี่ยงจากการบริหารองค์กร และการผลิตได้ ขอเพียงแต่บริษัทสามารถดำเนินกิจการต่อไปเราก็สามารถรับผลตอบแทนได้ตามข้อ กำหนด จึงไม่แปลกเลยที่เราจะพบเห็นนักธุรกิจเครือข่ายสามารถที่จะรับรายได้เดือน หนึ่งมากกว่า 7 หลักอย่างต่อเนื่อง เพราะข้อดีของธุรกิจเครือข่ายอีกข้อหนึ่งก็คือรายได้เปรียบเสมือนเราเป็น เจ้าของธุรกิจรายได้ของเราจึงไม่สิ้นสุดไม่เหมือนกับการทำงานประจำ รายได้ของนักธุรกิจเครือข่ายจึงสามารถมีถึง 7 หลัก 8 หลัก ต่อเดือนได้อย่างไม่น่าแปลกใจอะไร
คงไม่มีอะไรที่ดีไปหมดทุกอย่างหรอกครับ เราลองมาดูกันดีกว่าว่าจุดด้อยของธุรกิจเครือข่ายมีอะไรบ้าง ข้อที่ธุรกิจเครือข่ายเสียเปรียบนั้นก็คือ สินค้าของธุรกิจจำเป็นจะต้องเป็นสินค้าที่มีความพิเศษเฉพาะตัวยากที่จะลอก เลียนแบบ จะต้องเป็นสินค้าที่แตกต่างจากสินค้าที่ขายตามท้องตลาดทำให้มีราคาที่ค่อน ข้างแพง สินค้าของธุรกิจเครือข่ายควรมีลักษณะที่ต้องใช้แล้วหมดไป เพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำ สินค้าส่วนใหญ่จึงเป็นสินค้าในรูปแบบของเครื่องสำอางและอาหารเสริมเป็นส่วน ใหญ่ ดังนั้นกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจเครือข่ายจึงมีอยู่เล็กน้อย และสินค้าของธุรกิจเครือข่ายจึงมีราคาค่อนข้างสูงเนื่องจากมีความพิเศษเฉพาะ ตัว สินค้าเหล่านี้จึงหาผู้ที่ต้องการได้ยาก และนักธุรกิจเครือข่ายส่วนใหญ่มักที่จะยัดเยียดสินค้าเหล่านี้ให้แก่กลุ่ม เป้าหมาย รู้จักใครก็จะยัดเยียดให้ก่อนและเมื่อทำจนหมดแรงก็ล้มเลิกและรังเกียจธุรกิจ เครือข่าย จึงเป็นสาเหตุที่ให้ผู้คนส่วนใหญ่มีมุมมองและทัศนคติที่เป็นเชิงลบเป็นส่วน ใหญ่
ครับนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของข้อดีข้อเสียของธุรกิจเครือข่าย MLM ซึ่งก็แล้วแต่ความคิดนะครับว่าใครจะมองเห็นว่ามันเป็นโอกาสหรืออุปสรรค์ แต่สำหรับตัวผมแล้วนะครับผมมองว่ามันคุ้มค่าที่จะทำเพราะธุรกิจเครือข่ายนี้ สามารถทำควบคู่ไปกับการทำงานประจำได้และในปัจจุบันนี้ธุรกิจเครือข่ายได้ ปรับเปลี่ยนตามสังคมและมีการปรับกลยุทธ์ทางการตลาดที่เป็นผลดีต่อผู้ทำ ธุรกิจอีกทั้งในปัจจุบันนี้ก็ยังมีวิธีที่ทำให้นักธุรกิจเครือข่ายสามารถ ขยายเครือข่ายได้โดยที่ไม่ทำลายความสำพันธ์ของผู้คนรอบข้างมันจึงเป็นการ ทำลายจุดอ่อนที่มีอยู่ในขณะนี้ให้ลดลงไปได้ เพราะหากดูจากสถิติแล้วเราจะพบว่าเกิดนักธุรกิจเครือข่ายเพิ่มมาขึ้นทุกปี และเกิดเศรษฐีจากการทำธุรกิจเครือข่ายอย่างมากมายในปัจจุบันแต่น่าเสียดาย ที่ยังทำในแบบเดิมๆ ทำแบบที่ทำมาตลอด 40 -60 ปีที่แล้ว ที่ทำเป็นการทำธุรกิจเครือข่ายแบบทำลายความสำพันธ์ไม่ใช่การทำธุรกิจเครือ ข่ายแบบสร้างความสัมพันธ์ หากคุณสนใจที่จะทำ กำลังจะทำหรือทำอยู่ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเครือข่ายหรือไม่ผมอยากให้คุณเข้าใจ ในการทำธุรกิจและสร้างธุรกิจด้วยการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มผู้ บริโภค ขอบคุณครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘