โหระพา กับสรรพคุณน่ารู้

โหระพา ผักสมุนไพรกลิ่นหอม นิยมใส่ในเอาหารไทยหลายๆ เมนู เพื่อเพิ่ม ความหอม ความอร่อย นี่เชื่อไหมว่าอุดมไปด้วย แรธาตุ สารประกอบ มีสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพอย่างมากมาย
ทำแกงเขียวหวานใกล้เสร็จแล้วได้ใบโหระพาไปซักกำมือนึง ใช้ทัพพีกดพอจมน้ำแกงเอาแค่พอใบสลดปิดไฟทันที นี่มันทำให้แกงเขียวหวานของเรามีกลิ่นหอมๆๆๆ รสชาติอร่อยน่าทานทีเดียวเชียว โหระพานี่เป็นผักสมุนไพรที่ทีมี แร่ธาตุ สารประกอบ สำคัญๆ หลายๆ ตัวที่มีสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพของมากมายเกินจะบรรยาย เชื่อไหมละว่าเมนูอาหารฝรั่งหลายๆ เมนูก็นิยมใช้เจ้าผักโหระพาเป็นส่วนประกอบอยู่เหมือนกัน เมนูอาหารไทยหลายๆ เมนู อย่างแกงเผ็ด แกงเขียวกวาน แกงอ่อม ผัดเผ็ด ฯลฯ จะนิยมใส่โหระพาในตอนท้ายๆ ช่วยเพิ่ม ความหอม ความอร่อย ความเจริญอาหารเป็นที่ถูกปากแบบไทยๆ มานักต่อนักแล้ว ว่าไหม?

ลักษณะของโหระพา

โหระพาพืชล้มลุก อายุหลายปี สูง 0.3-0.9 เมตร ลำต้นกิ่งก้านเป็นเหลี่ยม สีม่วงหรือแดงเข้ม ใบเดี่ยว เรียงตรงข้าม รูปไข่หรือวงรี ขอบใบหยักฟันเลื่อย ดอกสีขาว ออกที่ปลายยอดลำต้น ผลแห้ง มี 4 ผลย่อย เมล็ดเล็กเท่าเมล็ดงา สีน้ำตาลเข้ม โหระพาเป็นพืชพื้นเมืองของอินเดีย แต่แพร่หลายทั้งในเอเชียและตะวันตก ทางตะวันตกนิยมบริโภคใบแห้ง น้ำสลัดใช้โหระพาเป็นส่วนผสมเป็นน้ำสลัดที่คู่กับอาหารอิตาเลี่ยน ในอเมริกาก็นิยมบริโภค โดยโหระพามาจากอียิปต์ ฝรั่งเศส และแคลิฟอร์เนีย มีกลิ่นแตกต่างกันกับของไทย สำหรับคุณสมบัติทางยาของโหระพาที่สุดยอดมากๆ ก็คือ ช่วยในการย่อยอาหาร แก้อาการจุกเสียด แน่นท้อง เพราะในโหระพาสามารถช่วยขับลมในลำไส้ได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับบางคนที่เกลียดโหระพาละก็ คุณอาจจะแอบชอบผักชนิดนี้ขึ้นมาก็ได้ที่ได้รู้ว่าผักสวนครัวอย่างโหระพาไม่ ได้มีดีแค่ใบ แต่เมล็ดยังสามารถนำมาแช่น้ำให้พองรับประทานเป็นยาแก้บิดได้อีกด้วย
ที่มา: http://th.wikipedia.org/wiki/โหระพา

สรรพคุณของโหระพา

โหระพานี่นอกจากจะอุดมไปด้วย ไวตามินแค (Vitamin K), เบต้าแคโรทีน (Beta Carotene) และธาตุเหล็ก (Iron) แล้ว โหระพายังเต็มไปด้วย น้ำมันหอมระเหย และฟลาโวนอยด์ ซึ่งมีสรรพคุณนในการ ต้านปฏิกริยาออกซิเดชั่น ลดการอักเสบ ลดริ้วรอย และช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น
พวกน้ำมันหอมระเหยในโหระพานี่ มีสรรพคุณในการยับยั้งพวกแบคทีเรียได้หลายชนิด มีผลงานการศึกษาถึงคุณสมบัติของน้ำมันหอมระเหยจากโหระพาถึงความสามารถในการ ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียอย่าง Listeria monocytogegenes, Staphylococcus aureus และ Escherichia coli (E-coli) มีผลงานการศึกษาในปี ค.ศ. 2004 ใน Issue of Food Microbiology ชี้ให้เห็นว่า น้ำมันหอมระเหยในโหระพาสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของพวกแบคทีเรียอย่าง Antibiotic-resistant bacteria ได้เป็นอย่างดี
นักวิทยาศาสตร์ได้ ศึกษา วิจัย และค้นคว้า เพื่อหาสารถนอมอาหารธรรมชาติทีปราศจากพิษ พบว่าการล้างอาหารด้วยน้ำที่มีน้ำมันหอมละเหยจากโหระพาอยู่เพียง 1% นี่มีสรรพคุณที่สามารถลดปริมาณการปนเปลื้อนของแบคทีเรียอย่างจำพวก ชิเกลล่า (Shigella) จนไม่สามารถตรวจพบเจอในห้องปฏิบัติการเลยทีเดียวเชียว นี่หากสลัดจานโปรดของเราใส่โบโหรระพาลงไปเล็กน้อย เราคงได้ประโยชน์จากคุณสมบัติสรรพคุณข้อนี้เช่นเดียวกันเนาะ
นอกจากนี้เชื่อไหมว่า สารปะกอบพวกฟลาโวนอยด์ที่พบในโหระพานี่มีสรรพคุณในการป้องกันเซลของเราจากกา ถูกทำลายจาก รักสี และพวกสารอนุมูลอิสระ ได้ดีอีกด้วย
สรพคุณของโหระพายังไม่หมดกันแค่นี้ นี่ยังเป็นข้อย่อยๆ ของประโยชน์ของผักสมุนไพรอย่างโหระพา ที่น่าสนใจเช่นกัน
  • ช่วยในการไหลเวียนของโลหิตให้ดีขึ้น
  • ช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
  • ลดการติดเชื้อ
  • ลดปฏิกิริยาของสรประกอบพวกคลอเรสเตอรอล
  • ป้องกันโรคหัวใจ
  • อาจจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
นอกจากนี้ทางการแพทย์สมุนไพร เรายังพบว่าโหระพามีสรรพคุณในการใช้รักษาโรคอยางเช่น
  • ตะคริวในกระเพาะอาหาร
  • อาการคลื่นไส้
  • อาการไข้
  • อาการปวดหัว
  • การเกร็งในมดลูก
  • อาการไอ
  • ปัญหาในระบบย่อยอาหาร
ตามมุมบ้าน พี้นทีสวนเล็กๆ นี่ หากเราปลูกโหระพาไว้ประดับ หรือจะปลูกใส่กระถางเล็กๆ จักโลเกชั่นดีๆ พืชสรรพคุณสูงอย่างโหระพานี่ก็ทำให้มุมสวนของเราดูสวยงามได้ไม่หยอกเหมือน กันนะ ว่าไหม? หาผักสมุนไพรไทย ข่า ตะไคร้ กระเพา สะระแหน่ ฯลฯ มาปลูกแซมๆ อย่างละนิดอย่างละหน่อย เวลาจะทำกับข้าวทีก็สามารถเอาใช้งานได้อย่างสะดวก มิหนำซ้ำยังมีความสดและปลอดภัยจากสารพิษอีกด้วย ว่าไหมพวกเรา?

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘