1Password แอพฯ ช่วยจำรหัสรกสมอง

โลกใบที่สองของเรา อยู่บนอินเตอร์เน็ต และชีวิตของเราบนอินเตอร์เน็ต ผูกอยู่กับ Password! นี่คือคำกล่าวจากเจ้าของบล็อกนี้เอง ^^ หลายคนเคยลองสำรวจตัวเองดูหรือเปล่าครับ ว่าตอนนี้แต่ละคนมี Account ที่ใช้กับบริการต่างๆ บนโลกออนไลน์มากกมายแค่ไหน?

ไม่ว่าจะเป็นบริการออนไลน์พื้นฐานที่สุดอย่าง Gmail, Hotmail, Yahoo mail หรือบริการกูเกิลแอคเคาท์ทั้งตระกูล บรรดาโซเชี่ยลเน็ตเวิรค์ทั้งหลายเอย facebook, twitter, pinterest, instragram ฯลฯ หรือพวกบริการจิปาถะต่างๆ ทั้งเว็บบอรด์ เว็บไซต์ เกมออนไลน์  มากมายก่ายกอง ไม่ก็เป็นพวกบริการออนไลน์ที่ต้องการความปลอดภัยสูงอย่างพวก Cyber Banking หรืออย่างผมที่มีการใช้บริการซื้อขายหลักทรัพย์ กองทุนต่างๆ ไปเลย

postit-under-keyboard-420x241

ทั้งหมดนี้ยืนอยู่บนระบบความปลอดภัยขั้นพื้นฐานที่สุด เท่าที่มนุษย์ชาติจะนำมาใช้ได้ง่ายและถูก นั่นก็คือการใช้ Username และพาสเวิรดิ์ เพื่อยืนยันตัวตนนั่นเอง

ก็อย่างที่ว่าไปในเมื่อยุคปัจจุบันเราต่างฝากชีวิตไว้กับบริการบนออนไลน์ ที่มีเยอะแยะตาแป๊ะไก่ขนาดนี้
ถามจริงๆ ว่าจำกันได้หมดเหรอครับ Username กับ Password เนี่ย? /ส่วนตัวผมเหรอ จำไม่ได้หรอก (ฮา)

สรรหาวิธิจัดการรหัสลับๆ ล่อๆ(?)

บางคนก็เลยแก้ปัญหาง่ายๆ ว่าเยอะขนาดนี้ก็ตั้ง Password ให้เหมือนกันทุกอย่างเลยก็แล้วกัน! วิธีนี้จะว่าไปมันก็สบายอยู่หรอกครับ แต่มันก็เสียวไส่ไปหน่อยหรือเปล่า? เพราะหากเกิดผิดพลาดอะไรไป ก็เท่ากับเราสูญเสียข้อมูลไปทั้งชุด หรือถ้าเป็นพวก Cyber Banking ก็อาจหมดตูดได้เลยนะเออ

ส่วนวิธีบริหาร Username และ Password ของผม มักจะใช้กลเม็ดในการจำพาสเวิรด์ 3 ชุดที่ใช้ประจำ แบ่งระดับตามความสำคัญของบริการออนไลน์นั้นๆ เป็น ทั่วไป สำคัญ ลับเฉพาะ อย่างระดับทั่วไปก็พวก Account เว็บบอรด์ต่างๆ ที่ใช้ประจำ สำคัญขึ้นมาก็พวกตัวตนบนโลกออนไลน์อย่าง facebook หรือบริการที่ใช้บ่อยอย่าง getpocket.com ส่วนลับเฉพาะก็พวกธนาคาร ซื้อขายหลักทรัพย์ ประมาณนี้

และเพื่อความปลอดภัย ผมก็มักจะตั้ง Password เป็นอักษรที่ความยาวขั้นต่ำประมาณ 12 ตัว โอเค! จำ 3 ชุดยังพอทำเนา

แต่ยิ่งนานไป พอเราใช้บริการออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ สลับไปสลับมา /เริ่มเยอะ ทีนี้ก็มางงกันอีกรอบ ว่าเว็บไหนใช้รหัสชุดไหน ^^” กรอกซ้ำกันหลายรอบเกิน อ้าว! โดนล็อกการใช้งานอีก… ซึ่งผมก็พยายามหาโซลูชั่นมาแก้ปัญหานี้อยู่นาน

ไม่ว่าจะเป็นการจดรหัสไว้บน Cloud ซึ่งก็เวิรค์พอดู เพราะเราแค่พกมือถือก็ซิงค์มาดูได้ แต่ก็ไม่ปลอดภัยเท่าไหร่ เลยต้องจดเป็นรหัสลับช่วยจำอีกรอบ สรุปว่าจำรหัสซ้อนรหัส 3 ชุด ซึ่งก็เปลืองสมองที่สุด แถมหงุดหงิดเวลาจำไม่ได้ว่าเว็บไหนใช้อันไหนอีก

Screen Shot 2556-02-04 at 2.24.22 PM

1Password มีทุกแพลตฟอร์ม

อย่ากระนั้นเลย เมื่อได้ข่าวมาว่า สุดยอดแอพฯ ช่วยจำรหัสผ่านอย่าง “1Password” เกิดลดราคาขึ้นมา 50% จาก 50$ > เหลือ 25$

และได้ยินเสืยงลือเสียงเล่าอ้างมานานว่ามันสะดวกสุดยอดเลยนาย…. แล้วจะพลาดเหรอครับ กดมาเรียบร้อย /ตัวเบา T_T

นี่มันตอบโจทย์จริงๆ นะซาร่า

1password

หลังจากได้ลองใช้อย่างจริงๆ จังๆ มาได้สองวันเต็ม ก็พบว่าแอพฯ นี้แหละ ที่มันเข้ามาเติมเต็มและเราตามหามาเนิ่นนาน อา..

อันที่จริง ก่อนที่ผมจะฝากชีวิตไว้กับเธอ ก็ต้องมาศึกษาปูมหลังกันก่อน 1Password คือแอพฯ ที่พัฒนาโดยบริษัท AgileBits จากโตรอนโต ประเทศแคนาดา โดยการันตีคะแนนรีวิว 4.5/5 จาก Macworld 3.5/5 จาก PCMAG และ อื่นๆ ซึ่งแต่ละที่ก็รีวิวมาได้ดีทั้งนั้น อีกทั้งเจ้าแอพฯ นี้ยังมีประวัติการพัฒนามาหลายเวอร์ชั่น อัพเดทอยู่เรื่อยๆ และไม่มีข่าวโดนแฮคหรืออย่างไรเลย จึงน่าจะเชื่อถือได้ในระดับหนึ่งว่า หากเราจะฝาก Acount สำคัญๆ เอาไว้ ก็น่าจะอุ่นใจได้ในระดับหนึ่งล่ะนะ อย่างน้อยก็มากกว่าแอพฯ ฟรี
หลักการทำงานของ 1Password นั้น ง่ายๆ ครับ นั่นก็คือตัวแอพฯ นี้มันจะเด้งขึ้นมาถามเราทุกครั้งที่มีการกรอก Username และ Password ลงในเว็บไซต์ใดๆ ว่าจะให้เราบันทึก Account นี้ลงในฐานข้อมูลของแอพฯ ไหม คล้ายกับการบันทึกรหัสผ่านลงเบราว์เซอร์นั่นแหละครับ /ต้องลง Extention ของเบราว์เซอร์นั้นก่อนนะ ซึ่งมีรองรับทุกเบราว์เซอร์ครับ ไม่ต้องห่วงเลย

Screen Shot 2556-02-04 at 2.19.57 PM
หน้า ตาการจัดเก็บข้อมูล Account สังเกตว่าตัวแอพฯ เนี้ยบมาก มีการจับภาพหน้าจอมาใช้ มีการแสดงระดับความปลอดภัยของ Password เราด้วย ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ ผู้ใช้สามารถแก้ไขได้ตามชอบครับ

แต่สิ่งที่ต่างกันไป ก็คือเจ้า 1Password เนี่ย มันจะมีระบบ Master Password หรือรหัสผ่านหลักที่เราจะต้องจำให้ได้แค่ชุดเดียว และต้องกรอกทุกครั้งตามที่เราตั้งค่าล็อกเอาไว้ ซึ่งพอเรากรอกเจ้า Master Password ได้แล้ว ทีนี้จะเข้าเว็บไซต์ไหนก็คลิกที่รูปกุญแจ (ได้มาจากการลง Extention) เลือกรหัสผ่านที่เราบันทึกเอาไว้ตามเว็บไซต์นั้นๆ บึ้ม! หน้าเว็บก็จะเปิดขึ้นมา พร้อม Log in ให้เราโดยอัตโนมัติ
เรียกได้ว่าสะดวกขนาดไม่ต้องมานั้ง Copy Paste เลยด้วยซ้ำไป!

Screen Shot 2556-02-04 at 2.28.15 PM

หน้าตาของระบบ Master Password บน Web 
 Browser ที่สะดวกมาก กรอกปุ๊บ คลิก หน้าเว็บมาปั๊บ

พออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หลายคนอาจจะคิดว่า เฮ้ย! มันง่ายไปหรือเปล่า? แบบนี้ถ้าใครรู้ Master Password ตัวเดียวก็เสร็จทั้งหมดเลยสิ?

คำตอบคือใช่แล้วครับ! ดังนั้นนี่จึงเป็นหน้าที่ของเราเอง ที่จะปกป้องเจ้า Master Password เอาไว้ให้ได้ เพราะรหัสผ่านที่ปลอดภัยที่สุด คือรหัสที่ไม่จำเป็นต้องนำไปจดเก็บไว้กันลืมที่ไหน แต่ต้องเป็นรหัสที่เราจำได้ขึ้นใจ และต้องไม่มีอะไรเกี่ยวกับตัวเราให้เชื่อมโยงได้นั่นเอง

ยังไม่พอ เจ้า 1Password ยังสามารถ

- ชิงค์เก็บข้อมูลที่เข้ารหัสเอาไว้แล้ว แบ๊คอัพบน Dropbox หรือแยกเป็นไฟล์เก็บไว้ได้
- อยากพก 1Password ไปใช้เครื่องอื่นด้วย เพราะกลัวจำรหัสไม่ได้ และไม่มีเน็ต? จัดการ Export ใส่ทรัมป์ไดรฟ์ไปได้ครับ
- เก็บได้หมด ตั้งแต่ บันทึกลับ, License Program, ข้อมูลติดต่อลับ, บัตรเครดิต, บัญชี ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้ แค่กรอก Master Password แล้วคลิก ข้อมูลก็จะพิมพ์ลงไปในแบบฟอร์มของเว็บไซต์ได้ทันที

ถือว่าประทับใจมากครับกับราคา 750.- อัพเดทได้ตลอด (ผมซื้อผ่าน App Store) ที่สำคัญ มันช่วยให้เราไม่จำเป็นต้องเปลืองสมองไปจดจำว่าแต่ละเว็บนั้นใช้พาสเวิรด์ ตัวไหนบ้าง และอุ่นใจดีกว่าใช้ Save Password ของเบราเซอร์ต่างๆ /เคยลองเรียกดูไหมล่ะ ว่าเบราเซอร์เราจำรหัสอะไรไว้บ้าง? เปิดดูกันได้โต้งๆ แบบไม่มีอะไรป้องกันเลยนะ =_=

ใครสนใจซื้อตอนนี้เขาลดราคาอยู่ครับ หรือจะ Search หาใน App Store ทั้งบน OSX และ iOS ก็ได้ครับ ทุกอย่างซิงค์กันหมด แจ่ม!

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘