การเลือกซื้อปากกา stylus สำหรับใช้งานบน iPad

ก่อนหน้านั้นผมเคยแชร์ประสบการณ์นี้ไว้แล้วใน… ซึ่งถึงตอนนี้ ผมเปลี่ยนปากกามาแล้ว 4 แท่ง โดยล่าสุดเลือกใช้ปากกา Bamboo
ด้วยความที่เป็นคนต่างจังหวัด หาซื้อปากกาได้ยากมาก คือ Stylus ราคาถูกมันหาไม่ยากหรอก แต่ถ้าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพสูง ส่วนใหญ่จะอยู่กรุงเทพ ก็เลยเลือกสั่งซื้อออนไลน์ ผ่านเว็บที่คิดว่าน่าเชื่อถือ …สั่งซื้อผ่านเน็ต ใช้เวลาแค่ 1 วัน ก็ได้ของมาแล้ว
iPad
ส่วนตัวผมเป็นคนชอบวาดรูป จึงใส่ใจเป็นพิเศษกับการเลือกซื้อปากกา stylus เพราะต้องใช้งานบ่อย แต่เน้นที่การวาดรูป ซึ่งที่ผ่านมาเจอกับปัญหา “หัวปากกาไม่ทน” ใช้แป๊บดียวก็เสื่อมสภาพ เลยเลือกซื้อปากกาที่สามารถ “เปลี่ยนหัวได้” และมีหัวสำรองขาย การที่เลือกปากกาเปลี่ยนหัวได้ จะประหยัดเงินได้มากเลย เวลาหัวเสื่อมแทนที่จะซื้อแท่งใหม่ ก็ซื้อหัวมาเปลี่ยนแทน (ราคาหัวก็แล้วแต่ยี่ห้อ)
น้ำหนัก
น้ำหนักของปากกา แต่ละแท่งไม่ว่ายี่ห้อไหน มันไม่ได้แตกต่างกันมาก จะเบาหรือหนักไม่น่าจะส่งผลต่อการใช้เท่าไหร่ แต่สิ่งที่จะส่งผลต่อการใช้คือ คุณภาพของหัวปากกาและแอพที่ใช้
คุณภาพ
พูดถึงคุณภาพของหัวปากกา ถ้าไม่ไปลองที่ร้านก็ไม่รู้หรอกว่ามันเป็นอย่างไร ถ้าไม่มีโอกาสได้ลองแนะนำให้หาอ่านรีวิวการใช้ปากกา Stylus ในแบบต่างๆ ปากกาดีๆส่วนใหญ่จะราคาแพงหน่อย ถ้าชอบการเขียนจริงๆ ลงทุนซื้อปากกาสักพันบาท ก็คุ้มค่าแล้วกับการใช้งาน เพราะปากกาที่ราคาถูกส่วนใหญ่หัวจะไม่ทน
การเสื่อม
การเสื่อมของหัวปากกาจะมีสองแบบคือ หัวฝืด กับเวลาเขียนแล้วเสียงมันเสียดสีจนเสียวหู ปากกาจะเสื่อมเมื่อใดนั้นไม่เกี่ยวกับระยะเวลาที่ใช้ แต่อยู่ที่ว่าใช้งานบ่อยแค่ไหน และใช้ทำอะไรบ้าง …หัวปากกาถ้านุ่มเกินไปก็ยิ่งเสื่อมเร็ว แต่ปากกาหัวนุ่มจะมีสัมผัสที่เร็วกว่าเหมาะกับการจดงานเป็นอย่างยิ่ง
iPad
แอพ
จะใช้ปากกาได้สนุกมันต้องมีแอพที่ดี ถ้าเป็นการวาดผมแนะนำ Sketchbook pro กับ Paper สองแอพนี้มีรูปแบบการที่ต่างกัน คืออันแรกใช้วาดเป็นงานจริงจังได้ ส่วนแอพ Paper นี้เหมาะกับการวาดเล่นๆ
ถ้าเป็นการเขียน ขอแนะนำ Bamboo Paper เป็นแอพที่ฟังชั่นครบและเข้าใจง่าย ส่วนแอพเขียนตัวอื่นๆผมลองมาเยอะแล้วนะ มันก็มีตัวที่ดีอยู่เยอะ แอพดีๆส่วนใหญ่จะเป็นแอพเสียตังค์ วิธีหาแอพให้พิมพ์ค้นคำว่า Note จะมีรายการมาให้เลือกมากมาย …แต่ถ้าชอบความเรียบง่าย ก็อย่างที่บอกไปให้ลอง Bamboo Paper
การใช้งานจริง
ถ้าไม่มีโอกาสไปเดินร้าน แนะนำให้อ่านรีวิวตามเว็บต่างๆก่อน ปากกาแต่ละแบบจะมีข้อดีข้อเสียต่างกัน แต่หัวปากกาส่วนใหญ่จะใหญ่ มีบางยี่ห้อเท่านั้นที่เป็นหัวแหลม
แต่ก่อนจะเลือกซื้อ ให้ถามตัวเองก่อนว่าจะเอามาทำอะไร ใช้งานบ่อยแค่ไหน ถ้าใช้จดงานชั่วครั้งชั่วคราว ก็อาจจะเลือกปากกาหัวเบาเขียนลื่น เลือกแบบที่เปลี่ยนหัวไม่ได้ก็ได้ เพราะไม่ได้ใช้บ่อย …แต่ถ้าเอาใช้งานหนักก็ควรเลือกปากกาที่ทน อันที่เปลี่ยนหัวได้อาจจะแพงหน่อย แต่ดีกว่าต้องซื้อหลายแท่งในปีเดียว
สำหรับหัวใหญ่คือหัวปากกาที่มีให้เลือกทั่วไป ทำงานได้ดีทั้งการวาดรูปและเขียนหนังสือ โดยเฉพาะการวาด การใช้ปากกาหัวใหญ่ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่แม่นยำ เราสามารถวาดเส้นได้แม่นยำเฉกเช่นการใช้ปากกากับกระดาษ (และจพแม่นยำยิ่งกว่า ถ้าใช้ฟังชั่นซูม)
สรุปรูปแบบที่แนะนำ
1. ถ้าต้องใช้บ่อยควรเลือกปากกาที่เปลี่ยนหัวได้ และมีหัวสำรองขายด้วย
2. ราคาของปากกาคุณภาพจะอยู่ที่ 600-1,000 บาท (แพงกว่าไม่ได้แปลว่าดีกว่า มันแล้วแต่ยี่ห้อด้วยนะ)
3. ปากกาที่ดีคือปากกาที่สัมผัสจอได้เร็ว ไม่ต้องออกแรงกดมากเวลาเขียน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘