หลุมพรางของการเลือกซื้อ LTF, RMF

มนุษย์เงินเดือนทุกคน ทำงานหนักกันมาทั้งปี เสียภาษีก็มาก เลยคิดจะซื้อกองทุนลดหย่อนภาษีกับเขาบ้าง เห็นแบงค์ใกล้ที่ทำงานก็แวะเข้าไปซื้อทันทันที เอาเงินเป็นแสนๆ ไปให้เขาบริหารแต่ทำไมทำการบ้านน้อยจัง พนักกงานแนะนำกองไหนก็ซื้อตามนั้น ซึ่งแน่นอนคนส่วนใหญ่ก็ทำแบบนี้ แต่หารู้ไม่ว่ากำลังตกหลุมพลางอยู่

1. ซื้อกองทุน LTF, RMF เฉพาะปลายปี

ทุกๆปี ทุกๆ คนจะแห่ต่อคิวซื้อ LTF, RMF กันจนวินาทีสุดท้ายของปลายปี เหตุอาจจะเพราะรอเงินโบนัสก็ส่วนหนึ่ง แต่อีกปัญหาน่าจะมาจากการไม่บริหารเงินที่ดีด้วย การลงทุนที่ดีควรลงทุนแบบซื้อเฉลี่ยทุกเดือน เพราะกองทุน LTF, RMF เป็นการลงทุนระยะยาว ซื้อแล้วขายไม่ได้ตามเงื่อนไข ยกเว้น RMF ที่สามารถเปลี่ยนสินทรัพย์ได้ ทำให้ไม่สามารถจับจังหวะตลาดได้ชัดเจน ซื้อแล้วขายไม่ได้ ดังนั้นเราจึงควรมีแนวคิดที่ลงทุนในระยะยาว และเมื่อทุกคนแห่ไปซื้อกองทุน LTF, RMF ช่วงปลายปี เงินก็จะไหลเข้ากองทุนมากในช่วงดังกล่าว ต้นทุนของเราจึงถูกผูกไว้ปลายปี

2. ซื้อกองทุน LTF, RMF เพราะอยากได้โปรโมชั่น

เรื่องจริงที่ทุกคนเป็น เพราะธรรมชาติของมนุษย์จะหวังผลประโยชน์ระยะสั้นจนหน้ามืดลืมผลประโยชน์ระยะ ยาว ด้วยค่ายกลทางการตลาดของหลายแบงค์ แต่อย่าลืมนะครับว่าเรากำลังเอาเงินเป็นแสนๆ ไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงสูง โดยจะมาหวังเพียงโปรโมชั่นเพียงไม่กี่ร้อยบาทเท่านั้นหรือ ?? ระยะเวลาการลงทุนประมาณ 5 ปีที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่ากองทุนเด่น กับกองทุนดับ มีผลตอบแทนห่างกันเป็น 100% นั่นหมายถึงถ้าเราตัดสินใจผิดเพราะหวังแค่ผลประโยชน์ระยะสั้นไม่กี่ร้อยบาท แต่เราอาจจะทำเงินหายไปเป็นแสนๆๆ เลยนะ !!!

3. ซื้อกองทุน LTF, RMF เพราะสาขาแบงค์ใกล้ที่ทำงาน

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนตัดสินใจซื้อกองทุน LTF, RMF ผิดพลาด คือ ชอบความสะดวกสบายเกินเหตุ !! เพราะว่าแบงค์สมัยนี้บริการลูกค้าแบบดีเว่อร์ ยิ่งเป็นลูกค้า VIP ของแบงค์ด้วยนะ โอ้โห บริการเยี่ยงพระเจ้า บัตรโน่น บัตรนี่ สิทธิพิเศษมากมาย …. แต่เดียวก่อน เรากำลังเอาเงินไปลงทุนระยะยาวเป็นแสนๆๆ นะ จะหาแค่ความมักง่าย สบายๆ แค่นั้นหรือ ?? ก็อย่างที่บอกไปแล้วว่า ระยะเวลาการลงทุนประมาณ 3 ปีที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่ากองทุนเด่น กับกองทุนดับ มีผลตอบแทนห่างกันเป็น 100% นั่นหมายถึงถ้าเราตัดสินใจผิดเพราะหวังความสบายๆ แต่กำลังทำเงินหายไปเป็นแสนๆ แล้วมันคุ้มกันไหม…. เสียเวลาศึกษาสักนิด เงินอาจจะเพิ่มขึ้นมาแบบไม่รู้ตัวนะ

4. ซื้อกองทุน LTF, RMF เพราะคิดแค่ลดภาษีอย่างเดียว

มาถึงตรงนี้อาจจะงง ซื้อกองทุน LTF, RMF ไม่หวังลดภาษีแล้วจะหวังอะไรกัน ??? ก็ถูกครับแต่อย่าลืมว่าทุกกองทุน LTF, RMF ลดภาษีได้เหมือนกันหมด แต่ช่วง 5 ปีที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วนะว่าผลตอบแทนจากการลงทุนนั้นได้มากกว่าภาษีที่ลดลง หลายเท่าตัวทีเดียว ดังนั้น สิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาคือ ทุกกองลดภาษีได้เหมือนกันแต่ทุกกองทุนมีผลตอบแทนไม่เท่ากัน เรียกว่าห่างกันราวฟ้ากับเหวเลยทีเดียว ดังนั้นถ้าคิดจะซื้อกองทุน LTF, RMF อย่ามองแค่ภาษีอย่างเดียว ต้องมองข้ามซ๊อตไปด้วย การเลือกกองทุนที่มีการบริหารดีจะได้ผลประโยชน์ที่มากกว่า… และมากกว่าหลายเท่าเลยทีเดียว

5. ซื้อกองทุน LTF, RMF เพราะหลงเชื่อในการตลาด

ธุรกิจการเงินนั้น ความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะมันเกี่ยวกับเงินๆ ทองๆ ของลูกค้า ดังนั้นการตลาดและการสร้างภาพลักษณ์จึงเป็นสิ่งสำคัญของสถาบันการเงินขนาด ใหญ่ และบ้านเราก็ทำได้ดีมากเสียด้วย ขนาดกองทุน LTF ของสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่บ้านเราผลการดำเนินงานกองทุนแย่กว่าชาวบ้านมาก แต่ด้วยอำนาจทางการตลาดนี่เอง ทำให้คนยังมั่นใจและใส่เงินซื้อกันไปมหาศาล ดังนั้นความมั่นคงของสถาบันการเงินเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะนำมาพิจารณาประกอบ การลงทุน แต่เราก็ควรมองประสิทธิภาพในการบริหารด้วย และอีกอย่างสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่หลายแห่งมักโฆษณาว่าได้รับรางวัลระดับโลก มากมาย แต่จงพิจารณาดีๆ ว่ารางวัลเหล่านั้นมันเป็นรางวัลที่เกี่ยวกับฝีมือในการบริหารกองทุนหรือไม่ เพราะเท่าที่เห็นมีแต่รางวัลเกี่ยวกับการตลาดทั้งนั้น และแน่นอนว่าการตลาดดีไม่ได้การันตีกำไรของลูกค้า… นะจ๊ะ

6. วางแผนการเงินของชิวิตด้วยกองทุนรวม

เราคุยกันมาเยอะว่าคนส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อกองทุน LTF, RMF ผิดพลาดเพราะไร หัวข้อสุดท้ายจะมาคุยกันเรื่องความมั่นคงทางการเงินของชีวิต กองทุน LTF, RMF เราซื้อเพื่อลดภาษี แต่อยากจะให้มองมันเป็นหนึ่งในเครื่องมือเพื่อการบริหารเงิน เสริมความมั่นคงของชีวิตด้วย เพราะกองทุน LTF, RMF ใครซื้อก็ได้ลดภาษีหมด แต่พอครบอายุไถ่ถอน คนส่วนใหญ่ก็รีบถอนออกมาใช้กันหมด แต่ถ้าเราไม่ถอนมีแต่จะซื้อเพิ่มสมทบทุกปีทุเดือน เราอาจจะรวยไม่รู้ตัวก็ได้นะ ประกาศอิสระภาพทางการเงินกันไปเลยถ้ามี “การวางแผนการลงทุนที่ดีและถูกต้อง” ซึ่งมุมมองนี้เป็นการมองทะลุช๊อตที่ 3 แล้ว คือซื้อกองทุนไม่ใช่แค่ลดภาษี หรือกำไร แต่ต้องการประกาศอิสระภาพทางการเงินกันเลยทีเดียว แต่ก็ยังย้ำอีกว่าต้องผ่านการวางแผนการลงทุนที่ดีและมีระบบชัดเจน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘