Heiken Ashi and Ichimoku Kinko Hyo รวยกับเทรนทะลุเมฆ : ภาคที่ 2

จาก บทความที่แล้วผมได้เกริ่นๆนำทางและบอกความหมายของเส้นแต่ละเส้นแล้ว ซึ่งมันเยอะและมีหลายเส้นจริงๆ ทีนี้ผมจะมาเล่าสู่กันฟังเรื่อง Step การใช้งานกันนะครับ

เกณฑ์เบื้องต้นนะครับในเทรนขาขึ้น


1. เส้น Tenkan sen จะต้องตัดขึ้นเหนือเส้น Kijun Sen


2. Chikou Span จะต้องตัดขึ้นเหนือราคาเดิม


3. ราคาปัจจุบันจะต้อง Breakout Kumo(Cloud) หรือเรียกว่า ราคามาเหนือเมฆ(เรียกเอง)

4. Kumo(Cloud) ล่วงหน้า ภายใน 26 วันจะต้องมีการ Twist ก็คือ Senkou SpanA ครอสกลับไปเหนือ Senkou SpanB ซึ่งภาพมันจะเป็นเมฆบิดตัวกลับเป็นสีเขียว

5. Chikou Span ทะลุเมฆ (Breakout Kumo)เป็นการ Confirmครั้งสุดท้ายว่าราคาจะแกร่งในเทรนนั้น
ว้าว มีเกณฑ์การมองแบบชัดเจน ทีนี้เราจะมาอธิบายกันทีละขั้นเลยนะครับ ละเอียดมว้ากๆรัชนนท์ 
เกณฑ์ ที่ 1 เส้น Tenkan sen จะต้องตัดเหนือ Kijun sen อันนี้ไม่ยากที่จะเข้าใจครับมันเหมือน EMA Cross over นั่นแหละ แต่ในเชิงลึก ยังมีระดับความแข็งแรงของการ Cross อีกดังนี้ครับ


1.1 Cross ใต้ Kumo หรือเรียกว่าตัดใต้เมฆ การตัดของเส้น Tenkan และ Kijun ใต้เมฆนั้น มันคือยังไม่มีความแข็งแรงมากสักเท่าไหร่ครับ ความน่าเชื่อถือเป็น Low


1.2 Cross ระหว่าง Kumo หรือเรียกว่าตัดระหว่างเมฆ ระดับนี้เริ่มมีความแข็งแรงของเทรนระดับกลางครับ เป็น Medium trust


1.3 Cross เหนือเมฆ ชื่อก้อบอกแล้วว่ามันเหนือเมฆ มันต้องมีความแข็งแรงมากๆ ให้ระดับเป็น High Trust ทั้ง นี้ทั้งนั้นการตัดเหนือเมฆที่ราคาระหว่าเทรนนั้นคือ จะมีการปรับฐานราคาเพราะฉะนั้นการตัดแบบเหนิอเมฆในเหตุการปรับฐานผมจะไม่ได้ ให้น้ำหนักมากนัก เพราะบางทีอาจเป็นอาการแก่วง Sideway ก่อนการปรับตัวลงของกราฟก็เป็นได้ จึงแนะนำให้พิจารณา ที่ต้นกราฟหรือช่วงการกลับตัวขึ้นเท่านั้นนะครับ 

ภาพประกอบนะครับภาพแรก ระดับที่ 1 และ 2



ภาพที่ 1 : ระดับ 1 และ 2

ภาพที่สองคือระดับที่ 3



ภาพที่ 2 : ระดับ 3

เมื่อ เราดูกราฟที่ผ่านเกณฑ์ที่ 1 เราจะสรุปได้ว่า โอ้วๆมันกลับตัวแล้ว แต่ในใจยังมีคำว่าเอ๊ะอยู่นิดนึง เราจึงต้องนำเกณฑ์ที่ สองมาพิจารณาต่อครับว่ากลับตัวแน่นะ


เกณฑ์ที่ 2 Chikou Span จะต้องตัดขึ้นเหนือราคาเดิม



ภาพที่ 3 : Chikou Span Breakout

เหตุผลที่เค้านำเส้น Chikou Span มาใช้คือ เค้าจะอ้างอิงว่าราคาปัจจุบันมีพลังเหนือราคาเดิมรึยัง ปรกติเราจะใช้เส้น Resistance ลากมาจากราคาอดีใช่มั้ยครับ แต่เค้าทำให้ง่ายขึ้น โดยการสร้าง Shadow ของราคาปัจจุบันไปตัดที่ราคาเก่าเลย ดูง่ายกว่ากันแยะนะผมว่าวิธีนี้แยบยลมาก ถ้าเส้นตัดราคาเก่าขึ้นไปก้อแสดงว่า Breakout แนวต้านนั่นแหละครับ แค่นี้ก็หล่อแล้วครับดูรูปภาพประกอบนะครับ ภาพเดิมนั่นแหละแต่ลาดเส้นขีดเขี่ยหน่อยเพิ่มความเข้าใจ


วันนี้ คงพอแค่นี้ก่อนนะครับเอาไว้มาเล่าให้ฟังต่อในภาคที่ 3 นะครับ ยาวๆแหละทีนี้ ค่อยๆดูตามครับผม ใช้อินดี้ตัวนี้ผมขอบอกว่าแทบจะไม่ต้องใช้อินดี้ตัวอื่นเลยครับ เพราะมันจบในตัวมันเองได้ แถมใครเล่นเดย์เทรด อินดี้ตัวนี้ใช้ได้ดีมากๆครับเอาไว้มาเล่าต่อ นะครับ 
ขอขอบคุณเพื่อนๆนักลงทุนมือใหม่ทุกท่านนะครับ และอาจารย์เอก ที่ช่วยชี้แนะเสมอมาครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘