(อาหารสมองเทรดเดอร์) จะต้องเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา

วันหยุดนี้ผมโดนพวกขายของมาเยี่ยมเยียนครอบครัวผม เขามีอายุได้ 23 ปีและชื่อของเขาก็คือ Mike เขาเป็นพวกขายของพวกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด

ทุกๆคนต่างก็ไม่ค่อยพอใจกับการขายของ Mike มากนัก บางครั้งเขาก็มีคำตอบที่จะตอบออกมาในใจอยู่แล้ว ไม่ว่าจะตอบแบบผู้ดีมีการศึกษา หรือตอบแบบตลกขบขัน สำหรับ Mike ในหัวของเขามีคำตอบทุกรูปแบบอยู่แล้ว ในวันหยุดแต่ละครั้งเขาจะชอบมา และพวกผมก็จะเล่นมุขตลกใส่เขาตลอดและก็ดูเขาว่าจะแก้เกมกับพวกผมยังไง เขารู้ว่าผลิตภัณฑ์ที่เขาขายนั้นมันมีดี มีเสียยังไงบ้างและเขาก็พร้อมพิสูจน์ด้วยความเชื่อมั่นที่มีอยู่

ผมประทับใจมากที่ Mike เตรียมตัวมาเป็นอย่างดี ทุกๆครั้งที่พวกผมเล่นมุขใส่เขา เขาก็แก้เกมได้ทุกๆครั้ง เขาเป็นคนที่ทำอาชีพนี้ได้อย่างยอดเยี่ยมเพราะว่าเขามีการออกแบบวางแผนมา เป็นอย่างดี



แล้วพวกเรามีการเตรียมตัวเล่นหุ้นอย่างไรบ้างล่ะ

ประสบการณ์ของ Mike ได้พิสูจน์ให้ผมเห็นแล้วว่า ผมเองก็ควรที่จะเตรียมตัวเล่นหุ้นทุกๆวัน ในแต่ละวันไม่ว่าตลาดหุ้นจะเป็นยังไงก็ตาม พวกเราก็ต้องมีการวางแผนในการเข้าออกตลาดหุ้น

ผมเองก็ไม่รู้หรอกว่าเทรดเดอร์แต่ละคนมีการเตรียมตัวอย่างไร บ้างในแต่ละวัน ที่จะทำให้พวกเขาสามารถรับมือกับปัญหาต่างๆได้ Mike เองก็ไม่รู้หรอกว่าจะโต้เถียงกับลูกค้ายังไงให้ซื้อผลิตภัณฑ์ของเขา แต่เขารู้ว่าจะรับมือกับสถานการณ์ต่างๆได้อย่างไร เขาต้องพยายามทำงานอย่างหนักและไม่ยอมจำนนต่อเส้นทางที่เขาเดินอยู่ ทำให้เขาสามารถสร้างทักษะความสามารถในการทำเงินด้วยตัวของเขาเอง

ความสับสนในการขาดทุนแต่ละครั้ง เราจะต้องทำการยืนหยัดต่อสู้กับมันต่อไป บางครั้งเราก็ต้องพลาดพลั้งบ้าง แต่ก็ทำให้เรามีความแข็งแกร่งมากขึ้นกว่าเดิมและก็ทำให้เรามีความเชื่อมั่น ในการเล่นหุ้นมากขึ้นในอนาคต เราจะต้องใช้เวลาทำงานหนักมากหน่อยไม่ว่าผลออกมาจะได้กำไรหรือขาดทุน และเราก็ต้องดูผลลัพธ์ที่ออกมาตอนที่ตลาดหุ้นปิดทำการและก็หาแนวทางพัฒนาให้ ดียิ่งขึ้นไปอีก



ส่องกระจกดูตัวเอง

ความสำเร็จบนโลกใบนี้ไม่ได้มาง่ายๆและคนส่วนใหญ่ก็มักจะชี้ นำพวกเราไปในทางที่ผิดๆอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นนักขายที่ยอดเยี่ยม นักกีฬาระดับโลกหรือเทรดเดอร์ระดับเซียน พวกเขาก็มีสิ่งเดียวกันก็คือ การทำงานด้วยใจรัก แม้ว่าพวกเขาอาจจะมีพรสวรรค์ในด้านนั้นๆก็ตาม

การเล่นหุ้นของเรามันสะท้อนอะไรบ้างล่ะ เรามีอะไรที่ต้องปรับปรุงแก้ไขบ้างหรือเปล่า แล้วเราประเมินว่าตัวเองทำงานได้ดีแค่ไหนและจะพิสูจน์อย่างไรล่ะว่าเราทำงาน ได้ดีจริง แล้วเราหวังว่าจะค้นพบความสำเร็จที่เกิดขึ้นได้หรือเปล่า แล้วเรามีการเตรียมตัวยังไงบ้างล่ะ

ในแต่ละวันที่เราเล่นหุ้นแบบ Day Trade ก็จะต้องตรวจสอบช่วงเวลาต่างๆอยู่เสมอ พวกเราพบว่าไม่จะเล่นได้เร็วแค่ไหนหรือพยายามทำกำไรมากแค่ไหน มันก็จะต้องมีปัจจัยต่างๆเข้ามาเอื้ออำนวยโอกาสทองของเราอยู่เสมอ

ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพวกเราจะเล่นหุ้นได้ดียิ่งขึ้น แต่หากเราไม่สนใจเตรียมตัวเลย ก็เท่ากับว่าเราได้ฆ่าตัวตายในการเล่นหุ้นไปแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากที่เราจะต้องเตรียมตัวและก็รับมือกับวันใหม่ๆที่เข้ามา

และพวกเราสงสัยไหมว่า ผมรู้มากขนาดนี้ได้ยังไง แน่นอนก็เพราะผมซื้อของจาก Mike ไงครับ ถึงได้รู้ขนาดนี้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘