อาหารเสริมผู้ป่วยมะเร็ง - น้ำใบย่านาง


เรารู้จักใบย่านางมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะแม่เจอตามข้างรั้วชาวบ้านก็จะเด็ดมาหั่นซอยกินกับข้าวยำ แต่ในระยะหลังๆ นี้ น้ำใบย่านางเป็นที่นิยมมาก เพราะมีคุณสมบัติช่วยรักษาโรคต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรคร้อนใน และปรับสมดุลย์ของร่างกาย
ปกติถ้าซื้อกินก็จะขวดละ 25 บาท ประมาณ 300 ซีซี และถ้าทำเองได้ ก็น่าจะดีกว่า เพราะมั่นใจเรื่องความสะอาด
และ ยิ่งเมื่อเพื่อนเป็นมะเร็ง และเราหาข้อมูลมาว่า ผู้ป่วยมะเร็งรายอื่นๆ จะกินน้ำใบย่านาง เพราะช่วยเรื่องการปรับสมดุลย์และยังมีการพบว่าน้ำใบย่านางช่วยทำให้เนื้อ งอกฝ่อลงด้วย ไม่เสียหายที่จะลองในสิ่งที่เป็นธรรมชาติ เพราะเราเชื่อว่าอย่างน้อย ในระหว่างฉายแสง น้ำใบย่านางน่าจะช่วยเรื่องการร้อนในของผู้ป่วย และถ้ารักษาก้อนมะเร็งให้ฝ่อลงได้ ก็ยิ่งดีใหญ่
วันนี้มาดูกันว่าการ ทำน้ำใบย่านางทำอย่างไร เริ่มจากเอาใบย่านางมาล้างให้สะอาด ล้างเป็นใบๆ เลย ส่วนก้านนั้นก็เอากรรไกรมาตัดให้เล็กๆ เพื่อเอาไปปั่นหรือตำให้ละเอียด เถาใบย่านางจะเหนียวมาก ใช้มีดตัดไม่ค่อยออก ใช้กรรไกรตัดง่ายสุดๆ สัดส่วนที่ใช้คือ ใบย่านางประมาณ 20 ใบ / น้ำต้มสุก (ไม่ร้อน) 3 แก้ว (600 ซีซี) ปกติใบย่านางจะมีกลิ่นเหม็นเขียว ทำให้กินยาก ดังนั้นเราจึงต้องใส่ใบไม้อื่นๆ เพื่อให้มีกลิ่นและรสชาติเย้ายวนใจ (หุหุ) เราเลือกใช้ใบเตยหอม 3 ใบ, ใบบัวบก 1 กำ และดอกอัญชัญ 10 ดอก เพราะใบไม้ 3 ชนิดนี้ มีคุณสมบัติเย็นทั้งนั้น และช่วยในการสร้างเลือดอีกด้วย โดยเฉพาะใบเตยและดอกอัญชัญ

เมื่อ ล้างใบไม้ทุกอย่างแล้ว เราก็จะเอามาลวกน้ำร้อน โดยเอาน้ำร้อนที่อุณหภูมิประมาณ 70 องศา มาใส่กาละมังหรือถ้วย ให้ใส่ก้านใบย่านางลงไปและตักขึ้นก่อน ก็ใช้ช้อนกับส้อมนี่ล่ะ จากนั้นก็เป็นใบเตยหอมเอาลงไปกวนๆ ในน้ำร้อนถ้วยเดิม ตามมาด้วยใบย่านาง ซึ่งมาถึงตรงนี้แล้ว น้ำจะไม่ร้อนเกินไป ความร้อนจะทำให้คุณค่าของใบย่านางสูญเสียไป จากนั้นก็ใส่ใบบัวบกลงไปล้าง และดอกอัญชัญ
เมื่อทุกอย่างผ่านการลวกน้ำร้อนแล้ว ก็เอาใบเตย ใบบัวบก มาสับๆ ใส่โถปั่น/ครกต่ำคู่กับก้านใบย่านาง ใส่น้ำครึ่งแก้ว กรองเตรียมไว้ผสมกับ  ส่วนใบย่านางก็เอามาใส่ในกาละมังคู่กับดอกอัญชัญ ใส่น้ำลงไป 3 แก้ว เอามือยีๆ ถูๆ ค่อยๆ ทำไป จนผิวสีเขียวบนใบลอกและละลายในน้ำ น้ำจะกลายเป็นสีเขียวและมีเมือกเหนียวๆ นิดหนึ่ง ถ้าเราไม่ใช้มือยี เราก็ใช้ครกตำได้ แต่ต้องไม่ใช่ครกน้ำพริก ไม่งั้นมันเผ็ดและฉุน เมื่อได้ที่แล้ว ก็กรองเอากากออกและผสมกับน้ำใบเตย ใบบัวบกที่ปั่นกรองไว้แล้ว
แช่ตู้เย็น รสชาติจะกลมกล่อม กินก่อนอาหาร ช่วงท้องว่างจะได้ผลดี คนป่วยก็กินดี คนไม่ป่วยก็กินได้ เราทำให้เพื่อนกิน และมีเผื่อให้แม่และพี่ชายด้วย ได้ช่วยเพื่อนและได้รักษาสุขภาพของคนที่เรารักในครอบครัวด้วย งานนี้มีแต่ได้กับได้ เกือบลืมไป เราสามารถเก็บน้ำใบย่านางนี้ได้ 2-3 วันเลยล่ะ ถ้าทำสะอาดแบบนี้ หน้าร้อนนี้ ทำน้ำใบย่านางไว้ในตู้เย็นจะดีสุดๆ ไม่มีน้ำตาลและยังลดน้ำตาลและกรดยูริก คนเป็นเกาต์กินดี

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘