ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นเอก สอบในสนามหลวง วันศุกร์ ที่ ๑๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๙

  ๑.  อุทเทสแห่งนิพพิทา ดังต่อไปนี้ มีความหมายว่าอย่างไร ?
               . คนเขลา       
               . ผู้รู้    
               . หมกอยู่       
               . หาข้องอยู่ไม่
               จ. โลกนี้
  .          . คนผู้ไร้วิจารณญาณ
               . ผู้รู้โลกตามความเป็นจริง
               . เพลิดเพลินหลงติดอยู่ในสิ่งอันมีโทษ
               . ไม่พัวพันในสิ่งล่อใจ
               . โดยตรง ได้แก่แผ่นดินเป็นที่อยู่อาศัย โดยอ้อม ได้แก่หมู่สัตว์
                   ผู้อาศัย
  .  อุทเทสว่า  เย  จิตฺตํ  สญฺเมสฺสนฺติ   โมกฺขนฺติ  มารพนฺธนา  นั้น 
       การสำรวมจิตทำอย่างไร
?
  .  การสำรวมจิตมี วิธี คือ
               .  สำรวมอินทรีย์มิให้ความยินดีครอบงำ ในเมื่อเห็นรูป ฟังเสียง
                     ดมกลิ่น
ลิ้มรส ถูกต้องโผฏฐัพพะ อันน่าปรารถนา
              .  มนสิการกัมมัฏฐานอันเป็นปฏิปักษ์ต่อกามฉันท์ คือ อสุภะ
                     กายคตาสติ
และมรณสติ
              .  เจริญวิปัสสนา พิจารณาสังขารให้เห็นเป็น อนิจจัง ทุกขัง
                     อนัตตา
  .  สังขารในไตรลักษณ์กับในขันธ์   ต่างกันอย่างไร ?
  .  สังขารในไตรลักษณ์ หมายเอารูปธรรมและนามธรรมทั้งหมดที่ปัจจัย
        ปรุงแต่งขึ้น
ส่วนสังขารในขันธ์ หมายเอาเจตสิกธรรมที่ปรุงแต่งจิต
        ให้มีอาการต่างๆ
เว้นเวทนาและสัญญา
  .  ปกิณกทุกข์ คืออะไร ?  จะบรรเทาได้ด้วยวิธีอย่างไร ?
  .  คือ ทุกข์จร เช่น ความเศร้าโศกเสียใจ ความร่ำไรบ่นเพ้อรำพัน ความ
        ไม่สบายกาย
ความไม่สบายใจ ความคับแค้นใจ ความประสบสิ่งที่
        ไม่พึง      ปรารถนา
    ความพลัดพรากจากของรัก ความผิดหวังเป็นต้น
        จะบรรเทาได้ด้วยการมีสติ ใช้ปัญญาพิจารณา รู้จักปลงรู้จักปล่อยวาง
        ไม่ยึดมั่นถือมั่น
  .  อาหารปริเยฏฐิทุกข์ คืออะไร ?  จะบรรเทาได้ด้วยวิธีอย่างไร ?
  . คือ ทุกข์ในการหาเลี้ยงชีพ เช่น ต้องแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกัน เมื่อผลประโยชน์
        ขัดกัน ก็ทะเลาะกัน และเมื่อยิ่งแสวงหามากก็เป็นเหตุให้เกิดทุกข์มาก
        จะบรรเทาได้ด้วยการขยันประหยัดอดทนและ อดออม เป็นอยู่ด้วยปัจจัย
        เครื่องเลี้ยงชีพเท่าที่จำเป็น
ตัดสิ่งฟุ้งเฟ้อที่ไม่จำเป็นออกไป ยินดีเท่าที่ตน
        มีอยู่โดยยึดทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักในการดำรงชีวิต
  .  พระบาลีว่า ภิกษุ  เธอจงวิดเรือนี้  เรือที่เธอวิดแล้ว  จักพลันถึง
        จงให้ความหมายคำต่อไปนี้
  ให้ถูกต้องตามพระบาลีนั้น ?
               ก. เรือนี้               
               ข. จงวิด (วิดอะไร)             
               ค. เรือที่วิดแล้ว
               ง.  จักพลันถึง (ถึงอะไร)          
               จ. เรือจักไม่จมใน........
๖.            . อัตภาพร่างกาย
               ข. วิดน้ำ คือมิจฉาวิตก
               ค. อัตภาพที่บรรเทากิเลสให้เบาบางลง   
               ง.  ถึงท่า คือพระนิพพาน  
               จ. ในสังสารวัฏ ฯ
  .  คนสัทธาจริตและคนวิตกจริต มีลักษณะอย่างไร ?  ควรเจริญกัมมัฏฐาน
        อะไร
?
  .  คนสัทธาจริต มีลักษณะเชื่อง่ายขาดเหตุผล คนวิตกจริต มีลักษณะ
        คิดมาก
ฟุ้งซ่าน
        คนสัทธาจริตควรเจริญอนุสสติ ข้างต้น คนวิตกจริตควรเจริญอานาปานสติ ฯ
  . กายคตาสติกัมมัฏฐานกับอสุภกัมมัฏฐาน ต่างกันหรือเหมือนกันอย่างไร ?
       
จงอธิบาย
  .  ต่างกันที่อารมณ์ คือ กายคตาสติ พิจารณาอาการภายในของตนเป็น
        อารมณ์อสุภ
พิจารณาซากศพเป็นอารมณ์
        เหมือนกันตรงที่พิจารณาให้เห็นเป็นปฏิกูล ไม่งามเหมือนกันและเป็น
        ปฏิปักษ์ต่อกามฉันทะ
อีกทั้งเป็นเครื่องกำจัดวิปลาส ข้อที่เห็นว่า
        สวยงามในสิ่งที่ไม่สวยงามได้เหมือนกัน
  .  จงแสดงวิธีเจริญมุทิตา พร้อมทั้งอานิสงส์แห่งการเจริญ พอเป็นตัวอย่าง ?
 .  วิธีเจริญมุทิตานั้นดังนี้ เมื่อได้เห็นหรือได้ยินมนุษย์หรือสัตว์ เป็นอยู่
        สุขสบาย
เจริญรุ่งเรืองด้วยสุขสมบัติ พึงทำจิตใจให้ชื่นชมยินดี แล้ว
        แผ่มุทิตาจิตไปว่า สัตว์ผู้นี้หนอบริบูรณ์ยิ่งนัก
มีสุขสมบัติมาก จงเจริญ
        ยั่งยืนด้วยสุขสมบัติยิ่งๆ
เถิด เมื่อเจริญอยู่เนืองๆ ย่อมได้รับอานิสงส์
        คือ
จะละความริษยาในสมบัติของผู้อื่นได้
๑๐.  การทำวัตรสวดมนต์ เป็นกิจวัตรของพระภิกษุสามเณรและเป็นภาวนากุศล
        จงแสดงวิธีเจริญสมถกัมมัฏฐานและวิปัสสนากัมมัฏฐาน
ในบททำวัตรเช้า
       
มาดูพอเป็นตัวอย่าง ?
๑๐.  การสวดนมัสการพระรัตนตรัยก็ดี สวดสรรเสริญคุณพระรัตนตรัยก็ดี
        เป็นการน้อมจิตระลึกถึงคุณพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ ชื่อว่า
        เจริญพุทธานุสสติ ธัมมานุสสติ สังฆานุสสติ จัดเป็นสมถกัมมัฏฐาน ฯ
        สวดสังเวคปริกิตตนปาฐะว่า ชาติปิ ทุกฺขา ชราปิ ทุกฺขา มรณมฺปิ
        ทุกฺขํ
... รูปํ อนิจฺจํ เวทนา อนิจฺจา... รูปํ อนตฺตา เวทนา อนตฺตา...
       
เป็นอาทิ ตั้งสติมีความเพียร ใช้ปัญญาพิจารณาเบญจขันธ์ ยกขึ้นสู่
        สามัญลักษณะ
จัดเป็นวิปัสสนากัมมัฏฐาน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตัวอย่างกระทู้ธรรม ธรรมศึกษาชั้นตรี 5

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันเสาร์ ที่ ๑๙ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘