ธรรมนักธรรมเอก46

»Ñ­ËÒáÅÐà©ÅÂÇÔªÒ¸ÃÃÁ  ¹Ñ¡¸ÃÃÁªÑé¹àÍ¡
Êͺã¹Ê¹ÒÁËÅǧ

ÇѹÈØ¡Ãì ·Õè òø ¾ÄȨԡÒ¹ ¾.È. òõôö
*********

.
บาลีแสดงปฏิปทาแห่งนิพพิทาว่า  เย  จิตฺตํ  สญฺเมสฺสนฺติ  โมกฺขนฺติ  มารพนฺธนา  ผู้ใดสำรวมจิต ผู้นั้นจักพ้นจากบ่วงแห่งมาร

.
คำว่า   บ่วงแห่งมาร  ได้แก่อะไร ?

.
อาการสำรวมจิต คืออย่างไร ?
.
.
ได้แก่วัตถุกาม คือ รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ อันน่าใคร่ น่าปรารถนา น่าชอบใจ

.
อาการสำรวมจิตมี ประการ คือ
     ) สำรวมอินทรีย์มิให้ความยินดีครอบงำ ในเมื่อเห็นรูป ฟังเสียง ดม
       
กลิ่น ลิ้มรส ถูกต้องโผฏฐัพพะ อันน่าปรารถนา
     )        มนสิการกัมมัฏฐานอันเป็นปฏิปักษ์ต่อกามฉันท์ คือ อสุภและ
       
กายคตาสติ หรืออันยังจิตให้สลด คือมรณสติ
     ) เจริญวิปัสสนา คือพิจารณาสังขารแยกออกเป็นขันธ์ สันนิษฐาน
       
เห็นเป็นสภาพไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา
.
.
นิพัทธทุกข์ หมายถึงทุกข์อย่างไร ?

.
ในทุกข์ ๑๐ อย่าง ความร้อนใจ หรือความถูกลงอาชญา จัดเป็นทุกข์เช่นไร ?
.
.
หมายถึง ทุกข์เนืองนิตย์ หรือทุกข์เป็นเจ้าเรือน ได้แก่ หนาว ร้อน หิว ระหาย ปวดอุจจาระ ปวดปัสสาวะ

.
จัดเป็นวิปากทุกข์

.
.

ในวิมุตติ ๕ อย่างไหนเป็นโลกิยะ อย่างไหนเป็นโลกุตตระ ?


.
พระบาลีว่า   ปญฺาย  ปริสุชฺฌติ   บุคคลย่อมหมดจดด้วยปัญญา  มีอธิบายอย่างไร ?
.
.
ตทังควิมุตติ  วิกขัมภนวิมุตติ  เป็นโลกิยะ
สมุจเฉทวิมุตติ  ปฏิปัสสัทธิวิมุตติ  นิสสรณวิมุตติ  เป็นโลกุตตระ

.
มีอธิบายว่า บุคคลทำบาปเอง ย่อมเศร้าหมองเอง ไม่ทำบาปเอง ย่อมหมดจดเอง
ความหมดจดและความเศร้าหมองเป็นของเฉพาะตน คนอื่นยังคนอื่นให้หมดจดหาได้ไม่
.
เนื้อความในภารสูตรว่า   ปลงภาระอันหนักเสียแล้ว ไม่ถือเอาภาระอันอื่น  ถามว่า

.
คำว่า   ภาระอันหนัก   ได้แก่อะไร ?

.
การถือและการปลงภาระอันหนักนั้น หมายถึงอะไร ?
.
.
ได้แก่ ปัญจขันธ์

.
การถือ หมายถึง การถือด้วยอุปาทาน การปลง หมายถึง การถอนอุปาทาน ฯ
.
.

คติ คือภูมิเป็นที่ไปของสัตว์ผู้ตายแล้ว เป็นอย่างไร ?


.
มีบาลีแสดงอุทเทสเกี่ยวกับคตินั้น ว่าอย่างไร ?
.
.
เป็น คือ ทุคติ ภูมิเป็นที่ไปข้างชั่ว สุคติ ภูมิเป็นที่ไปข้างดี

.
มีบาลีแสดงอุทเทสว่า ดังนี้
     )        จิตฺเต สงฺกิลิฏฺเ ทุคฺคติ ปาฏิกงฺขา
       
เมื่อจิตเศร้าหมองแล้ว ทุคติเป็นอันต้องหวัง 
     ) จิตฺเต อสงฺกิลิฏฺเ สุคติ ปาฏิกงฺขา
        เมื่อจิตไม่เศร้าหมองแล้ว สุคติเป็นอันหวังได้

.
.
พระบรมศาสดาทรงชักนำบุคคลให้บำเพ็ญสมาธิ เพราะทรงเห็นประโยชน์อย่างไร ?

.
พระพุทธจรรยาแห่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในการทรงแสดงธรรมเร้าใจนั้น ด้วยอาการอย่างไรบ้าง ?
.
.
เพราะทรงเห็นว่า จิตใจของบุคคลเมื่อได้อบรมดีแล้ว ย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์ใหญ่ ย่อมรู้เห็นตามเป็นจริง ดังพระบาลีว่า สมาหิโต ยถาภูตํ ปชานาติ ผู้มีจิตเป็นสมาธิแล้ว ย่อมรู้ตามเป็นจริง

.
ด้วยอาการ คือ
     . สนฺทสฺสนา อธิบายให้เห็นแจ่มแจ้ง ให้เข้าใจชัด
     . สมาทปนา ชวนให้มีแก่ใจสมาทาน คือทำตาม
     . สมุตฺเตชนา ชักนำให้เกิดอุตสาหะอาจหาญเพื่อจะทำ
     . สมฺปหํสนา พยุงให้ร่าเริงในอันทำ
.
.

บุคคลในโลกนี้ เมื่อจัดตามจริต มีกี่ประเภท ? อะไรบ้าง ?


.
นิวรณ์ อย่างไหนสงเคราะห์เข้าในจริตอะไร ?
.
.
มี ประเภท คือ
     คนราคจริต
     คนโทสจริต
     คนโมหจริต
     คนสัทธาจริต
     คนพุทธิจริต
     คนวิตักกจริต



.
     กามฉันท์       สงเคราะห์เข้าในราคจริต 
     พยาบาท        สงเคราะห์เข้าในโทสจริต
     ถีนมิทธะ       สงเคราะห์เข้าในโมหจริต 
     อุทธัจจกุกกุจจะ สงเคราะห์เข้าในวิตักกจริต 
     วิจิกิจฉา        สงเคราะห์เข้าในโมหจริต
.
.
ปริยัติธรรม หมายถึงอะไร ?  ที่ได้ชื่ออย่างนั้นเพราะเหตุไร ?

.
ธรรมทั้งปริยัติ ปฏิบัติ และปฏิเวธ มีคุณโดยย่ออย่างไร ?
.
.
หมายถึง พุทธวจนะทั้งสิ้น ที่ได้ชื่อว่าปริยัติธรรม   เพราะเป็นธรรมต้อง
เล่าเรียนศึกษาให้รู้รอบคอบด้วยดี

.
มีคุณโดยย่ออย่างนี้
    
ปริยัติธรรม    มีคุณคือ ให้รู้วิธีบำเพ็ญ ศีล สมาธิ ปัญญา
    
ปฏิบัติธรรม   มีคุณคือ ทำกาย วาจา ใจ ให้บริสุทธิ์จนบรรลุ
                   มรรค ผล นิพพาน
    
ปฏิเวธธรรม  คือ  มรรค ผล นิพพาน     มรรคผลนั้น   มีคุณคือ ละกิเลสเป็นสมุจเฉทปหาน   ส่วนนิพพาน      มีคุณคือ   ดับเพลิงกิเลสและกองทุกข์ได้ทั้งหมด
.
.

ความกำหนดรู้อย่างไร จัดเป็นลักษณะของวิปัสสนาภาวนา  ?


.
ผู้เจริญวิปัสสนาภาวนา พึงรู้ฐานะทั้ง ๖ ก่อน ฐานะทั้ง ๖ นั้น คืออะไรบ้าง ?
.
.
ความกำหนดรู้ว่า สังขารทั้งปวงเป็นของไม่เที่ยง เป็นทุกข์ และเป็นอนัตตา เป็นลักษณะของวิปัสสนาภาวนา

.
ฐานะทั้ง คือ
     อนิจจะ         ของไม่เที่ยง
     อนิจจลักษณะ   เครื่องหมายที่จะกำหนดรู้ว่าไม่เที่ยง
     ทุกขะ          ของที่สัตว์ทนยาก
     ทุกขลักษณะ    เครื่องหมายที่จะให้กำหนดรู้ว่าเป็นทุกข์
     อนัตตา         สภาวะมิใช่ตัวมิใช่ตน
     อนัตตลักษณะ     เครื่องหมายที่จะให้กำหนดรู้ว่าเป็นอนัตตา
๑๐.
๑๐.
พระคิริมานนท์หายจากอาพาธหนัก เพราะฟังธรรมอะไร ? ใครเป็นผู้แสดง ?

๑๐.
ข้อว่า   สพฺพสงฺขาเรสุ อนิจฺจสญฺ ความจำหมายความไม่เที่ยงในสังขารทั้งปวง  มีใจความว่าอย่างไร ?
๑๐.
๑๐.
เพราะฟังคิริมานนทสูตร พระอานนทเถระ เป็นผู้แสดง

๑๐.
มีใจความว่า  ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ย่อมเบื่อหน่าย ย่อมระอา ย่อมเกลียดชัง แต่สังขารทั้งปวง









 

ผู้ออกข้อสอบ  
:
. พระธรรมธีรราชมหามุนี
วัดปากน้ำ


. พระเทพวรคุณ
วัดป่าแสงอรุณ


. พระราชปริยัติกวี
วัดจุกเฌอ
ตรวจ/ปรับปรุง
:
สนามหลวงแผนกธรรม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘