รีวิว-MobileRSS สุดยอด Google Reader client บน iPhone

ไม่ได้รีวิวแอปพลิเคชันค่อนข้างนานเลยแต่จะเป็นหารแนะนำเล็กน้อยๆมากกว่า สำหรับครั้งนี้แอปที่กำลังจะนำเสนอต่อไปนี้ค่อนข้างที่จะมีประโยชน์มากครับ โดยเฉพาะสำหรับท่านที่ใช้งาน RSS หรือ Google Reader อยู่เป็นประจำก่อนอื่นมาทำความรู้จักับ RSS และ Google Reader กันก่อนนะครับผมได้เขียนเอาไว้นานมากแล้วอ่านได้ที่ การอัปเดตข่าว iPhonemod ผ่านทาง Google Reader จากนั้นจึงมาทำความรู้จักกับ MobileRSS กันครับ

MobileRSS มีประโยชน์อย่างไร?

ความสามารถของ MobileRSS ที่ผมเอาไว้ใช้เลยนั้นก็คือการดูข้อมูลของ RSS ที่เราได้สมัครรับข่าวสารจากเว็บต่างๆ หลัก การคือถ้าเว็บไหนมีการอัปเดตข่าวสารใหม่ก็จะส่ง RSS มาบอกโดยในนั้นจะประกอบไปชื่อเรื่องและสรุปความสั้นๆเกี่ยวกับเรื่องนั้น หากเราสนใจจึงเข้าไปเช็คดูที่ต้นตอนั่นคือเว็บที่ปลอ่ย RSS มานั้นเอง ข้อมีคือประหยัดเวลาที่เราจะไปนั่งเช็คทีละเว็บเลยว่ามีอะไรใหม่
MobileRSS จะทำการดึงข้อมูลจาก Google Reader ที่ที่เรานำ RSS ของแต่ละที่มารวมกันนั่นเอง เราไม่จำเป็นต้องเปิด Google Reader ที่คอมพิวเตอร์เราก็สามารถเช็ความเคลื่อนไหวของข่าวสารที่อยู่บนฝ่ามือของ เราได้ทันทีด้วย MobileRSS ใน iPhone
ข้อมูลอีกอย่างหนึ่งเกี่ยวกับผู้ผลิตแอปพลิเคชันนี้นั่นคือ Nibiru Tecc LTD. ซึ่งเป็นเจ้าเดียวกับ TwitBird นั่นเอง

การใช้งาน MobileRSS

MobileRSS มีสองรุ่นคือ Free และ Pro รองรับทั้ง iPhone, iPod Touch อีกทั้งมีเวอร์ชันสำหรับ iPad ด้วยเช่นกัน
ก่อนอื่นเลยจะต้องมี iTunes Account เพื่อจะโหลดแอปพลิเคชันนี้จาก AppStore
ค้นหาด้วยคำว่า MobileRss จะเจอสองรุ่นมี ไอคอนสีเขียวนั้นจะฟรีส่วนไอคอนสีฟ้านั้นเสียตัง(ผมมีทั้งสองเวอร์ชัน ^^)
เลือกดาวน์โหลดเวอร์ชันฟรีมาใช้แล้วกันครับฟีเจอร์เกินพอแล้วสำหรับเอาไว้อ่านอย่างเดียว
ติดตั้งเสร็จเปิดเข้าแอปเลยครับแล้วล็อคอินด้วย Gmail ของเรา
ใส่ข้อมูลครบก็กด Sign in ได้เลยคร้าบ
รอสักพักสำหรับการโหลดข้อมูลในครั้งแรกครับ MobileRSS จะซิงก์ข้อมูลจาก Google Reader ลงมาที่ในตัวแอปเลยครับ แยกเป็นกลุ่มๆตามที่เราจัดไว้ใน Google Reader ครับ
ขออธิบายรูปด้านล่างหน่อยละกันว่าแต่ละเมนูคืออะไร
  • Kept unread items คือเรื่องที่เรามาร์คว่าเป็นเรื่องที่ยังไม่ได้อ่าน
  • Starred items คือเรื่องที่เราชื่นชอบแล้วติดดาวเอาไว้จะรวมมาไว้ที่นี่
  • Shared items เป็นเมนูที่รวมเรื่องที่เรากด Share ให้คนอื่นได้อ่าน ซึ่งจะอธิบายเพิ่มทีหลัง
หลังจากซิงก์เสร็จข้อมูลที่เราแยกไว้ก็จะปรากฎครับเป็นกลุ่มๆอย่างไว้เว็บ Google Reader เลย
เมื่อคลิกที่โฟลเดอร์นั้นๆตรงตัวเลขเลยก็ได้ครับมันจะแสดงลิงก์ของ RSS แต่ละเว็บที่เราจัดมันรวมไว้ในกลุ่มเดียวกัน หมายเลขทที่แสดงนั้นหมายถึงเรื่องที่เรายังไม่ได้อ่าน เช่นจาก ARIP: Gadget Party 63 หมายถึง เรื่องใหม่ที่ยังไม่ได้อ่านทั้งหมด 63 หัวข้อ เป็นต้น
จากนั้นคลิกเข้าไปชมที่ลิงก์ทดสอบของ iPhonemod.NET ดูครับ เว็บนี้เขาข้อมูลเจ๋งดีครับผมติดตามตลอด คิคิ ^^
เข้าไปก็จะเห็นเรื่องที่เว็บนี้เขาอัปเดตมาจะปรากฎแยกเป็นวันที่เอาไว้ ให้อย่างละเอียด พร้อมจะบอกรายละเอียดคร่าวๆถ้าสนใจก็ค่อยคลิกเข้าไปอ่านอีกที
เลื่อนลงไปด้านล่างก็จะเห็นเรื่องเก่าๆแต่ถ้าหากต้องการเรื่องที่เก่ามากกว่านั้นก็สามารถกดให้โหลดมากเพิ่มได้ กดที่ Load More iTems…
หลังจากโหลดของเก่าแล้วถ้าโหลดของใหม่ก็เลื่อนหน้าจอลงเหมือนที่เราเล่น TwitBird ครับ ดูตามรูปนะ
ต่อไปถึงเวลาที่จะเข้าไปอ่านข้อมูลแล้ว ง่ายๆโดยการคลิกที่หัวเรื่องนั้นเลย สลับการสลับไปอ่านเรื่องใหม่หรือเก่ากว่าก็ทำได้ง่ายๆด้วยการเลื่อนไปซ้าย หรือขวาเท่านั้นเองครับ
ต่อไปมาดูเมนูการแชร์จุดนี้แหละที่ผมอยากจะแนะนำ เนื่องจากว่ามีประโยชน์ตรงที่เราสามารถแชร์เรื่องที่กำลังอ่านไปยัง Twitter, Facebook ของเราได้เลย และนอกจากนั้นก็จะมี Social network ตัวอื่นด้วยเช่นกัน
ทดสอบแชร์ไปยัง Facebook แล้วกันที่ใช้บ่อยๆ ขั้นแรกก็จะเป็นการล็อคอินเพื่ออนุญาตให้ MobileRSS สามารติดต่อกับ Facebook ได้ ง่ายก็กรอก Username/Password ของ Facebook เราแล้วกด Connect
จากนั้นก็ Publish ไปที่หน้าโปรไฟล์ของเราได้เลย
สำหรับ Twitter เองก็จะคล้ายๆกันครับแต่ใน MobileRSS v. 3.1 ตอนนี้ยังมีปัญหากับ Twitter อยู่ครับและจะอัปเดตในเวอร์ชันใหม่เร็วๆนี้ครับ
ช่วงต่อไปถ้าหากว่าเราต้องการเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นเรื่องโปรดปรานเราจะมี วิธีการง่ายๆโดยการกดที่รูปดาวด้านล่างตรงกลางสุด ตามหมายเลข 2 เท่านี้เองครับ ส่วนหมายเลข 1 นั้นกดเพื่อเราจะเข้าไปอ่านบทความนั้นแบบเต็มๆที่หน้าเว็บได้เลยครับ
หลังจากกดเข้าไปดูบทความฉบับเต็มเราก็จะเข้าไปที่หน้าเว็บหลักนั้นๆเลย ถ้าหากต้องการกลับไปยังหน้ารายการก็กดตามตำแหน่งที่ชี้ให้ดูเลยครับ
ต่อไปมาดูเมนู Stared ที่ได้เกริ่นเอาไว้เมื่อตอนต้นนั้นแล้ว หลังจากที่กดรูปดาวเพื่อเก็บบทความนั้นเเป็นเรื่องที่เราชื่นชอบหลังจากนั้น เราก็กดที่เมนู Stared หน้าแรกสุดตัว MobileRSS ก็จะแสดงรายการของเรื่องโปรดทั้งหมดออกมา
มาด่วนในการส่วนตั้งค่าของตัวโปรแกรมกันบ้างครับ MobileRSS สามารถตั้งค่าได้หลากหลายเช่นกันไม่ว่าจะเป็นธีมของโปรแกรมในฟรีเวอร์ชันมี ให้เลือกสองแบบคือแบบธรรมดาและแบบสีดำ
เข้าไปที่ Settings(หน้าแรกมุมล่างขวาสุดที่เป็นรูปเกียร์)>Options>Theme
ตั้งค่าของ Social Network ที่เราจะแชร์ออกไป เดิมมันเซตมาไว้ให้ค่อยข้างหลายตัวเราเลือกเฉพาะตัวที่เราจำเป็นต้องใช้ก็ ได้ โดยเข้าไปที่ Settings>Integration> Customize Integration Menu
ปิดตัวที่ไม่ต้องการครับ
นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่ม Account ของ Google Reader ได้เพิ่มด้วยผมลองเพิ่มเข้าไปทั้งหมด 3 Account ก็ยังทำได้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘