วิชาว่าด้วยเครื่องมือสำหรับการ Jailbreak iPhone


jailbreak-logo
หลายครั้งที่ผมพบว่าผู้ใช้หลายคนโดยเฉพาะมือใหม่ได้เครื่องไอโฟนมาใหม าแล้วจะมองหาวิธีการเจลเบรคและลงมือทำทันที หลายครั้งที่พบว่าทำไปแล้วปรสบปัญหาต่างๆมากมาย และอีกหลายต่อหลายครั้งบางคนยังไม่เข้าใจเลยว่าใช้ไปแล้วจะได้ประโยชน์อะไร ช่วงนี้ยิ่งเป็นอะไรที่ต้องระวังมากสุดๆเพราะว่า Apple ปล่อยเครื่องมือออกมาต่อสู่กับ Jailbreaker เต็มที่ ซึ่งเราเป็น 1 ในนั้นจะต้องระวังและป้องกันตนเอาไว้ให้ดี ดังนั้นควรจะศึกษาและทำความเข้าใจให้ดีก่อนที่จะทำอะไรลงไป
วันี้ผมจะมาแนะนำเครื่องมือสำหรับการ Jailbreak iPhone ในที่นี่รวมถึง iPod Touch ด้วยนะครับ ซึ่งผมจะกล่าวถึงเครื่องมือที่ใช้กันบ่อยๆและอัปเดตเท่านั้นนะครับ จะไม่พูดถึงเครืองมือในอดีตแต่อย่างไร เอาเป็นว่าตอนนี้ผมเน้นที่ iPhone OS 3.x แล้วกันนคะครับ จนล่าสุด(ณ วันที่เขียน 11/02/2010)ก็ iPhone OS 3.1.3 แล้ว

Blackra1n

หลายคนคงจะเคยใช้ Blackra1n ซึ่งโปรแกรมนี้พัฒนาต่อมาจาก PurpleRa1n เขียนโดย Geohot ตอนนี้เวอร์ชันล่าสุดคือ Blackra1n rc3 ความสามารถคือ Jailbreak iPhone, iPod Touch ได้ทุกๆรุ่น ที่ OS 3.1.2 การใช้งานค่อนข้างง่าย กดปุ่มเดียวทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์ แต่จะติดปัญหาที่ว่า iPhone 3GS ตัว iBoot ใหม่ 359.3.2 จะไม่สามารถเปิดเครื่องได้หลังจากรีบูต ซึ่งต้องรัน blackra1n อีกครั้ง
Blackra1n
ข้อดีของ blackra1n คือ การใช้งานที่ง่ายและโปรแกรมเล็กมากๆ ขนาดไม่ถึง 1MB  ส่วนข้อเสียคือหลังเจลเบรคแล้วยังคงหลงเหลือบัคไว้ให้ผู้ใช้ตามแก้ เช่น  Wifi, GPS, Youtube อาจจะใช้ไม่ได้และใช้งานร่วมกับ iFunbox ไม่ได้ ดังนั้นจะต้องติดตั้ง afc2add ก่อนถึงจะเป็นปกติ
อย่าลืมว่า blackra1n ณ ตอนนี้ยังไม่สามารถ Jailbreak iPhone OS 3.1.3 ได้นะครับ

Redsn0w

เวอร์ชันล่าสุด redsn0w 0.9.4 พัฒนาโหย dev team ความสามารถคือ Jailbreak iPhone OS 3.1.3 ได้เครื่องมือตัวนี้หลังจากที่หยุดอัปเดตไปนาน สมัคร iPhone OS 3.1.2 ออกมาแถบพูดได้ว่าไม่ได้เห็นบทความเลย เพราะโดนความแรงของ blackra1n กดเอาไว้อยู่ เพิ่งกลับมาตอน iPhone OS 3.1.2 นี่แหละครับ โดยสามารถใช้งานได้กับ iPhone 2G, 3G และ iTouch 1G 2G
ถ้า iPhone, iTouch ที่ OS 3.1.2 สามารถใช้งาน redsn0w 0.9.4 ได้
แต่ถ้า iPhone, iTouch OS 3.1.3 จะใช้งานได้ยกเว้นกับ iPhone 3GS, iTouch 2G รุ่นหลังและ iTouch 3G
redsn0w 0.9.4
ข้อดีคือเจลเบรคแล้วค่อยข้างเสถียรปัยหาไม่เยอะเท่า blackra1n ข้อเสียคือการใช้งานค่อยข้างยากสำหรับมือใหม่ ต้องศึกษากันนานพอสมควรกว่าจะลงมือทำได้

Pwnagetool

เป็นเครื่องมือสำหรับการสร้าง Custom Firmware หรือที่เรียกสั้นว่า CFW ทำงานบนะระบบปฎิบัติการ Mac OS เท่านั้น หลักการคือการนำ Original Firmware มาปรับปรุงปรับโน่นนี่ ยัดนั่นหยัดนี่จนเสร็จออกมาเป็น CFW อย่างที่เราต้องการได้ ซึ่ง CFW นั้นจะเป็น Firmware ที่ผ่านการเจลเบรคแล้ว
การนำไปใช้ง่ายมากๆครับเพียงแค่นำ CFW มาทำการ Restore เท่านี้เครื่องไอโฟนเราก็จะผ่านการเจลเบรคเรียบร้อยแล้วครับ หลังจากนั้นก็ลงโปรแกรมจากทั้ง Cydia และ AppStore ได้ตามต้องการ
ตัวล่าสุดคือ Pwnagetool 3.1.5  ซึ่งสามารถสร้าง CFW OS 3.1.3 ได้ ใช้สำหรับ iPhone 2G 3G 3GS (iBoot เก่าเท่านั้น) ผมเองก็ทดสอบแล้วครับบน iPhone 3GS True iboot เก่า อัปจาก 3.1.2 เป็น 3.1.3 โดยที่ BB ยังเป็น 05.11.07 เช่นเดิม
Pwnagetool
ข้อดีของ Pwnagetool คือ เมื่ออัปเวอร์ชันของ iPhone เช่น จาก 3.1.2 เป็น 3.1.3 จะไม่ทำให้ Baseband เปลี่ยนไป ตัว BB นั้นสำคัญมากเพราะถ้า BB ปลดล็อคไม่ได้เครื่องนั้นจะโทรออกไม่ได้ครับ
ส่วนข้อเสียคือการใช้งานที่ยากเพราะมีขึ้นตอนที่เยอะแต่ว่าทำครั้งเดียวก็เสร็จเลยครับ

Sn0wBreeze

หลักการทำงานจะเหมือน Pwnagetool ครับต่างกันที่ Sn0wbreeze ทำงานบนวินโดว์ครับ ข้อดีก็เหมือนกันคืออัปเดท iPhone OS ได้โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง BB
รองรับการทำงานสำหรับ Jailbreak  iPod Touch 1G, 2G,  iPhone 2G, 3G และ  3G[S](iboot เก่า และที่ไม่ใช่ MC โมเดล).
ล่าสุด Sn0wBreeze ออกเวอ์ชัน 3.1.3 1.5.1 แล้วสามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://ih8sn0w.com
Sn0wbreeze
ส่วนวิธีการของการใช้โปรแกรมทั้ง 4 ตัวผมได้เขียนเอาไว้แล้วนะครับ ค้นหาตามชื่อของโปรแกรมได้เลยครับ

ส่วนเทคนิคของผมในการ Jailbreak คือ วันนี้ผมไปซื้อเครื่องมาจากร้านถ้าได้ 3.1.2 มา ผมจะทำการ Jailbreak ด้วย Blackra1n ก่อน

แล้วขั้นต่อไปติดตั้ง Cydia เพื่อเก็บค่า ECID SHSH เอาไว้
จากนั้นก็ใช้ CFW ที่สร้างจาก Pwnagetool ในการ Restore เท่านี้ก็เรียบร้อยต่อไปก็ลงโปรแกรมตามปกติ ความเห็นส่วนตัวผมชอบ Pwnagetool นะและท่านอื่นๆมีความเห็นเช่นไรครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘