การจัดการไฟล์ใน iPhone ด้วย Fugu (Mac)

fugu-10mac-logo
บทความ นี้นำเสนอเกี่ยวกับการโอนย้ายไฟล์ระหว่างคอมพิวเตอร์และไอโฟนผ่านทาง Wifi ครับ โดยจะใช้โปรแกรมที่ชื่อ Fugu ในการจัดการ ซึ่งจะทำงานผ่านเครื่องแมค สำหรับท่านที่ใช้วินโดว์ให้อ่านเรื่องนี้ครับ จัดการไฟล์ใน iPhone ด้วย WinSCP ผมได้เขียนเอาไว้แล้ว หลักการจะเป็นแบบเดียวกันครับ

สิ่งที่ต้องเตรียม

  • ไอโฟนจะต้อง Jailbreak แล้ว
  • ต้องติดตั้ง OpenSSH การติดตั้ง OpenSSH บน iPhone
ก่อนอื่นอยากให้อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับ SSH, และ OpenSSH ที่เรื่องการจัดการไฟล์ใน iPhone ด้วย WinSCP ก่อนนะ เพราะว่าจะได้เข้าใจหลักการครับ และเราจะได้รู้ว่า IP ของเครื่องไอโฟนนั้นจะหามาจากที่ไหน


การใช้งานโปรแกรม Fugu

ขั้นที่ 1 ดาวน์โหลดโปรแกรม Fugu: Fugu-1.2.0-English.dmg แล้วติดตั้งลงที่เครื่องแมคของคุณ
ขั้นที่ 2 เปิดโปรแกรม Fugu ขึ้นมา
fugu-10
ขั้นที่ 3 ที่ช่อง Connect to: ใส่ IP ของเครื่องไอโฟน และ Username: root แล้วกด Connect
fugu-05
ขั้นที่ 4 ระบบจะถามหา Password ให้ใส่ alpine แล้วกด  Authenticate

fugu-06
ขั้นที่ 5 จากนั้นเราจะเข้าไปอยู่ที่พาทของไอโฟนที่ /private/var/root ซึ่งเราจะเห็นโฟลเดอร์ที่เก็บข้อมูลต่างๆ
fugu-07
ขั้นที่ 6 เพื่อเข้าไปยัง root ของไอโฟนให้เลือก /
fugu-08
ซึ่งเราจะเห็นโฟลเดอร์เยอะมากขึ้น
fugu-09
จากจุดนี้เราก็จะสามารถถ่ายโอนไฟล์ระหว่างไอโฟนและคอมพิวเตอร์ได้แล้ว
ข้อดี คือ เราสามารถโอนไฟล์ต่างๆ เช่น ไฟล์วีดีโอที่เราถ่าย ไฟล์รูปที่ถ่าย ไปยังคอมฯ หรือ การโอนโปรแกรมนามสกุล .deb  จากคอมลงไอโฟน เพื่อทำการติดตั้ง แต่ก็ต้องอาศัยความเข้าใจพอสมควร เพราะว่าการที่เราจะหาพาทของแต่ละที่เจอนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ที่ผมใช้บ่อยๆคือ การเข้าไปที่เก็บรูป ซึ่งอยู่ที่ /private/var/mobile/Media/DCIM/100APPLE เพื่อเข้าไปเอารูปมาเก็บลงที่คอม ก็สะดวกไม่น้อยเช่นกัน
ยังไงก็ทดลองเล่นกันดูนะครับ ได้ใช้ประโยชน์แน่นอน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘