พรีวิว – ลูกเล่น iOS 4.1 ก่อนตัวเต็มจะมาพรุ่งนี้

เอาหละพรุ่งนี้แล้วสินะที่เราจะได้ยลโฉมของ iOS 4.1 ที่ท่านศาสดาจ๊อบ :) ได้ประกาศเอาไว้ว่าจะปล่อยออกสู่สาธารณะชนให้ได้ดาวน์โหลดไปอัปเดตกัน วันนี้ผมก็เลยจะมาพรีวิวลูกเล่นใหม่ของ iOS 4.1 สำหรับ iPhone ให้เหล่ามิตรรักแฟนไอโฟนม็อดได้ชมก่อนที่ใด ว่าไปแล้วก็เชิญไปพบสิ่งที่น่าสนใจใน iOS 4.1 ได้ ณ บัดนี้คร้าบ

บอกก่อนนะครับว่าตัวนี้เป็นพรีวิวที่ผมเองก็ยังไม่ได้ทดลองเล่น iOS 4.1 แต่อย่างใด ถ้าได้ใช้แล้วก็ค่อยว่ากันคงจะเป็นหลังจากที่ iOS 4.1 ปล่อยออกมานั่นแหละครับ เหมือนครั้งที่ผมได้รีวิวความสามารถใน iOS 4.0 เอาไว้ให้ชมแล้ว

มีอะไรใหม่ใน iOS 4.1

สิ่งที่แอปเปิ้ลได้ประกาศเอาไว้สำหรับการแก้ไขใน iOS 4.1 นั่นก็คือหลักๆจะเป็นการแก้ไขบัคซะมากกว่าเช่น  ปัญหาของ iPhone 4 proximity sensor, Bluetooth ที่ส่งผลให้การทำงานใน iPhone 3G  นั้นช้าลงอย่างเห็นได้ชัด หลังจากนั้นก็จะเป็นการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่เข้าไปได้แก่ การถ่ายภาพระบบ HDR, Upload HD Video ผ่าน Wifi, มี Game Center, การเช่นรายการทีวี,  iTunes ที่รองรับ Ping Social Network ฯลฯ
สิ่งที่ 9to5mac ได้ค้นพบให้ iOS 4.1 GM ตัวนี้มีต่อไปนี้ครับ

Bug Fixes:

การแก้ไขบัคอย่างที่ได้เรียนคือบัคที่เอาใน iPhone 4 ตัว proximity sensor และแก้ไขบัคใน Bluetooth ที่ส่งผลให้ iPhone 3G ทำงานช้าเป็นเต่า คราวนี้ก็จะกลับมาวิ่งแบบกระต่ายได้แล้ว ดีใจด้วยสำหรับ iPhone 3G User นะครับ

Enhanced Bluetooth audio playback:

โดย iOS 4.1 จะนำเทคโนโลยี AVRCP bluetooth playback ซึ่งจะช่วยให้การควบคุมการทำงานของการเล่นเพลงผ่านอุปกรณ์ที่ติดต่อผ่านทาง Bluetooth ทำงานได้ดียิ่งขึ้น

Game Center:

สิ่งนี้จะช่วยให้คุณและเพื่อนๆสามารถที่จะเล่นเกมส์ด้วยกันได้ถึงแม้ว่าจะอยู่คนละที่ มองอีกมุมมันก็คล้ายเกมส์ออนไลน์นั้นแล

HD Video Uploading:

ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้คุณสามารถอัปโหลดวีดีโอที่ถ่ายจากไอโฟนไปยังอินเทอร์ เน็ตได้เลย โดยความละเอียดสูงสุดที่ส่งไปได้นั้นคือ HD เดิมทีนั้นจะไอโฟนไม่อนุญาตให้อัปโหลดความละเอียดระดับนี้ขึ้นไปโดยตรงแต่จะ ต้องซิงก์ลงคอมแล้วค่อยอัปโหลด จุดนี้จะทำให้การแชร์วีดีโอทำได้ง่ายยิ่งขึ้น

High Dynamic Range Photography (HDR):

หลายคนอาจจะส่งสัยว่า HDR มันคืออะไร อธิบายคร่าวๆนะครับ HDR มันคือการถ่ายรูปพร้อมกัน 3 รูป โดยรูปทั้งสามนั้นความสว่างของแสงจะต่างกัน เช่นถ้าสมมุตว่าถ่ายแบบธรรมดาจะได้แสงแบบพอดี แทนค่า = 0 และอีกสองรูปที่เหลือนั้นจะได้รูปที่มืดกว่าแทนค่า = -1 และรูปสุดท้ายคือสว่างกว่าแทนค่า = +1 จะเป็นตามแผนภาพนี้ครับ
ภาพสามภาพ แสงน้อย(-1), แสงพอดี(0), แสงมาก(+1) เอาทั้งสามภาพมารวมกัน แล้วประมวลผลภาพที่ออกมาจะสวยกว่าที่ถ่าบแบบธรรมดาครับ

FaceTime in Phone Favorites:

จุดนี้คือจะช่วยให้บันทึกรายชื่อ FaceTime Contact ไว้ที่ Favorite ได้ หมายความว่า จะเพิ่มความสะดวกในการใช้ FaceTime ได้ง่ายขึ้น

E-Mail Based FaceTime:

จุดนี้จะเป็นการผูกอีเมลเข้ากับ FaceTime จะเห็นได้ว่าไม่จำเป็นต้องใช้หมายเลขโทรศัพท์เท่านั้นถึงเล่น FaceTime ได้ ใน iPod Touch 4G ก็จะเจอแล้ว รอ iPad 2/2G ก็คงจะตามมาอีกแน่นอน

Landscape Camera and FaceTime Call Controls:

ความสามารถในการใช้งาน FaceTime และ Camera ได้ในแนวนอนของเครื่องจะได้มุมมองที่กว้างเพิ่มขึ้นครับ

$.99 TV Show Rentals in iTunes:

เพิ่มความสะดวกในการเช่ารายการทีวีมาชมโดยราคาเพียง 0.99$ เท่านั้น หากว่าต้องการซื้อมาชมเลยก็ราคา 2.99$ ครับ บ้านเราไม่รู้จะมีลงบ้างหรือเปล่านะส่วนใหญ่ผมคิดว่าน่าจะเป็นรายการที่ เมืองนอกซะมากกว่า

Ping support in iTunes:

หลังจากที่แอปเปิ้ลแนะนำ Ping Social Network ไปแล้ว การใช้งานที่เคยได้สัมผัสก็คือใช้งานผ่าน iTunes 10 บนคอมพิวเตอร์ แต่ว่าเราเองจะต้องมี iTunes Account ของ US ไม่งั้นจะใช้งาน Ping ไม่ได้ แอปเปิ้ลเพิ่มความสะดวกก็คือเพิ่ม Ping เข้าไปใน iTunes ที่อยู่ใน iPhone ต่อไปการอัตเดตก็จะไม่ใช่เรื่องที่ยากอีกต่อไป

Disable Spell Check:

หากใครที่ไม่ชอบฟีเจอร์การตรวจสอบตัวสะกดของ Apple ก็สามารถที่จะปิดการใช้งานของฟีเจอร์นี้ได้ เพียงเข้าไปที่ Settings/General/Keyboard แล้วเลือก Check Spelling ให้เป็น Off เท่านั้นเองครับ

FaceTime and Multiplayer/Game Center Restrictions:

ช่วยให้ผู้ปกครองสามารถที่จะป้องการไม่ให้เด็กๆใช้งาน FaceTime และ Game Center ในทางที่ไม่เหมาะสมได้ โดยสามารถปิดการทำงานของ FaceTime และ Game Center ได้นั่นเอง ครั้งหน้าจะใช้ก็กลับมาเปิดเท่านั้นเองครับ

AT&T Carrier settings shift to version 8.0:

จุดนี้คาดว่าจะเป็นการอัปเดต Carrier ของค่า AT&T เขา ซึ่งก็ไม่มีอะไรมากมายสำหรับผู้ใช้ในบ้านเรานะครับ

Over the air Nike + Submissions:

เป็นแอปพลิเคชันจาก Nike ที่อนุญาตให้เราส่งข้อมูลกลับไปยัง Nike ได้ ว่าไปฟีเจอร์นี้ผมยังไม่เคยใช้สักทีเหมือนกันท่านใดใช้งานบ่อยช่วยแชร์ประสบ การด้วยนะครับ
พรุ่งนี้เราก็จะได้ใช้งานกันเลยสำหรับ iOS 4.1 ก็ลองเช็คดูนะครับว่าจะมีตามที่เขียนไว้ในฟรีวิวครั้งนี้ไหม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘