เตรียมพบกับ Google Goggle บน iPhone ก่อนสิ้นปีนี้

หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า Google Goggle นั้นคืออะไร วันนี้จะมาอธิบายให้ได้ทราบกันก่อนที่เราจะมีโอกาสได้ใช้เทคโนโลยีดีๆนี้จาก ทาง Google กันนะครับ แต่ว่าไปแล้ว Google Goggle ก็มีให้ใช้แล้วแหละมีให้เฉพาะ Android User เท่านั้นครับ สำหรับ iPhone นั้นปัจจุบันยังไม่มียังอยู่ในช่วงการพัฒนาครับ ล่าสุดเมื่อวันจันทร์(23/08/53) ที่ผ่านมา ทาง Google ได้ประกาศว่า Google Goggle จะมีเวอร์ชันสำหรับ iPhone ด้วย

คำแถลงนี้เกิดขึ้นระหว่างที่มีการจัดงาน Hot Chips conference ที่ Stanford University โดย David Petrou ผู้ที่เป็นหัวหน้าของโปรเจกต์ (Project Leader) ของ Google Goggle ได้ออกมานำเสนอเกี่ยวกับ Google Goggle และฟีเจอร์ของมันให้ผู้ร่วมประชุมได้รับฟังกัน ผมจะขอสรุปคร่าวๆให้เข้าใจง่ายๆแล้วกันนะครับว่าแท้จริงนั้น Google Goggle นั้นคืออะไรกันแน่

Google Goggle คืออะไร?

Google Goggle เป็นเทคโนโลยีการค้นหาข้อมูลโดยใช้รูปภาพเป็นอินพุตในการค้นหา ประโยชน์คือ เพียงแค่เราถ่ายภาพ เช่น สถานที่ สิ่งของ หรือคน Google Goggle ก็จะนำภาพที่เราถ่ายนั้นไปเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลว่าสิ่งเหล่านั้นมันคือ อะไร ถ้าเป็นสิ่งของก็จะบอกได้เลยว่ารายละเอียดเป็นอย่างไรและหาซื้อได้ที่ไหน
ตัวอย่างเช่น เราไปเที่ยวสถานที่แห่งนึงเราอยากรู้ว่าที่นี่ที่ไหน เราก็สามารถถ่ายรูปด้วยกล้อง iPhone (ในตัวโปรแกรม Google Goggle)

ถ่ายภาพของถายที่เหล่านั้นเพื่อ Goggle จะได้นำไปเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลที่มีอยู่

จากนั้น Goggle  ก็จะแสดงข้อมูลว่าสถานที่ตรงนี้คือที่ไหน

เห็นไหมครับว่ามันง่ายขนาดไหนนอกจากเรื่องสถานที่แล้วยังมีการค้นหารูป ของคน เช่นเราเจอรูปดาราคนนี้ในนิตยสารที่เราไม่รู้ว่าเป็นใคร เราก็ Goggle แล้วก็จะได้ข้อมูล, สามารถใช้ Goggle บอกสถานที่เป็นรีลไทม์ได้ด้วยโดยการใช้ร่วมกับ GPS เพียงเราเปิดกล้องแล้วส่งไปที่สถานที่นั้นระบบก็จะบอกทันทีว่าที่ไหน
มาถึงจุดนี้หลายๆคนคงจะเข้าใจมาระดับนึงแล้วนะครับว่า Google Goggle คืออะไรแล้วมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

อย่างที่ Google บอกไว้ว่าเวอร์ชัน Google Goggle สำหรับ iPhone จะมีให้ใช้นั้นก็ไม่เกินสิ้นปีนะครับ เรามารอใช้บริการดีๆนี้พร้อมกันนะครับ
เพื่อนสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Google Goggle Android

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘