ECID SHSHวิธีทำชีวิตให้ง่ายขึ้นสำหรับ iPhone 3GS, iPhone 4, iPad, iPad 2(ต้องอ่าน)

ecid01
สำคัญมากหาก iPhone ในมือของท่านเป็นรุ่น 3GS และต้องการที่จะ Jailbreak  มันได้อีกในอนาคต ท่าจะต้องอ่านบทความนี้ครับ วิธีการที่ผมจะมาบอกต่อให้ทราบคือการที่จะเราต้องเก็บค่า ECID ซึ่งตัวนี้คือ Unique Chip ID ซึ่งเ็ป็นรหัสหรืออะไรก็สุดแล้วแต่ แต่ที่รู้มันเหมือนรหัสประจำตัวของ iPhone 3GS แต่ละเครื่องที่จะมีไม่ซ้ำกัน เปรียบเหมือนหมายเลยบัตรประชาชนก็ว่าได้

แล้ว ECID มันสำคัญอย่างไร?

สงสัยไหมหละว่าทำไมตอนนี้เราจะ Restore จาก OS 3.1 ไปเป็น OS 3.0 หรือว่า 3.0.1 ไม่ได้ สาเหตุก็มาจากตัวนี้(ECID)แหละ เพราะระหว่างที่เรากำลัง Restore นั้นเจ้าน้องหนู iTune มันจะคาบข่าว(เอาค่า ECID) ไปถามแม่ของมันก่อน(Apple Server) ว่าจะอนุญาติให้ทำหรือไม่ ซึ่งตอนนี้คุณแม่ก็ใจร้ายมากๆ สั่งห้ามไม่ให้ลูกๆดาวน์เกรดได้ ดังนั้นหลายคนก็เลยติดแหงกที่ iPhone OS 3.1 นั่นแหละครับ และตอนนี้ก็สั่งห้ามไม่ให้เครื่องใดๆ(2G, 3G, 3GS) ทำการเก็บค่าาสำหรับเวอร์ชั้น 3.0, 3.0.1 ได้อีกต่อไป ทำได้เพียง 3.1 เท่านั้น
ดังนั้นเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต คุณ Jay Freeman (Saurik)ผู้สร้าง Cydia ก็เลยสร้าง Server ขึ้นมาเองเพื่อเก็บค่า ECID เหล่านี้เอาไว้ เพื่อในอนาคตหาก OS 3.2 ออกมาแล้วเกิดว่ามันล็อคเครื่องอีก แล้วเราต้องการจะ Restore 3.1 ก็จะสามารถทำได้ เพราะว่าการ Restore จะลิงก์ไปคุยกับ Server ของ Cydia แทนที่จะเป็นของ Apple

วิธีการเก็บค่า ECID จะทำอย่างไรหละ?

จากประสบการณ์ที่ผมได้ทำการ Jailbreak iPhone 3GS ทั้งหมด 2 เครื่อง(ขอบคุณพี่บอสและจูนที่ยอมเสี่ยงให้ทดลองนะ) รายละเอียดของเครื่อง ซื้อจากทรูช็อบ เป็นเครื่อง Official Unlock ดั้งนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องการปลดล็อค  OS 3.0.1 โดยจะต้อง Jailbreak ก่อน ผมใช้ Redsn0w 0.8 ซึ่งทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี( Jailbreak โดยๆไม่ต้อง Restore นะครับ)
หลังจกานั้นให้เข้าไปที่ Cydia แล้วทำการ Update ให้เรียบร้อย หากท่านเจอหน้าต่า่งต่อไปนี้ก็ให้กดได้เลยนะที่ตรง Make my life easier, Thanks! ตรงนี้จะเป็นการอนุญาติให้ Cydia เก็บค่า ECID SHSH ของเครื่องเราเอาไว้
ecid01
เมื่อกดแล้วระบบจะบอกว่า This device has a pending TSS request. The TSS queue is deep: check tomorrow. ซึ่งหมายถึงว่ากำลังดำเนินการอาจใช้เวลาเป็นวัน
ecid02
แต่เท่าที่ผมลองแป๊บเดียวครับไม่นาน ลองปิดแล้วเปิด Cydia อีกทีก็ได้ละ ถ้าทุกอย่างลงตัวเราจะเห็น
This device has a 3.1 ECID SHSH on file. หมายความว่าที่เซิร์ฟเวอร์ของ Cydia ได้ทำการเก็บค่าเอาไว้เรียบร้อยแล้ว
ecid03
ข้อดีคือ หากในอนาคต Apple ออก Firmware iPhone OS 3.2 ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงค่าต่างๆและป้องกันการ Jailbreak เราก็ัยังสามารถดาวน์เกรดมาเป็น iPhone OS 3.1 ได้(ผมคาดว่าเครื่องมือสำหรับการดาวน์เกรด iPhone OS 3.1 น่าจะออกมาเร็วๆนี้ครับ อดใจหน่อยละักัน)
แนะนำเลยสำหรับเจ้าของ 3GS ที่ต้องการ Jailbreak ให้แนะนำว่าควรเก็บค่า ECID SHSH นี้เอาไว้ที่ Cydia เพราะว่าอนาคตเราไม่รู้ว่าทางคุณแม่จะมีลูกเล่นอะไรเพิ่มเติม เราก็ต้องป้องกันไว้ก่อนครับ
อย่ารีรอี่จะสอบถามหากไม่เข้าใจที่สุดใดโพสบอกที่เว็บ, ส่งผ่านทางอีเมล, เมนต์ผ่านทาง Twitter หรือว่าจะ Discuss ที่ Facebook ที่ใดก็สุดแล้วแต่ ผมจะตอบข้อสงสัยให้ครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘