วิชาการพูด 09

ฝรั่งคนนี้มีดีที่เขารักไทย

          เพื่อน ๆ ครับ หากว่าเพื่อน ๆ เคยเจอฝรั่งตัวใหญ่ผมบางที่ชอบบอกพวกเราว่าภาษาอังกฤษง่ายนิดเดียว  ตามรายการโทรทัศน์หรือรายการโชว์ต่าง ๆ นั้น เพื่อนคงจะยังไม่ทราบนะครับว่าเขาเป็นใครแต่ถ้าหากพูดถึงรายการ Talk of the town หรือรายการ English is easy แล้วเพื่อน ๆ คงจะร้องอ๋อใช่ไหมล่ะครับว่าเขาคนนี้คือใคร ใช่แล้วครับเขาคือฝรั่งอารมณ์ดีที่ชื่อแอนดรูว์  บิ๊กส์  นั้นเอง  จากการที่เขามักจะเสนอทัศนะและมุมมองอย่างตรงไปตรงมาแบบฝรั่งและมีความคิดที่แวกแนวออกไปทำให้ผู้ชายคนนี้เป็นที่สะดุดตาของใครต่อใครหลาย ๆ คน และด้วยหัวใจที่รักประเทศไทย
สุดชีวิตจากคอลัมน์ต่าง ๆ ในหนังสือที่เขาเขียนหรือรายการโทรทัศน์ที่ออกอากาศอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ฝรั่งขี้เล่น อารมณ์ดีคนนี้เข้ามาอยู่กลางดวงใจของคนไทยหลาย ๆ คน รวมทั้งตัว
กระผมด้วยเช่นกัน
    ย้อนหลังไปเมื่อ 7 ปีที่แล้ว มีฝรั่งออสซี่นายหนึ่งนามว่า แอนดรูว์  บิ๊กส์  ต้องการเดินทาง
เพื่อไปหาประสบการณ์แปลกใหม่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ  แต่บังเอิญเหลือเกินที่การเดินทางครั้งนั้นจำเป็นต้องแวะเมืองไทยอย่างน้อย 3 วัน เพราะเป็นข้อบังคับของตั๋วเครื่องบินที่เข้าซื้อหามาด้วยราคาที่ถูกกว่าสายการบินอื่น
    จากระยะเวลา 3 วัน ที่ไม่เต็มใจอยู่เมืองไทยนัก กลับกลายเป็น 3 เดือนที่เขาตระเวนไปตามจังหวัดต่าง ๆ เพื่อดูโบราณสถานของไทยที่เคยอ่านเจอในหนังสือแนะนำประวัติศาสตร์ไทย  หลังจากนั้นก็บินไปลอนดอนตามจุดมุ่งหมายเดิม  แต่อยู่ได้ไม่นานก็บินกลับมาเมืองไทยอีก  เรียกว่าหลงเสน่ห์เมืองไทยเราเข้าแล้วก็ว่าได้
    จากวันนั้นจนถึงวันนี้เป็นเวลา 7 ปี ที่เขากินอาหารไทย  พูดภาษาไทย  เขียนภาษาไทย
เรียนภาษาไทยเคยมีแฟนเป็นคนไทย  และติดนิสัยคนไทย  แต่สิ่ง ๆ หนึ่งที่ความเป็นไทยไม่สามารถกลืนกินเขาได้คือทัศนะและมุมมองแบบตรงไปตรงมาของฝรั่ง  เริ่มต้นจากบทความในหนังสือเนชั่นสุดสัปดาห์  เมื่อ 4 ปีที่แล้ว  ที่ได้เปิดโอกาสให้เขาได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง
ที่ Longman ให้คำนิยามเกี่ยวกับกรุงเทพฯ  ว่าเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยโสเภณีและวัดสวย  เขาก็ได้ให้ทัศนะว่า Longman ไม่ผิดเพราะว่าความจริงแล้วก็คือชื่อเสียงของคนกรุงเทพฯ ที่เราไม่ควรปฏิเสธสิ่งที่ควรจะทำก็คือแก้ปัญหานี้เพราะถ้าเราไม่อยากให้ใครนึกถึงกรุงเทพว่าเป็นแหล่งของโสเภณีเขาก็ควรแก้ไม่ให้มีมากกว่า
    จากคอลัมน์นี้ทำให้เขาได้รับการมอบหมายและไว้วางใจให้เขียนคอลัมน์ในฉบับต่อ ๆ
มา  จนถึงปัจจุบันนี้เขาได้รับการยอมรับและเป็นที่รู้จักของใครหลาย ๆ คน  ข้อเขียนในคอลัมน์ของ
เขามีทั้งวิจารณ์  ชื่นชม  เสนอแนะ  ติเตียนสภาพสังคมไทยต่าง ๆ นา ๆ  แต่สิ่ง ๆ หนึ่งที่เขาได้แสดงให้พวกเราได้รับรู้ก็คือ  เขาไม่เคยมีอคติต่อคนไทยหรือต่อสังคมไทยเลย  แต่เขาถ่ายทอดทัศนะของเขาตามความคิดของเขาเท่านั้น  นอกจากนั้นยังมีข้อเสนอแนะทางแก้ที่ดีกว่ามากมายให้แก่สังคมไทยอีกด้วย  เขามักจะยืนยันอยู่เสมอว่าคอลัมน์ที่เขาเขียนนั้นเป็นแค่ความคิดเห็นของเขาเท่านั้นซึ่งมันอาจจะถูกหรือผิดก็ได้ 
    สิ่ง ๆ หนึ่งที่เขาไม่เหมือนใครคือการหาข้อมูลในการพูด  หรือการนำไปเขียนในคอลัมน์ต่าง ๆ นั้น  ส่วนใหญ่เขาจะได้ข้อมูลมาจากการฟังเพราะเขาจะชอบฟังคนไทยพูดคุยกัน  เนื่องจากคนไทยเหล่านั้นมักจะไม่รู้ว่าเขาฟังภาษาไทยออก  มันจึงเป็นวิธีการเก็บข้อมูลที่ดีมากสำหรับเขา
สิ่ง ๆ นี้นี่เองที่ทำให้กระผมคิดว่าการหาข้อมูลนั้นไม่ใช่แค่การอ่านหรือการดูเท่านั้น  แต่การฟังและนำมาประยุกต์ใช้กับความคิดของเราก็เป็นการเก็บข้อมูลที่ดีมากอีกเช่นกัน
    ยังมีอีกเรื่องหนึ่งที่กระผมรู้สึกประทับใจในตัวเขามาก  ก็คือในคอลัมน์ของเขาฉบับหนึ่งได้บอกว่า  คนไทยเวลาเห็นฝรั่งเดินมากับผู้หญิงไทยแล้วมักจะคิดว่าผู้หญิงคนนั้นเป็นโสเภณีไปหมด
ซึ่งจริง ๆ แล้ว คนไทยส่วนใหญ่ก็จะคิดอย่างนั้นจริง ๆ  ถึงแม้ว่ามันจะไม่เป็นความจริงอย่างนั้น
แต่การที่คนไทยคิดอย่างนี้แล้วชอบนินทา  ดูหมิ่น  หรือว่าให้ผู้หญิงคนนั้นต่าง ๆ นา ๆ ในทัศนะของคุณแอนดรูว์ มองว่า  ทำไมเราต้องไปวุ่นวายกับชีวิตของคนแปลกหน้าด้วย  ชีวิตเราน่าเบื่อจนกระทั่งเราต้องเอาใจใส่ในเรื่องของชาวบ้านด้วยหรือ?  และเขาก็ยังยกสุภาษิตฝรั่งบทหนึ่งที่น่า
สนใจไว้สำหรับเรื่องนี้ก็คือ “ หากคุณไม่เคยทำผิดเลย  คุณจึงจะมีสิทธิ์ว่าคนอื่น ” 
    นอกจากนั้นถ้าหากใครได้ดูเขาทางรายการโทรทัศน์ในฐานะพิธีกรหรือแขกรับเชิญต่าง ๆ
แล้ว  ก็จะเห็นว่า  ฝรั่งที่ชื่อแอนดรูว์คนนี้เป็นคนที่ไม่ธรรมดาจริง ๆ  อย่างเช่นรายการ  รายการหนึ่ง
ที่เขาจะต้องมาแสดงทัศนะคู่กับคุณกฤษณะ  จากรายการสาระขัน  เขาก็จะสามารถหาเหตุผลมาหักร้างประเด็นต่าง ๆ ได้อย่างน่าสนใจและมักจะแฝงด้วยคติแง่คิดต่าง ๆ  ให้ผู้ชมที่ชมรายการได้รู้สึกประทับใจอยู่เสมอ ๆ
    อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าเขาจะเป็นฝรั่ง  แต่อย่างหนึ่งที่เขาก็มักจะบอกอยู่ตลอดเวลาก็คือเขาเป็นคนไทยและกล้าพูดได้ว่าเขาเป็นคนไทยอย่างเต็มภาคภูมิ  ในกรณีนี้เขาก็ได้ให้เหตุผลที่ฟังดูแล้วน่าเอ็นดูเป็นอย่างยิ่งว่า  ตามหลักชีววิทยาได้บอกไว้ว่า  เซลล์ในรายกายของคนจะเปลี่ยนทุก ๆ 7 ปีเพราะฉะนั้นตอนนี้เขาก็เป็นคนไทยแล้ว  ชีวิตเขาตอนนี้เต็มไปด้วยส้มตำ  ปลาร้า  ไก่ย่าง  ลาบซกเล็กไปหมดแล้ว
    จากตรงนี้นี่เองที่ทำให้กระผมรู้สึกภูมิใจในความเป็นคนไทยของผมเป็นยิ่งนัก  เพราะขนาดฝรั่งตาน้ำข้าวที่อยู่ไกลแสนไกลยังอยากจะเป็นคนไทย  ในขณะที่พวกเราหลายคนกำลัง
มองข้ามความเป็นไทย  และหลงใหลอยู่ในวัฒนธรรมตะวันตกเพิ่มมากขึ้น  แต่จริง ๆ แล้วถ้าหาก
เราหันกลับมาดูในประเทศของเราก็จะเห็นวัฒนธรรม  ปฎิมากรรม  และสิ่งสวยงามอีกมากมายใน
ประเทศไทย  ซึ่งไม่น้อยหน้าใครและยังน่าค้นหามากยิ่งกว่าอีกด้วย
จนถึงวันนี้คุณแอนดรูว์ได้เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยรามคำแหง  เป็นลูกพ่อขุนอย่างเต็มตัว
และวิชาหนึ่งที่เขาบอกว่าชอบมากก็คือวิชาวรรณคดีไทยเพราะมี  กาพย์  โคลง  กลอน  ฉันท์  ซึ่งมีการสัมผัสคำ  มีความไพเราะและงดงามทางภาษายิ่งนัก  แต่ในขณะเดียวกัน  เขาก็บอกว่าวิชาภาษาไทยเป็นวิชาที่ยากมากที่สุดเช่นกัน  แต่หลายครั้งที่เรามักจะได้ยินเขาพูดว่า “ ภาษาอังกฤษง่ายนิดเดียว ”  แต่ ณ วันนี้หากกระผมได้มีโอกาสเจอเขาก็อยากจะบอกเขาว่า “ ภาษาไทยง่ายนิดเดียว ”เช่นกัน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘