กระชับต้นขา และสะโพก

เมื่อ เราได้ลดต้นขาและสะโพกได้สัดส่วนที่เราต้องการแล้ว ก็อย่าลืมที่จะกระชับกล้ามเนื้อเพื่อให้สะโพกและต้นขาคงอยู่ในสภาพแบบนี้ไป เรื่อยๆ อย่าให้ไขมันได้มากล้ำกลายอีกเป็นครั้งที่ 2 3 4 ... นะคะ
ท่าที่ 1

ก้าว เท้าซ้ายไปข้างหน้า งอเข่า แล้วทิ้งน้ำหนักลง ขาข้างขวาเป็นเส้นเฉียงอยู่ด้านหลัง งอเข่าแล้ววางมือทั้งสองบนขาซ้าย จากนั้นงอเข่าทั้งสองข้างลงตั้งฉาก
ท่าที่ 2


นอน ตะแคง วางศีรษะลงบนมือ งอขาทั้งสองเป็นมุม 45 องศา ยกขาด้านบนขึ้น ให้เท่ากับความสูงของสะโพก แล้วเกร็งบั้นท้าย และดึงขาที่อยู่ด้านบนเป็นเส้นเฉียงเข้ามาหาอก ทำซ้ำแล้วสลับข้างทำเช่นเดียวกัน
ท่าที่ 3

นอน ตะแคง วางศีรษะบนมือ ขาด้านล่างงอ ขาด้านบนยกขึ้นระดับสะโพกและเหยียดออกเป็นมุม 90 องศา แล้วเกร้งบั้นท้าย และดึงกลับมาหาลำตัวงอเข่าเข้าหาอก ทำซ้ำแล้วสลับข้างทำเช่นเดิม
ท่าที่ 4

คุก เข่าและวางข้อศอกราบกับพื้น ดึงหน้าท้องเข้าไป โค้งหลังขึ้นเล็กน้อย ยกขาข้างหนึ่งขึ้น เข่าทั้งสองอยู่ใต้สะโพกแล้วเกร็งบั้นท้าย ยกขาข้างที่ยกไว้เป็นเส้นเฉียงจนเหยียดตรงไปด้านหลังสูงกว่าสะโพกเล็กน้อย หลังและขาเป็นเส้นตรง ดึงหน้าท้องกลับเข้ามาในท่าเริ่มต้น แล้วสลับทำอีกข้างหนึ่ง
ท่าที่ 5

คุก เข่าและวงข้อศอกราบกับพื้น ยกขาขวาไปด้านหลังให้ขนานกับพื้นสูงเท่ากับสะโพก งอข้อเท้า ให้หลังและคอเป็นเส้นตรง แล้วเกร็งบั้นท้ายด้านขวาและหน้าท้องแล้วยกขาขวาให้สูงขึ้น จากนั้นลดขาลงมาระดับสะโพกทำท่านี้ซ้ำ จากนั้นสลับข้างทำเช่นเดียวกัน
ท่าที่ 6

นอนคว่ำ ยกขาขวาขึ้นจากพื้นตั้งเป็นมุม 90 องศา งอปลายเท้าเล็กน้อย ทำสลับไปมาทั้งสองข้าง
ท่าที่ 7

นอน หงาย ด้านหลังแนบกับพื้น วางเท้าให้ราบ กางแขนออกข้างตัว ยกข้อเท้าขวาขึ้นมาไว้บนเข่าซ้าย ทำค้างไว้ซักพัก แล้วเปลี่ยนข้างทำเช่นเดียวกัน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘