ยอมอดหรือเอาออก เลวร้ายพอกัน

หลายๆ คนมีวิธีการที่จะลดอาหารที่ทานเข้าไป แต่วิธีนี้เป้นปัญหาใหญ่สำหรับหลายๆ คน จึงได้หาทางออกโดยใช้วิธีล้วงคอให้อาเจียนออกมาหรือเอาออกโดกยวิธีต่างๆ ซึ่งหากทำไปนานๆ เข้า ก็จะมีผลเสียนานับประการต่อร่างกายเรา
หากคุณมีพฤติกรรมต่อไปนี้เรียกได้ว่าเข้าข่ายอันตรายแล้วล่ะค่ะ
1. ชอบกินอะไรเยอะๆ เร็วๆ
2. รู้สึกว่าลองได้กินแล้วหยุดไม่ค่อยจะได้
3. เกิดอาการอยากกิน กิน กิน และกิน อย่างต่ำ อาทิตย์ละไม่น้อยกว่า 2 หน ในรอบ 3 หรือ 4 เดือนที่ผ่านมา
4. หาทางกำจัดอาหารที่กินเข้าไป ไม่ว่าจะด้วยวิธีให้อ้วกออกมา ใช้ยา พยายามอดหรือคุมอาหาร ไปจนถึงขั้นโหมออกกำลังกาย นำหนักตัวจะได้ไม่ขึ้น
ปัญหา ที่คิดว่าจะเกิดขึ้นได้คือ การขาดแคลเซียม เพราะร่างกายได้รับสารอาหารนี้ไม่เพียงพอ แทนที่ทานเข้าไปแล้วจะได้ดูดซึมเลยก็เอาออกซะก่อน ลำไส้ก็อาจทำงานไม่ปกติ เพราะระบบย่อยอาหารรวนไปหมด เนื่องจากอาหารไม่ได้เข้าสู่ร่างกายเลย อาการอย่างนี้มักเกิดกับคนที่พยายามกลับมากินตามปกติ เพราะลำไส้ต้องปรับตัวหใม่หลังจากที่ไม่ค่อยมีอาหารผ่านลงไป โรคเกี่ยวกับหัวใจ และไตก็อาจมีโอกาสเกิดขึ้นได้ เพราะการขาดสารอาหารทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ อาจทำให้เกิดโรคที่เนื้อเยื่อหัวใจและไตได้
นอกจากนี้ ผิวพรรณยังมีปัญหาอีกด้วย เช้น ผมร่วง เล็บหัก ผิวหนังแห้ง เป็นแผลเหมือนลมพิษบริเวณปาก พวกที่ชอบล้วงคอ ให้อาเจียนอาหารออกมายังมีโอกาสเกิดแผลพุพองที่หลังมือได้ เพราะโดนน้ำย่อยจากกระเพาะกัด น้ำย่อยจากกระเพาะนี้ยังเป็นตัวทำให้สารเคลือบฟันเสื่อมสภาพ และอาจลามไปถึงที่อื่นในปาก คนที่น้ำหนักลดมาก ๆ ยังมีผลทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ อุณหภูมิในร่างกายลดลงต่ำกว่าปกติ เพราะไม่มีไขมันเข้าไปช่วยทำให้อบอุ่น จนดูรูปร่างผอมและตายได้
ทางแก้ไข
ทาง แก้ไขโรคนี้ที่ดีที่สุดคือกำลังใจ และความตั้งใจที่จะเอาชนะตัวเอง เพราะอาการทั้งอดและชอบเอาออกเป็นแค่เรื่องผิดปกติของนิสัย ซึ่งสามารถแก้ไขได้ แต่ต้องใช้เวลาหน่อย ปกติการรักษาทางการแพทย์จะใช้หมอและนักจิตวิทยาไปพร้อมๆ กัน มีการบำบัดแบบเดี่ยวๆ เข้ากลุ่มหรือคนในครอบครัวช่วยกันก็ได้ทั้งนั้น ในช่วงที่ต้องบำบัดและต้องนอนที่ดรงพยาบาล เป็นช่วงที่ทรมานมากๆ บางคนถึงกับต้องใช้ยาระงับเพื่อช่วยให้ผ่านช่วงนี้ไปได้
หลักการรักษา ง่ายๆ คือต้องมีการดูแลเอาใจใส่ไม่ให้นอกลู่นอกทาง โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกินต้องเปลี่ยนความคิดตัวเองเสียใหม่อย่าถือว่าอาหาร เป็นศัตรู ต้องคิดว่าการกินอาหารถูกสุขลักษณะมีผลดีมหาศาล ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และไม่อ้วน ต้องสำนึกว่าไม่ว่าจะเป็นคนที่ไม่ยอมทานอาหาร หรือทานแล้วเอาออก ล้วนแต่มีผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวทั้งสิ้น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘