พฤติกรรมที่ต้องเลี่ยงในช่วงลดน้ำหนัก

คน ที่ลดน้ำหนักมักจะอดอาหารเพื่อให้น้ำหนักลด แต่เป็นความเข้าใจที่ผิดมหันต์เลยค่ะ โดยเฉพาะอาหารเช้าและอาหารเย็น การอดอาหารนอกจากจะทำให้ขาดสารอาหารที่จำเป็นแล้ว ในระยะยาวยังทำให้อ้วนขึ้นอีกด้วยค่ะ อันตรายมากสำหรับคนที่อยากผอมใช่มั้ยคะ
เนื่องจากว่าในช่วงแรกที่เราอดอาหารไม่ว่าจะอาหารเช้าหรือเย็นก็ตาม ร่างกายจะรับรู้ว่าได้รับพลังงานไม่พอ จึงนำพลังงานที่เก็บสะสมมาใช้ ซึ่งทำให้เราผอมลงนั่นเอง แต่หากเกิดขึ้นบ่อยๆ ร่างกายก็จะปรับสภาพโดยใช้พลังงานน้อยลง ปรับกระบวนการเผาผลาญอาหารให้ต่ำลง และตัดขั้นตอนยุ่งยากในการดึงพลังงานสะสมออกมาใช้ ตอนนี้น้ำหนักที่เคยลดลงก็จะลดช้าลง หรือแทบไม่ลดเลย เมื่อกลับมากินอาหารสองหรือสามมื้อเหมือนเดิม ก็จะอ้วนขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะเผาผลาญได้น้อยลง
อีกพฤติกรรมนึงที่ควรหลีกเลี่ยงคือกินอาหารเย็นดึกเกินไป โดยปกติแล้วไม่ควรทานอาหารเย็นหลังจาก 18:00 น. หรือช้าที่สุดไม่ควรเกิน 19:00 น. เพราะหากกินเสร็จแล้วนอนทันที ร่างกายจะทำให้อาหารที่ย่อยเปลี่ยนเป็นไขมันเก็บสะสมไว้ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย เป็นสาเหตุทำให้อ้วนได้เช่นกันค่ะ
อีกพฤติกรรมยอดฮิตที่ควรหลีกเลี่ยงคือ กินอาหารจุบจิบ กินขนมทั้งวันไม่ว่าจะอ่านหนังสือ ดูทีวี ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานเกิน เพราะขนมแต่ละอย่างให้พลังงานสูงทั้งสิ้น ลองเปลี่ยนมาทานผลไม้แทนจะดีกว่าค่ะ หรือลองดู "เคล็ดลับการกินตลอดวัน แต่ไม่อ้วน" ก็ได้นะคะ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘