โปรตีนกับความอ้วน

ไหนๆ ก็พูดถึงคาร์โบไฮเดรตแล้ว จะไม่พูดถึงโปรตีนก็ยังไงอยู่ เลดี้ทิบมีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับโปรตีนมาฝากกันด้วยนะคะ แล้วมันจะเกี่ยวกับความอ้วนยังไงก็ต้องมาหาคำตอบกันล่ะค่ะ
ปกติแล้วร่างกายคนเรามีโปรตีนเป็นส่วนประกอบที่มากที่สุดเป็นอันดับสอง รองมาจากน้ำ ซึ่งโปรตีนนั้นก็จะอยู่ในรูปของเซลเนื้อเยื้อและกระดูกต่างๆ ในร่างกายเรานั่นเอง หน่วยที่เล็กที่สุดที่ประกอบขึ้นเป็นโปรตีนก็คือกรดอมิโนนั่นเองค่ะ ซึ่งในร่างกายเรามีกรดอมิโนอยู่ประมาณ 20 ชนิด ในจำนวนนี้เป็นกรดอมิโนที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นเองได้ 13 ชนิด ที่เหลือเราต้องทานเข้าไป ซึ่งก็ได้มาจากอาหารพวกเนื้อสัตว์ต่างๆ ไข่ นม ผลิตภัณฑ์จากนม ถั่ว เต้าหู้ เป็นต้น กรดอมิโนเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อร่างกายเรา
แต่อย่างไรก็ตาม หากเรารับประทานเข้าไปมากเกินไปร่างกายก็จะขับออกทางปสสาวะ หรือสะสมตามข้อกระดูกทำให้เกิดโรคที่เรียกว่าโรคเกาต์นั่นเองค่ะ แต่หากเราทานโปรตีนน้อยเกินไป ร่างกายก็จะนำโปรตีนที่สะสมอยู่ตามกระดูกในรูปของแคลเซียมมาใช้
นานเข้าก็จะเป็นโรคกระดูกเปราะหรือกระดูกผุได้คะ ปริมาณโปรตีนที่ร่างกายต้องการต่อวันเท่ากับ 0.8 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ทีนี้โปรตีนมีความสำคัญอย่างไรกับการลดน้ำหนักกันล่ะ จากที่เรารู้ว่าโปรกตีนนั้นเป็นส่วนประกอบสำคัญของเนื้อเยื่อซึ่งจะประกอบ กันเป็นกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกายเรา หากเรามีกล้ามเนื้อมาก การเผาผลาญพลังงานก็จะมากตามไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น คนที่มีพุงก็จะมีปริมาณไขมันมากกว่ากล้ามเนื้อ แต่การเผาผลาญไขมันเกิดขึ้นที่กล้ามเนื้อ
ดังนั้นคนที่มีไขมันมากกว่ากล้ามเนื้อก็จะเผาผลาญไขมันได้ช้า ในทางกลับกัน คนที่มีกล้ามเนื้อมากกว่าก็จะสามารถเผาผลาญไขมันได้เร็วกว่า ทีนี้เห็นประโยชน์ของโปรตีนแล้วนะคะ ถึงแม้ว่าจะสูงอายุแค่ไหนก็ตามโปรตีนก็ยังมีประโยชน์นะคะ เพราะโปรตีนละซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอให้นั่นเองค่ะ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘