ลด "คาร์โบไฮเดรต" หรือโลว์คาร์บ

ใน วันหนึ่งๆ ร่างกายเราต้องการคาร์โบไฮเดรตเพื่อที่จะให้พลังงานแก่ร่างกายเรา แต่ในช่วงลดน้ำหนัก เราจำเป็นต้อง "ลด" ปริมาณคาร์โบไฮเดรต เพื่อให้ร่างกายเผาผลาญไขมันมากขึ้น ดร. แอทกินส์ (Dr. Atkin's Diet Revolution) ผู้เชี่ยวชาญทางโภชนาการได้เขียนหนังสืออกมาหลายเล่ม เพื่อที่จะเสนอแนวทางการลดน้ำหนักด้วยการลดคาร์โบไฮเดรต และมีชื่อเสียงไปทั่วโลก

การที่ลดคาร์โบไฮเดรตนั้นมีผลต่อการลดน้ำหนักนั้นก็มาจากการที่ร่างกาย ต้องเผาผลาญพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตก่อน แล้วจึงมาเผาผลาญพลังงานจากไขมันที่เราทานเข้าไป และไขมันเก่าที่สะสมอยู่ในร่างกายเรา ดังนั้น หากเราทานคาร์โบไฮเดรตน้อยลง ร่างกายก็จะเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น และหากเราทานไขมันเข้าไปน้อยร่างกายก็จะเผาผลาญไขมันที่สะสมอยู่ในร่าง กายออกไปอีกด้วย ดังนั้น อันดับแรก เราจึงควรทานคาร์โบไฮเดรตให้น้อยลงและควบคุมการทานไขมันให้น้อยลงด้วยเช่น กัน แล้วหันมาทานผักผลไม้ให้มากๆ เนื้อสัตว์ที่ให้ไขมันน้อยที่สุดก็คือเนื้อปลานึ่ง ส่วนเนื้อสัตว์ที่ให้ไขมันมากที่สุดคือเนื้อหมู
เริ่มต้นโดยการลด การกินข้างวันละ 3 มื้อเป็น 1 มื้อ หรือทานแค่ครึ่งจาน ส่วนมื้ออื่นๆ ควรทานผัก ผลไม้หรือ เนื้อปลาแทน บางวันที่ไม่ได้ทานข้าว อาจทานขนมจีนหรือก๋วยเตี๋ยวแทนได้ แต่โดยรวมแล้วให้มีเพียง 1 มื้อเท่านั้น
หลัง จากลดน้ำหนักได้แล้ว ควรกลับมาทานคาร์โบไฮเดรตได้ตามปกติ เพราะร่างกายจำเป็นต้องใช้คาร์โบไฮเดรตไปใช้งาน โดยที่คุณไม่ต้องกลัวที่จะกลับมาอ้วนอีก หากเรายังคงออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและเลือกกับข้าวที่ทานแล้วไม่อ้วน และไม่ทานมากจนเกินไป

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘