ทำไมการอดอาหารจึงใช้ไม่ได้ผลในการลดความอ้วน

เรา คงจะเคยได้ยินกันมาว่า การอดอาหารนั้นเป็นสิ่งสำคัญในการลดน้ำหนัก เพียงแค่ไม่กินอาหารก็ทำให้น้ำหนักลดลงได้แล้ว แต่ความจริงแล้วมันไม่ใช่แค่นั้น เพราะการอดอาหาร โดย (เฉพาะสาวๆ บางคน) คิดว่า การไม่กินอาหารมื้อเย็นเลยสักระยะ จะทำให้ผอมเร็ว แต่สุดท้ายก็พบว่า กลับมาอ้วนเหมือนเดิม วันนี้จะไขข้อข้องใจให้ค่ะ
ที่จริงแล้ว 50% ของน้ำหนักที่ลดลงไปนั้น คือการสูญเสียกล้ามเนื้อ ไม่ใช่ไขมันเลย เมื่อคุณกินอาหารไม่พอ ต่อมไทรอยด์จะพยายามปกป้องร่างกายจากภาวะขาดสารอาหาร โดยลดการหลั่งฮอร์โมนไทรอกซิน ซึ่งทำหน้าที่ในการเผาผลาญอาหารในร่างกาย ยิ่งมีไทรอกซอนน้อยเท่าไหร่ ร่างกายก็จะยิ่งเผาผลาญพลังงานน้อยลงเท่านั้น ถ้าหากคุณอดอาหารเป็นเวลานาน ร่างกายคุณก็จะผอมลง แต่ครึ่งหนึ่งของน้ำหนักที่หายไปเป็นกล้ามเนื้อที่เล็กลีบลงนั่นเอง!!

กล้ามเนื้อเป็นแหล่งเผาผลาญพลังงานให้กับร่างกายคุณ กล้ามเนื้อทุกๆ 0.5 กิโลกรัมจะเผาผลาญพลังงานอย่างน้อยวันละ 50 แคลอรี่ ดังนั้น กล้ามเนื้อทุกๆ กิโลกรัมที่หายไป จะทำให้ระบบเผาผลาญพลังงานของคุณน้อยลงเรื่อยๆ เพื่อความสมดุลย์ ในที่สุด การลดน้ำหนักก็จะยากขึ้นเรื่อยๆ และทันทีที่คุณกินอาหารตามปกติ น้ำหนักตัวที่เพิ่งลดได้ก็จะกลับมาหาคุณเหมือนเดิม โดยที่ระบบเผาผลาญของคุณยังเฉื่อยอยู่เหมือนเดิมเช่นกัน ดังนั้นคนที่ลดความอ้วนด้วยการอดอาหาร มักจะลงเอยด้วยความอ้วนที่มากขึ้นกว่าเดิม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘