จริงหรือไม่ ที่เราควบคุมแคลอรี่ได้แล้วน้ำหนักจะลดลง

เรา มักจะเคยได้ยินวิธีการลดน้ำหนักวิธีนี้เสมอว่า ถ้าหากเราสามารถทานอาหารที่มีแคลอรี่น้อย หรือจำกัดจำนวนแคลอรี่ที่เรารับประทานเข้าไปต่อวันให้น้อยๆ เราก็จะสามารถลดน้ำหนักได้นั้น คำพูดนี้จะจริงหรือไม่ เราต้องมาพิสูจน์กันค่ะ
คำพูดดังกล่าวเป็นจริงเพียงแคส่วนหนึ่งเท่านั้นค่ะ เมื่อเราต้องการลดน้ำหนักดังนั้นหากเราลดน้ำหนักโดยการทานอาหารในแต่ละวันลด ลง และออกกำลังกายให้มากขึ้น ผลก็คือในระยะแรกคุณสามารถลดน้ำหนักได้จริงค่ะ ลดได้อย่างรวดเร็วด้วยค่ะ ในช่วงหนึ่งถึงสองสัปดาห์แรกเท่านั้นค่ะ แต่หลังจากนั้นร่างกายเกิดสภาพขาดแคลนอาหาร และสร้างสภาวะต่อต้านการอดอยากขึ้นมาทันที ร่างกายจะปรับสภาพเมตาบอลิซึมให้ทำงานในเงื่อนไขที่ร่างกายขาดอาหารเพื่อให้ ดำรงชีวิตอยู่ได้เมื่ออยู่ในสภาพวิกฤติ นั่นคือ ร่างกายจะใช้พลังงานน้อยลงเผาผลาญอาหารได้น้อยลงนั่นเองค่ะ จึงเป็นสาเหตุทีทำให้เราไม่สามารถลดน้ำหนักเพิ่มขึ้นไปอีกได้ค่ะ และถ้าหากร่างกายยังอยู่ในสภาพขาดแคลนอาหารต่อไปอีกร่างกายก็จะเผาผลาญ พลังงานน้อยลงไปจนเป็นคนที่อัตราการเผาผลาญพลังงานต่ำไปเลยค่ะ ดังนั้นเมื่อลดอาหารไประยะหนึ่งแล้ว ควรจะมี 1 วันที่ทานอาหารเป็นปกติ แต่อย่าตามใจปากทานจนมากเกินไป เพื่อกระตุ้นการเผาผลาญอาหารของร่างกายค่ะ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘