กินหมูอย่างไรไม่ให้อ้วน

อดหนึ่งมื้อ ยิ่งหิวหนัก วิธีลดความอ้วนที่คนทั่วไปนิยมมากที่สุดก็คือการอดอาหารมื้อหนึ่งในแต่ละวัน หลายคนเลือกอดมื้อเย็น บางคนอดมื้อเช้า ซึ่งดูเผินๆ ก็คิดว่าเป็นวิธีที่ดีเพราะไม่ต้องอดอาหารทั้ง 3 มื้อให้เสียสุขภาพ ไม่ต้องทานยาให้เสี่ยงอันตราย แต่วิธีนี้ตามหลักโภชนาการแล้วถือว่าผิดถนัดเลยทีเดียว เพราะการที่คุณอดอาหารมื้อหนึ่งมื้อใดนั้น จะทำให้กลไกการทำงานภายในร่างกายปรวนแปร และจะมีผลให้ร่างกายเกิดความรู้สึกต้องการอาหารมากขึ้น คุณจึงรู้สึกหิวโหยเป็นนักหนา และเมื่อ ตะบะแตก แทนที่จะทานก๋วยเตี๋ยวแค่ชามเดียวก็กลับไม่เพียงพอเสียแล้ว การทานอาหารเพิ่มมากขึ้นหลังจากอดมื้อหนึ่งเท่านั้น ยังจะทำให้อาหารที่ดูดซึมเข้าไปนั้นถูกเก็บตุนไว้ในร่างกายมากขึ้นอีกต่าง หาก
แล้วจะกินหมูอย่างไรไม่ให้อ้วนล่ะ คนเราอยากผอมส่วนใหญ่ต้องจำใจโบกมือลาหมู ซึ่งเป็นอาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่แสนเอร็ดอร่อยชนิดหนึ่ง และคุ้นลิ้นกันมานานแสนนาน ข่าวดีที่มีการรับรองในวงแพทย์แล้วก็คือ คนเราสามารถรับประทานเนื้อหมูได้ แม้จะอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก แต่ต้องรับประทานเฉพาะส่วนที่เป็นเนื้อของหมู (Red meat) เท่านั้น

อย่า รับประทานส่วนที่ติดมันเป็นอันขาด และ ถ้าปรุงแบบลวก-ต้ม-นึ่ง ได้ก็จะยิ่งดีกว่าการทอดหรือชุบแป้งทอด ถ้าอยากทอดจริงๆ ควรใช้น้ำมันให้น้อยที่สุด ข้อมูลที่เด็ดก็คือ การที่คุณสามารถรับประทานเนื้อหมูได้โดยไม่ต้องห่วงเรื่องอ้วน ก็เพราะอาหารจานหมูนั้น จะมีไขมันแค่ 7 เปอร์เซ็นต์ เพียงแต่มีข้อแม้ว่าต้องไม่ใช่หมูติดมันเท่านั้นแหละ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘