คาร์โบไฮเดรตกับความอ้วน

ทำไม ทานคาร์โบไฮเดรตมากๆ แล้วจึงอ้วน หลายๆ คนคงจะสงสัยกันอยู่ ตรงนี้เราต้องมารู้จักการทำงานของร่างกาย ที่นำคาร์โบไฮเดรตมาใช้กันก่อนค่ะ ซึ่งตรงนี้มีความสำคัญมาก ต่อสุขภาพนะคะ เพราะเราสามารถนำความรู้นี้ มาใช้ในการ ป้องกันโรคต่างๆ ที่มากับความอ้วนได้ด้วยค่ะ
เมื่อเราทานคาร์โบไฮเดรตเข้าไป กระบวนการในร่างกาย ก็จะทำหน้าที่ย่อยคาร์โบไฮเดรตจนกลายเป็นกลูโคส แล้วจากนั้น ตับอ่อนก็จะขับฮอร์โมนที่ชื่อว่า "อินซูลิน" ซึ่งมีหน้าที่นำกลูโคส เข้าสู่กระแสเลือด เพื่อใช้เป็นพลังงานแก่ร่างกาย หากเราทานมากเกินไป กลูโคสก็จะมีปริมาณมากเกินไป อินซูลินก็จะรวบรวมและแปรสภาพส่วนเกินเหล่านั้น เป็นไกลโคเจน เก็บไว้ตามกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกาย และถ้ายังมีเหลือ ก็จะสะสมไว้ในรูปของไขมันเก็บไว้ที่ตับ
เมื่อปริมาณน้ำตาลในเลือดลดลง ร่างกายก็จะนำไกลโคเจนที่สะสมไว้มาใช้ หากร่างกายยังต้องการพลังงานเพิ่มมากขึ้นอีก ร่างกายก็จะนำไขมันที่สะสมไว้ มาใช้ ดังนั้นหากเรากินคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป ร่างกายก็จะสะสมไว้ในรูปไขมัน ซึ่งจะถูกนำออกมาใช้ทีหลังสุด เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว ก็อย่ากินคาร์โบไฮเดรตมากเกินไปนะคะ และหากทานให้น้อยลง จนร่างกายนำเอาไขมันที่สะสมไว้ ออกมาใช้ได้ยิ่งดีค่ะ แต่ก็อย่าลืมที่เคยบอกไว้คราวก่อนนะคะ ว่าไม่ควรงด การทานคาร์โบไฮเดรตโดยสิ้นเชิงค่ะ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘