การออกกำลังกายที่ดีที่สุด

การ ออกกำลังกายที่ดีที่สุดที่ทุกคนคาดไม่ถึง นั่นก็คือการเดินนั่นเองค่ะ การเดินมีประโยชน์หลายอย่าง ทั้งทำให้เลือดสูบฉีด มากขึ้น หัวใจทำงานมากขึ้น ร่างกายต้องเผาผลาญแคลอรี่มากขึ้น และยังเป็นการเตรียม่างกายสำหรับการออกกำลังกายชนิดอื่นๆ ค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ต้องเดินให้ถูกวิธีและได้ไกลพอสมควรนะคะ ไม่ใช่เดินเล่นในบ้านก็ได้แล้วนะคะ เรามาดูรายละเอียดกันค่ะ
ทำไมถึงบอกว่าการเดินเป็นการออกกำลังกายที่ดีที่สุด ก็เพราะว่าการเดินนั้น เราไม่ต้องเสียเงินเพื่อที่จะเดิน ไม่ต้องเจ็บตัวเจ็บข้อเท้า และยังไม่เหนื่อยมากเหมือนการวิ่งซึ่งทำให้เราสามารถเดินได้นานมากขึ้นค่ะ ทำให้การเดินเป็นการออกกำลังกายที่ดีที่สุดสำหรับทุกเพศทุกวัยค่ะ และที่สำคัญ การเดินในระยะทางเท่ากับที่เราวิ่งนั้น เราจะใช้พลังงานพอๆ กันเลยค่ะ เพียงแต่วิ่งจะใช้เวลาสั้นกว่า เลยรู้สึกว่าเหนื่อยกว่า แต่การเดินจะใช้พลังงานสม่ำเสมอไปเรื่อยๆ ใช้เวลานานกว่า โดยรวมแล้วก็เผาผลาญพลังงานไปพอๆ กันค่ะ
เริ่มกันเลยนะคะ วันแรกเราเดินประมาณ 2 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 45 นาทีค่ะ บางคนอาจจะเร็วกว่าหรือช้ากว่าก็ไม่เป็นไรค่ะ เดินสัก 1-2 สัปดาห์ ร่างกายเริ่มอยู่ตัว เราก็เพิ่มความเร็วจากเดิมที่เคยใช้เวลา 45 นาที มาเป็นใช้เวลา 30 นาทีแต่ระยะทางเท่าเดิม ร่างกายจะเผาผลาญแคลอรี่มากขึ้นค่ะ ร่างกายจะสดชื่นมากขึ้นค่ะ จากนั้นค่อยๆ เพิ่มระยะทางให้ยาวขึ้น เร็วขึ้นสลับกันไปแบบนี้เรื่อยๆ ค่ะ ใน 1 เดือนน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายนะคะ
ทีนี้เรามาแก้ไขข้อผิดพลาดในกรเดินเพื่อให้การเดินออกกำลังกายมีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ
1. อย่าก้าวเท้ายาวเกินไป เพราะจะทำให้ปวดตามหน้าแข้ง ใช้วิธีก้าวสั้นๆ แต่เดินเร็วขึ้นแทนค่ะ
2. รองเท้าควรใส่สบายไม่กัดเท้า ไม่แข็งเกินไปจนเดินไม่สะดวก ควรเลือกที่สวมแล้วเดินสบายๆ ค่ะ
3. อย่าเดินลากขา ถ้าติดเป็ฯนิสัยแล้วลองแก้ไขโดยหัดเดินด้วยปลายเท้าดูค่ะ
4. ควรจะแกว่งแขนให้เป็นธรรมชาติ
5. ควรเดินมองไปข้างหน้า ตัวตรงหลังตรงค่ะ ไม่เดินก้มหัวหรือเดินตัวเอียงไปข้างหน้าหรือหลังนะคะ
6. ใส่เสื้อผ้าที่สวมสบาย ไม่ฟิตหรือหลวมเกินไป และระบายอากาศได้ดี
7. ควรดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อย 1 แก้วก่อนเดินสัก 10 นาที และหลังเดินอีก 2-3 แก้ว
8. อย่าหักโหมจนเกินไป ให้ร่างกายได้พักบ้างสัปดาห์ละ 1-2 วันค่ะ
โดย ปกติแล้วคนเราเดินวันละ 2,500-3,000 ก้าว แต่ถ้าจะให้ได้ประโยชน์แล้ว เราควรเดินอย่างน้อยวันละ 10,000-12,000 ก้าวค่ะ ทำได้ไม่ยากค่ะ สัปดาห์แรกเริ่มเดินวันละ 3,000 ก้าวก่อน สัปดาห์ถัดไปค่อยเพิ่มจำนวนก้าวทีละ 1,000-2,000 ก้าว ไปเรื่อยๆ ค่ะ โดยสลับเพิ่มจำนวนก้าวกับเพิ่มความเร็วในการเดินค่ะ (ไม่ต้องเดินเร็วจนปวดแข้งนะคะ ถ้าคิดว่าเดินเร็วมากแล้ว ไม่ต้องเพิ่มความเร็วก็ได้ค่ะ) ไม่ต้องรีบร้อนเดินครั้งแรกก็ 10,000 ก้าวเลยนะคะ เดี๋ยวจะท้อแล้วเลิกไปเสียก่อนค่ะ
การออกกำลังกายให้ ได้ผล ควรจะออกกำลังกายต่อเนื่องอย่างน้อย 30 นาทีค่ะ ซึ่งเราเดินตามที่ตั้งใจไว้ก็จะใช้เวลาอย่าง้อย 30 นาทีอยูแล้วค่ะ และนอกจากเดินแล้วยังควรออกกำลังกายเฉพาะส่วนด้วยค่ะ เพื่อลดและกระชับร่างกายเฉพาะส่วนค่ะ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘