ไม่ต้องมีหุ่นเป็นนางแบบก็ดูดีได้

คุณคงไม่อยากที่จะใส่เสื้อผ้าที่ฟิตๆ เพราะขนาดตัวของคุณเพิ่มขึ้นแต่ขนาดเสื้อผ้าไม่ได้เพิ่มตามด้วยใช่มั้ยคะ หลายคนก็เลยหาทางออกด้วยการอดอาหารหรือออกกำลังกายอย่างหักโหม แล้วก็ไม่ได้ผลเท่าที่ควร เราขอแนะนำว่าคุณควรเลือกวิธีการออกกำลังกายและทานอาหารให้เหมาะกับรูปร่าง ของคุณที่สุด เพื่อแก้ไขจุดบกพร่องนั้นๆ

คุณควรจะคำนึงถึงสุขภาพที่แข็งแรงและความฟิตของร่างกายมากกว่าที่จะ อดอาหารเพียงเพื่อที่จะเปลี่ยนรูปร่างของคุณ เพราะมันไม่มีทางเป็นไปได้เลย
แล้วรูปร่างของคุณเป็นแบบไหนล่ะ ลองมาสังเกตดูดีกว่า โดยทั่วไปแล้วเราแบ่งรูปร่งของคนเราได้เป็น 3 ประเภทได้แก่แบบ A นั่นคือร่างกายของคุณมีไขมันสะสมน้อยมาก เนื่องจากการดูดซึมอาหารดีมากคือ กินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน แบบ B ร่างกายท่อนบนสมส่วนดีแต่ช่วงท้อง ก้น และต้นขาจะมีเนื้อเยอะ ระบบเผาผลาญพลังงานไม่ต่างจากประเภท A มากนัก และแบบ C คุณดูอวบไปทั้งตัว เนื้อและไขมันค่อนข้างเห็นชัด ต้องระวังเรื่องอาหารอยู่เสมอ เพราะร่างกายเก็บสะสมแคลลอรี่ได้ได้นาน จนสามารถเป็นไขมันสะสมตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย
ทีนี้เรามาดูวิธีการออกกำลังกายและอาหารที่เหมาะกับรูปร่างของคุณกันเถอะ
ประเภท A
ปัญหาเกี่ยวกับรูปร่างที่พบก็คือ ปัญหาก้นและต้นแขนหย่อนยาน เนื่องจากไม่ค่อยมีกล้ามเนื้อ
การออกกำลังกายที่ดีที่สุดสำหรับคุณก็ คือ เล่นเวทเพื่อช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ช่วยทำให้กล้ามเนื้อกระชับ ไม่หย่อนยาน การออกกำลังควรเน้นเรื่องการเพิ่มสัดส่วนและกล้ามเนื้อ น้ำหนักของเวทควรอยู่ที่ 4-4.5กิโลกรัมแล้วค่อยๆ ปรับเพิ่มน้ำหนักไปจนถึง 9-13.5กิโลกรัม ทำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ยกครั้งละ 8-12 ที กล้ามเนื้อของคุณจะไม่ปูดออกมาจนใหญ่เกินไป แต่จะได้รูปทรงสวยงาม
อาหารที่ร่างกายต้องการเป็น พวกคาร์โบไฮเดรตสูง เช่น ข้าว ขนมปัง เป็นต้น เพราะให้พลังงานที่จำเป็นต่อการทำงานและออกกำลังกายและเนื่องจากคุณมีการเผา ผลาญที่ดีมากจึงไม่ต้องกลัวเรื่องอ้วน
ประเภท B มีรูปร่างสมส่วน ลักษณะเป็นเหมือนรูปสามเหลี่ยมหัวกลับ  มีไขมันเล็กน้อย แต่ก็สามารถกำจัดออกได้อย่างรวดเร็วถ้าได้ออกำลังกาย
การออกกำลังกายที่ดีที่สุดสำหรับคุณก็ คือการเต้นแอร์ดรบิก โดยเฉพาะสเต็ปแอร์โรบิก จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ดีขึ้น ควรเต้นสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที การยกเวทก้สามารถช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้กระชับได้รูปทรงสวยอย่างรวด เร็ว น้ำหนักเวทที่ควรยกคือ 4-4.5 กิโลกรัม 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ แต่ละครั้งก็ควรยกให้ได้ประมาณ 15-20 รอบ เป็นเวลา 3 เดือน คุณจะกระปรี้กระเปร่า แข็งแรงและดูดีขึ้น
อาหารที่ร่างกายต้องการเป็น พวกคาร์โบไฮเดรตซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญ อาหารที่มีโปรตีนเนื้อสัตว์ต่างๆ และผักผลไม้สด และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูงเช่น พวกมันฝรั่ง ช็อกโกแลต หรือขนมหวานต่างๆ
ประเภท C
มักจะมีรูปร่างเตี้ย ขาสั้น รูปร่างกลม คอสั้น หน้าอก ก้น และต้นขาจะใหญ่กว่ารูปร่างประเภทอื่น
การออกกำลังกายที่ดีที่สุดสำหรับคุณก็ คือเต้นแอร์โรบิกอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ การเต้นแอร์โรบิกจะช่วยให้การเผาผลาญไขมันมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังช่วยให้คุณดูบางลงด้วย อาจจะเห็นผลช้าแต่สิ่งที่ได้คือร่างกายกระชับและแข็งแรง อาจเล่นเวทเสริมได้แต่ต้องทำหลังจากเล่นแอร์โรบิกอย่างน้อย 3 เดือนให้ยกน้ำหนัก 4-4.5 กิโลกรัม สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ครั้งละ 12-15 ที เพราะเป้าหมายการออกกำลังกายของคุณคือการเผาผลาญไขมันที่สะสมอยู่และกระตุ้น ระบบการดูดซึมของร่างกายให้ทำงานดีขึ้น แทนที่จะออกกำลังกายอย่างหนักๆ ทีเดียวสั้นๆ เช่นวิ่ง ก็ให้ออกกำลังกายด้วยการเดินซึ่งใช้เวลานานกว่าแทน แต่ควรทำให้สม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละไม่ต่ำกว่า 30 นาที
อาหารที่ร่างกายต้องการเป็น คาร์โบไฮเดรต ผักและผลไม้อย่างน้อย 5 ชิ้นต่อวันหลีกเลี่ยงอาหารเนื้อแดงติดมัน หันมากินจำพวกเนื้อปลาหรือไก้แทน และใช้วิธีนึ่งหรือย่างดีกว่าทอดด้วยน้ำมัน และอย่าลืมดื่มนมพร่องมันเนยด้วย นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงอาหารพวกน้ำตาล และอาหารที่มีรสหวานทั้งหลาย เพราะมันจะตรงไปสะสมบริเวณสะโพกทันที ควรระวังอาหารประเภทกึ่งสำเร็จจำพวกที่ติดป้ายว่า "แคลอรี่ต่ำ" ติดหราอยู่ข้างกล่อง เพราะมันก็ยังมีไขมันแผงอยู่ดี เดี๋ยวเผลอกินเยอะไปก็จะได้รับไขมันเยอะเกินไปอีกอยู่ดี
สรุปแล้วสาวๆ ที่มีรูปร่างแต่ละประเภทควรมีเป้าหมายการออกกำลังกายและดูแลเรื่องอาหารการ กินอยู่เสมอ แต่การคิดที่จะเปลี่ยนประเภทรูปร่างโดยเฉพาะอย่างยิ่งรูปร่าง C ไปเป็นรูปร่าง A หรือ B เนี่ยเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน แต่ทุกคนสามารถมีรูปร่างแบบ B ได้ อย่างน้อยก็ใกล้เคียงถ้ามีความพยายามและตั้งใจจริง ในทางตรงกันข้าม หากคนที่มีรูปร่าง B หากไม่ควบคุมการกินอาหารก็มีโอกาสที่รูปร่างจะเปลี่ยนเป็นแบบ C ได้เหมือนกัน แต่สาวๆ ที่มีรูปร่างแบบ C ก็อย่าเพิ่งท้อแท้กับการออกกำลังกายและการคุมอาหารนะคะ เพราะคุณเองก็สามารถดูดีได้ในรูปร่างแบบของคุณเองแหละค่ะ สุ้ๆ สู้ตาย...

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘