ลดน้ำหนัก ตามธาตุ

คน เราทุกคนจะมีธาตุ เรียกว่าธาตุเจ้าเรือน โดยดูจากวันเดือนปีเกิด แบ่งได้เป็น 4 ธาตุ และแต่ละคนจะมีธาตุเด่นที่แตกต่างกันไปค่ะ ซึ่งก็จะมีความหมายเฉพาะตัว เรียกว่าธาตุเจ้าเรือนหลัก ซึ่งจะบ่งบอกบุคลิกเด่นๆ พื้นฐานสุขภาพ อารมณ์ ความรู้สึก และมีธาตุเจ้าเรือนรอง จะบอกบุคลิกของอีกธาตุที่เข้ามาผสม เรียกว่าทวิธาตุค่ะ แต่ละคนจะมีธาตุใดมาผสมมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับวันเกิดอยู่ใกล้กับธาตุใด มากกว่ากัน ทีนี้ใครธาตุใดก็ต้องดูวันเกิดก่อนค่ะ แล้วมาดูว่า วันเกิดของเราเอียงไปทางอีกธาตุนึงมากแค่ไหน ลักษณะของธาตุนั้นก็จะเข้ามาอยู่ในตัวเรามากขึ้นค่ะ จากนี้เราจะบอกถึงลักษณะของแต่ละธาตุนะคะ
ธาตุไฟเจ้าเรือน
ผู้เกิดระหว่างวันที่ 23 มกราคม - 22 เมษายน
จะ มีรูปร่างปานกลาง สันทัด สีผิวขาวถึงผิวสองสี  ไม่อ้วนหรือผอมเกินไป ผิวหน้าผิวพรรณออกแดงเรื่อ  นุ่ม มัน เหงื่ออกง่าย ขี้ร้อน พูดจาเก่ง
เป็นคนใจร้อน หงุดหงิดง่าย ตัดสินใจเร็ว ความจำดี จริงจัง และอ่อนไหว ขี้อิจฉา ความรู้สึกทางเพศค่อนข้างดี
มักจะขี้ร้อน เป็นไข้ ตัวร้อน เลือดกำเดาไหล ร้อนในง่าย
คน ธาตุไฟมักจะเผาผลาญอาหารได้ดี รวดเร็ว อาหารเช้าจึงมีความสำคัญมาก ควรทานพวกข้าวกล้อง  เมล็ดธัญพืช  ผัก ผลไม้ เนื้อปลา ควรเพิ่มอาหารรสเย็นๆ เครื่องดื่มเย็นๆ หวาน ขม และรสฝาดมันหลีกเลี่ยงอาหารรสเผ็ดร้อน ผักที่เสริมสุขภาพของคนธาตุนี้คือ ผักที่มีรสขม จืด เย็น เช่น ผักบุ้ง ผักกระเฉด บัวบก ขี้เหล็ก แตงกวา แตงโม แค ตำลึง บวบ มะแว้ง มะเขือพวง มะระ สะเดา ฯลฯ
ธาตุลมเจ้าเรือน
ผู้ที่เกิดระหว่างวันที่ 23 เมษายน - 22 กรกฎาคม
มัก มีรูปร่างสูง บาง น้ำหนักน้อย มือเท้าเย็น ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง ตาเล็ก พองหรือลึก ตามักเป็นสีฟ้า หรือน้ำตาล ผิวแห้งหยาบ ไม่เรียบ ผิวมักสีคล้ำ ฟันถ้าไม่เล็กมากก็ใหญ่เป็นจอบ บางคนฟันหยิก เก ข้อหลวม เวลาเดินมักได้ยินกระดูกลั่น เห็นเส้นเอน หลอดเลือดดำชัดเจน พูดจาเร็ว พูดมาก ไม่มั่นคง บางครั้งก็ซึมไม่พูด
คนธาตุนี้เรียนรู้สิ่งใหม่ได้ง่าย ความคิดริเริ่มดี จิตใจแปรปรวน อ่อนไหว ขี้กลัว วิตกกังวล ทำให้เจ็บป่วยทางอารมณ์ได้ง่าย จำง่าย ลืมเร็ว จำระยะสั้น กระตือรือร้น ขี้ตื่น ตื่นเต้นง่าย ความรู้สึกทางเพศไม่ค่อยดี กินจุ บางทีก็กินน้อย แล้วแต่อารมณ์ หลับไม่ค่อยดี มักตื่นบ่อย ฝันเรื่องที่ตื่นเต้น วิ่งหนี วิ่งไล่
สุขภาพ มักจะหนาว ขี้โรค ทำงานอะไรก็เหนื่อยง่าย มักไม่ค่อยออกกำลังกาย เหงื่อออกน้อย ท้องผูก มักเป็นริดสีดวงทวารหรือโรคกระเพาะ หากอายุมากต้องระวังการหน้ามืด หัวใจวายในห้องน้ำ หรือไหลตาย ควรจัดห้องน้ำให้ปลอดภัย มีแผ่นกันลื่นไว้ป้องกัน
คนธาตุลมควรทานอาหารเช้า และอาหารว่างระหว่างมื้อ อาหารหวาน ข้าวกล้องเมล็ดธัญพืช และไขมันมากๆ ควรทานอาหารร้อนๆ รสเผ็ด มักจะมีพริกน้ำปลามะนาว หอมกระเทียม หรือน้ำพริกต่างๆ ประกอบด้วยเสมอ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มเย็น อาหารเย็นๆ อาหารรสจืดเย็น ผักที่เสริมสุขภาพ ได้แก่ผักที่มีรสเผ็ดร้อน เช่นพริก ยกเว้นพริกหวาน ขิง ข่า ตะไคร้ มะกรูด กระเพรา แพว สะระแหน่ โหระพา กระชาย หอม กระเทียม ขมิ้น เป็นต้น
ธาตุน้ำเจ้าเรือน
ผู้ที่เกิดระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม - 22 ตุลาคม
มัก จะมีรูปร่างสมส่วน โครงสร้างเล็กแต่มีเนื้อหุ้มกระดูกมาก เป็นคนที่อ้วนง่าย ค่อนข้างอวบ ชุ่มชื้น ผิวพรรณดี สดใส มีน้ำมีนวล เต่งตึง ตาหวานใส น้ำในตามาก ท่าทางเดินมั่นคง ผมดกดำงาม ทำอะไรค่อนข้างช้า ทนหิว ทนร้อน ทนเย็นได้ดี เสียงใส พูดจานุ่มนวล มีลูกง่าย ลูกดก
คุณเป็นคนใจเย็น นุ่มนงล อ่อนโยน เก็บความรู้สึกเก่ง ความจำดี สงบ มัธยัสถ์ จิตใจมั่นคง แก้ปัญหาได้ดีถึงแม้จะช้าบ้าง
สุขภาพ สมบูรณืแข็งแรง เวลากินก็กินได้กินดี เวลานอนก็หลับได้หลับดี ฝันเรื่องสงบ ทะเลสาป ธรรมชาติ ความรัก ความรู้สึกทางเพศดีมากที่สุดในบรรดา 4 ธาตุ แต่ระวังสุขภาพเพราะคุณไม่ค่อยชอบออกกำลังกาย จึงทำให้อ้วนง่าย ต้องระวังช่วงหน้าฝน คนธาตุน้ำจะรับรู้ได้เร็วกว่าคนอื่น จะมีอาการน้ำมูกไหล จาม มีเสลดมาก คอเหนียว ระคายคอมกกว่าธาตุอื่นในตอนเช้า พอกลางวันก็หาย
คุณเป็นคนอ้วนง่าย จึงไม่ควรทานอาหารก่อน 10 โมง และหลังพระอาทิตย์ตกดิน ควรทานอาหรกลางวัน 60-70% ของทั้งวัน มื้ออื่นควรเป็นอาหารเบา ควรงดอาหารสัปดาห์ละ 1 วัน เพื่อช่วยควบคุมน้ำหนัก ถ้าคุมน้ำหนักได้จะเป็นคนสวยมาก เพราะโครงสร้างเล็ก สมส่วน ควรหลีกเลี่ยงอาหารพวกน้ำตาล ผลไม้รสหวาน ไขมัน นม เนย ของเค็ม และเครื่องดื่มเย็นๆ อาหารรสจืดเย็น โดยเฉพาะช่วงที่คุณสุขภาพอ่อนแอ ผักที่เสริมสุขภาพของคุณคือผักที่มีรสเปรี้ยว รสเบาเบื่อ รสขม เช่น ส้ม มะนาว สับปะรด มะระ มะขามป้อม สะเดา มะกรูด มะเขือเทศ ชะม่วง มะอึก กระท้อน มะยม ฯลฯ
ธาตุดินเจ้าเรือน
ผู้ที่เกิดระหว่างวันที่ 23 ตุลาคม - 22 มกราคม
คุณ มักจะมีรูปร่างท้วมใหญ่  กระดูกใหญ่ น้ำหนักมาก ดวงตาใหญ่ มีแววความสุข ผิวพรรณออกสีดำแดง ผิวเป็นมันนุ่มนวลไม่แห้งไม่ชุ่มชื้นเกินไป พูดเสียงดังฟังชัด หนักแน่นกังวาน
เป็นคนจิตใจมั่นคง หนักแน่น ยึดมั่น ยากที่คนอื่นจะโน้มน้าวจิตใจได้ง่าย เมื่อมุ่งมั่นสิ่งใดก็จะทำจนถึงที่สุด ไม่มีใครมาเปลี่ยนได้ง่ายๆ ยกเว้นว่าจะเปลี่ยนความคิดตัวเอง แต่ก็ไม่ใชคนดุดัน และมีอารมณ์ขันอยู่เสมอ
คนธาตุดินนั้นแข็งแรง เป็นคนที่มีกิจกรรมเยอะ เพราะต้องการปลดปล่อยพลังงาน แต่มักท้องผูก
ในฤดูฝนจะทำให้ธาตุดินกำเริบ ทำให้มีน้ำหนักมาก ควรทานมื้อเย็นน้อยๆ
สุขภาพ เนื่องจากเป็นคนที่อ้วนง่าย จึงไม่ควรทานอาหารก่อน 10 โมงเช้า และหลังพระอาทิตย์ตกดิน เชนเดียวกับคนธาตุน้ำ ควรทานอาหารกลางวัน 60-70% ของทั้งวัน  และงดอาหารสัปดาห์ละ 1 วัน เพื่อควบคุมน้ำหนัก หลีกเลี่ยงอาหารพวกน้ำตาล ไขมัน นม เนย ของเค็ม และเครื่องดื่มเย็นๆ อาหารรสจืดเย็น ผักที่เสริมสุขภาพคือ ผักทุกชนิด และเพิ่มที่มีกากใยอาหารให้มากขึ้น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘