แคลอรี่และเมตาบอลิซึม

หลายๆ คนคงจะเคยได้ยินคำว่าแคลอรี่และคำว่าเมตาบอลิซึมกันมาบ้าง แต่จะรู้ความหมายที่ถูกต้องกันรึเปล่า และสามารถนำมาใช้ในการลดน้ำหนักได้อย่างไรละคะ
แคลอรี่คือหน่วยวัดพลังงานที่ร่างกายใช้ในการทำงาน 1 แคลอรี่มีค่าเท่ากับความร้อนที่ทำให้น้ำ 1 กรัมมีอุณหภูมิสูงขึ้น 1 องศาเซลเซียส เวลาเราพูดถึงอาหารว่าจานนี้ให้แคลอรี่เท่าไหร่ก็หมายถึงพลังงานที่เราจะได้ รับเมื่อทานอาหารจานนี้เข้าไปนั่นเองค่ะ ซึ่งร่างกายเราต้องการพลังงานวันละ 1,600-2,400 แคลอรี่ ถ้าหากเรารับประทานอาหารไม่เกินพลังงานงานที่เราต้องการต่อวัน ก็จะสมารถควบคุมน้ำหนักได้ค่ะ ส่วนเมตาบอลิซึมคือกระบวนการเผาหลาญสารอาหารไปเป็นพลังงานที่ใช้สำหรับการทำ งานของร่างกายนั่นเองค่ะ
ทีนี้เราจะลดน้ำหนักได้อย่างไร จากความจริงที่ว่าไขมันในร่างกาย 1 กิโลกรัม ให้พลังงาน 7,700 แคลอรี่ ดังนั้นถ้าคุณต้องการลดน้ำหนัก 5 กิโลกรัมใน 1 เดือน คุณจะต้องรับประทานอาหารให้น้อยลงกว่าที่คุณเคยรับประทานวันละ 1,285 แคลอรี่ หรือลดอาหารที่ทานแต่ละวันลงครึ่งหนึ่งนั่นเองค่ะ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘