โลคาร์บ เป็นคำตอบสุดท้ายของการลดความอ้วน จริงหรือ

หลายๆ คนคงจะเคได้ยินว่า "ถ้าจะลดน้ำหนักแล้ว ต้องหลีกเลี่ยงอาหารพวกคาร์โบไฮเดรต (หรือโลบาร์บ - Low Carb) หรือทานให้น้อยที่สุด" วันนี้เรามีข้อโต้แย้งทางวิชาการมาแนะนำค่ะ ว่ามันจะเป็นจริง ได้ผลตามที่ต้องการจริงหรือไม่ มีผลข้างเคียงอะไรรึเปล่า ถ้าเราไม่กินคาร์โบไฮเดรต หรือกินน้อยๆ
คาร์โบไฮเดรตเป็นสารอาหารหลัที่ร่างการคนเราต้องการ เพื่อใช้เป็นพลังงานในการขับเคลื่อน เมื่อเราทานคาร์โบไฮเดรตเข้าไป เมตาโบลิซึ่มของร่างกายจะเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตนั้นเป็นน้ำตาล ซึ่งจะนำไปใช้เป็นแหล่งพลังงานในร่างกายต่อๆ ไป
การที่เรารับประทานคาร์โบไฮเดรตน้อยหรือไม่ทานเลยจะทำให้การเผาไหม้ของ ไขมันไม่สมบูรณ์ ร่างกายก็จะผลิตสารชนิดหนึ่งออกมาชื่อว่า"คีโทน" สารตัวนี้จะทำให้เลือดมีความเป็นกรดมาก ซึ่งเรียกปฏิกิริยานี้ว่าคีโทซิส (เหมือนรถยนต์เก่าๆ ที่เผาไหม้ไม่สมบูณ์ก็จะมีเขม่าควันไปเสียออกมาเยอะค่ะ)
ซึ่งคีโตซิสนี้สามารถทำให้กรดยูริกในเลือดสูงจนเป็นโรคเกาต์และเป็นนิ่ว ในไตได้ และยังขัดขวางการสะสมแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์กับร่างกายอีกด้วยค่ะ การหลีกเลี่ยงคาร์โบไฮเดรตเมื่ออยากลดน้ำหนักจึงเป็นการเข้าใจผิด แต่เนื่องจากในสิ่งแวดล้อมในบ้านเราที่มีอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเป็นอาหาร หลักอยู่แล้วนั้น จึงไม่ค่อยจะเกิดปฏิกิริยานี้ แต่กลายเป็นว่าคนส่วนใหญ่ทานคาร์โบไฮเดรตเกินที่ร่างกายต้องการ ดังนั้น การลดน้ำหนักด้วยการไม่ทานคาร์โบไฮเดรตเลยนั้นจึงไม่ควรทำ แต่ควรทานคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากเกินไป ก็ทานแค่พออิ่มก็พอนั่นเองค่ะ ที่สำคัญควรทานข้าวที่เป็นข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือแทนข้าวขาวค่ะ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘