ออกกำลังกายอย่างไรให้ได้ผล

การออกกำลังกายเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ร่างกายเราแข็งแรง สมบูรณ์ และยังช่วยให้รูปร่างสมส่วนอีกด้วย แต่ละวันเราเคลื่อนไหวมากพอหรือไม่ ถ้านั่งทำงานในออฟฟิศเป็นส่วนใหญ่ การเดินไปเดินมาบ้างก็ยังถือว่าไม่เพียงพอกับความต้องการ จะมีผลทำให้สุขภาพเสื่อมโทรมลงไปได้ การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับตัวเองจะได้รับประโยชน์มากมาย เป็นการเตรียมพร้อมให้กับชีวิต และยังป้องกันรักษาโรคได้หลายชนิด เช่น ลดไขมันอุดตันในหลอดเลือด ช่วยระบบหายใจ ปอด การสูบฉีดโลหิตทำงานได้ดีขึ้น ที่สำคัญจะช่วยให้บุคลิกดีขึ้น รูปร่างได้สัดส่วน และชะลอความแก่ลงได้อีกด้วย
6 ขั้นตอนออกกำลังกายให้ได้ผล
1. กำหนดจุดมุ่งหมาย ถามตัวเองก่อนเลยว่าต้องการออกกำลังไปเพื่ออะไร ได้คำตอบแล้วจดไว้ วางกำหนดวิธีการให้เหมาะสมและถูกทาง เชื่อ เช่นลดน้ำหนัก เพิ่มน้ำหนัก ป้องกันรักษาโรค เพื่อเพิ่มทักษะทางกีฬา เป็นต้น
2. สำรวจความพร้อมของร่างกาย ตรวจดูว่าเรามีความแข้งแรงอยุ่ในระดับใด มีดรคประจำตัวหรือไม่ ซึ่งแพทย์อาจจะสั่งห้ามการออกกำลังกายบางประเภท โดยปกติหากออกกำลังกายในสถานที่ออกกำลังกายก้จะมีผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำ ด้านนี้โดยเฉพาะ
3. มีทัศนะคติที่ดี กับการออกกำลังกาย ต้องทำใจให้รักการออกกำลังกาย บอกตัวเองอยู่เสมอว่าการออกกำลังกายเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ และตั้งใจปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ
4. เรียนรู้และฝึกฝน เข้าใจถึงหลักการของท่ากายบริหารแบบต่างๆ ตลอดจนขั้นตอนแต่ละท่าอย่างแม่นยำ หากไม่เข้าใจอย่าละลเยที่จะถามผู้ฝึกสอน ค่อยเป้นค่อยไป และให้เวลากับตัวเองด้วย
5. บรรยากาศ บรรยากาศที่ดีหมายรวมถึงทุกสิ่งที่อยู่รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นครูฝึก เพื่อน และสถานที่ล้วนเป็นสิ่งจูงใจช่วยกระตุ้นให้เราอยากออกกำลังมากขึ้น
6. ประเมินผล เมื่อออกกำลังตามโปรแกรมไปได้ช่วงเวลาหนึ่งแล้ว อาจวัดดูความรู้สึกของตัวเองก่อนว่าตัวเรามีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง มากน้อยแค่ไหน ผลที่ได้ตรงกับที่ต้องการหรือไม่ หรือวัดจากคนรอบข้างก็ช่วยได้ จากนั้นค่อยประเมินผลทางวิชาการ เช่นการวัดชีพจร การชั่งน้ำหนัก วัดสัดส่วน เป็นต้น
การเลือกสถานที่ออกกำลังกาย
จาก สถิติพบว่าการออกกำลังกายเป็นกลุ่มเป็นที่นิยมมากกว่าออกกำลังกายโดยลำพัง โดยเฉพาะสำหรับผู้เริ่มต้น สถานที่ออกกำลังกายจึงเกิดขึ้นมากมาย เพื่อรองรับความต้องการเหล่านี้ การเลือกสถานที่ออกกำลังกาย จึงต้องดูความเหมาะในหลายๆ ด้าน ไม่ควรไกลจากที่บ้านหรือที่ทำงานมากนัก ค่าใช้จ่ายในการเป็นสมาชิกต้องเหมาะสมกับกระเป๋าของเราด้วย นอกจากนี้ต้องดูสถานที่นั้นว่ามีสิ่งเอื้อต่อการออกกำลังกายที่เราต้องการ หรือไม่เช่น หากต้องการเต้นแอร์โรบิก ก็ต้องมีครูฝึกที่เชี่ยวชาญ  ควรเลือกห้องที่มีการออกแบบพื้นที่ช่วยลดแรงกระแทก เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ เป็นต้น อากาศเย็นสบาย ช่วยให้ออกกำลังกายได้ดีกว่าอากาศที่ร้อน เพราะเหงื่อจะแห้งและระบายเร็วกว่า
อย่างไรก็ตาม ทางเราขอให้สนุกกับการออกกำลังกายจนเป็นนิสัยและมีสุขภาพกายและจิตที่ดีกันทุกคนนะคะ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘