9 เหตุผลที่คุณลดน้ำหนักไม่สำเร็จสักที ตอน 3

เหตุผลที่ 3 - ไม่รู้จักการรอคอย.. (ลดน้ำหนักนะเฟ้ยไม่ใช่เสกเวทย์มนต์ แบบขอ สวยปิ้งๆๆๆ ในข้ามคืน)

แม้ว่าคุณจะมีแรงบันดาลใจเต็มเปี่ยม (กำลังใจดีเกินร้อย) มีสูตรลดน้ำหนักที่คิดว่าเหมาะกับตัวคุณแล้ว แต่.. คุณกำลังเจอปัญหาเหล่านี้ใช่หรือไม่!!!

.. ใช้สูตรลดน้ำหนัก 7 วันแล้ว ทำไมน้ำหนักไม่ลดลงเลย ทีคนอื่นลงเอาลงเอา.. สวรรค์ไม่ยุติธรรมกับฉันหรือไงเนี่ย!!! (=__=)
.. ทำไมใช้สูตรนั้น.. เดือนแรกลดได้เยอะ แต่ทำไมเดือนนี้ลดได้น้อยจัง.. (*O*)
ฯลฯ

ความจริงข้อหนึ่งที่ใครก็ตามที่อยากจะลดน้ำหนักไม่เคยรู้ก็คือ คุณชอบโกงร่างกายตัวเอง!!!......... ใช่ค่ะ คุณชอบโกง!!!

โดยธรรมชาติร่างกายของมนุษย์ถูกออกแบบมาอย่างดีเยี่ยม การที่คนคนหนึ่งจะมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้น สัดส่วนขยายใหญ่ขึ้นนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นภายในข้ามคืน!!! (ยกเว้นกรณีการผิดปกติทางร่างกาย หรือการป่วยเป็นโรคบางโรค) แต่น้ำหนักตัวทุกๆ กรัมที่มันเพิ่มขึ้น.. มันเกิดจากการสะสมไขมันในร่างกายทุกๆ วัน... ทุกๆ คืน... ต่อเนื่องยาวนานมาเป็นเดือน หรือหลายๆ เดือน หรือบางคนก็สะสมมาเป็นปีๆ ก็มี!!!

แล้วคุณจะมาขี้โกงในสิ่งที่คุณสะสมมาหลายวันหลายเดือนหลายปี ด้วยการทำอะไรบางอย่างแค่ 3 วัน 7 วัน หรือ 10 วัน หรือแค่ 30 วัน แล้วหวังว่าสิ่งที่คุณได้สะสม (ไขมัน) เหล่านั้นมันจะมีพลังมากพอที่ไปลบล้างกับไขมันที่คุณสะสมมาตลอดระยะเวลานาน ได้อย่างนั้นรึ... หุหุหุ..... มันจะไม่โกงร่างกายไปหน่อยรึ??? ถ้าจะให้แฟร์ๆ กันอะนะ.. ก็น่าจะเป็นว่า คุณใช้เวลาแค่ไหนกว่าจะอ้วน หรือน้ำหนักขึ้นมา ก็ต้องใช้เวลาเท่ากันในการจะกลับไปผอม เช่น คุณอยากจะกลับไปมีน้ำหนักตัวเหลือ 48 กิโล (ตอนนี้ 58) ซึ่งครั้งสุดท้ายคุณมีน้ำหนัก 48 ก็อายุราวๆ 20 (ตอนนี้จะ 30) ... เป็น 10 ปีเชียวนะที่คุณได้สะสมไขมันเพิ่มมากขึ้น.. แล้วการออกกำลังกายแบบบ้าพลังแค่ 7 วัน หรือ 30 วัน หรือการลดจำนวนอาหารลงมาแค่ 10 วัน มันจะไปเทียบเคียงกับสิ่งที่คุณได้กินลงไปตลอด 10 ปีที่ผ่านมาเหรอ!!!

ดังนั้นการลดน้ำหนักที่ได้ผลดี (น้ำหนักลดลงตามเป้า และรูปร่างก็กระชับตามด้วย) นั้น ต้องรู้จักระยะเวลา.. ลดให้ได้ตามแผน.. เป้าหมายต้องมีทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว.. ไม่ใช่เพ้อฝันว่า อีก 10 วันฉันจะกลับมาผอม 555555 (เราเชื่อว่ามีหลายคนดูสูตรลดน้ำหนักในเว็บ Ladytip.com ของเราแล้วก็ฝันหวานเอาไว้แบบนี้เยอะ.. แล้วพอผ่านไปก็ต้องมาเศร้า คอตก เวลามาชั่งตาชั่ง)

โดยปกติคนที่ลดน้ำหนักนั้น หากคุณเป็นคนอ้วนมากๆๆๆๆ การลดน้ำหนักในช่วงแรกอาจจะง่ายกว่าคนอื่น (น้ำ หลักลดลงอย่างรวดเร็ว) แต่เมื่อถึงจุดๆ หนึ่ง คุณกลับพบว่า น้ำหนักที่เคยลดลงฮวบๆ มาวันนี้มันแทบจะไม่กระดิกไปไหน ทั้งๆ ที่คุณก็กินน้อยเท่าเดิม ออกกำลังกายเท่าเดิม แต่สัดส่วน หรือน้ำหนัก กลับไม่เปลี่ยนแปลงเลย... ใครก็ตามที่เคยลดน้ำหนักมาแล้วจะต้องเจอช่วงเวลานี้ทุกคน.. ย้ำ!!.. เจอทุกคนแน่ๆ.. คุณอาจจะท้อใจและคิดว่า.. นี่ฉันมาถูกทางไหมหนอ...

แต่ถ้าคุณเข้าใจกระบวนการกว่ามันจะอ้วน กระบวนการสร้างไขมัน และธรรมชาติของไขมันแล้วละก็ คุณจะสบายใจไปได้มากเลยทีเดียว เพราะไขมันที่สะสมในร่างกายมันมีทั้งไขมันใหม่ (เพิ่งสะสมมาได้ไม่นาน) และไขมันเก่า (หรือไขมันหน้าด้าน... สะสมมานานเกินปี) ตอนแรกที่คุณลดน้ำหนักนั้น น้ำหนักที่หายไป สัดส่วนที่กระชับขึ้น มาจากไขมันใหม่ที่คุณได้รีดออกไปได้จากร่างกาย เมื่อไขมันใหม่ถูกรีดออกไปแล้ว จะเหลือไขมันเก่า ซึ่งมัน (ดื้อ) ด้านกว่าไขมันใหม่มากกกกก การจะลดไขมันเก่าเหล่านี้ได้ ต้องใช้กล้ามเนื้อมาเป็นเครื่องมือช่วย หากจะอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ กล้ามเนื้อของร่างกายจะเข้าไปมีส่วนทำให้ไขมันเก่า (ไขมันที่มันดื้อด้าน มีลักษณะ แข็งเป็นก้อน) เหล่านั้น ค่อยๆ อ่อนตัว และถูกรีดออกไปใช้เมื่อร่างกายต้องใช้พลังงานในบริเวณนั้น เหมือนกับการเอาเนยแข็งออกมาละลาย เนยแข็งที่แข็งในตู้เย็น คุณจะตัดได้ยาก แต่ถ้ามันถูกความร้อน มันก็จะเริ่มนิ่มลงนั้นเอง

กระบวนการที่กล้ามเนื้อจะทำให้ไขมันเก่าเริ่มอ่อนตัวลงนั้น ขึ้นอยู่กับจำนวนกล้ามเนื้อของแต่ละคน ดังนั้นคงจะบอกไม่ได้ว่า มันจะดีขึ้นภายในกี่วันกี่เดือนกี่ปี แต่ที่แน่ๆ ... มันไม่ได้ยาวนานเท่ากับจำนวนเวลาตอนที่คุณผอมแล้วมาอ้วนแน่นอน เช่น ถ้า เมื่อ 10 ปีที่แล้วคุณน้ำหนัก 48 ใส่เสื้อผ้า size S หรือ SS ... 10 ปีผ่านไปน้ำหนักตัวเป็น 58 ใส่ size L, XL หรือ XXL!!! ถ้าคุณอยากจะกลับไปหนัก 48 อีก คุณสามารถทำได้ มันไม่ได้นานไปกว่า 10 ปีหรอกค่ะ!!! แต่โดยมากจะประมาณ 3-5 ปี

ดังนั้นอย่าแปลกใจที่ว่า.. ทำไมฉันใช้สูตรลดน้ำหนักแบบนั้น กินอาหารเสริมลดน้ำหนักแบบนี้ ออกกำลังกายบ้าพลังสุดๆ แล้ว ทำไมน้ำหนักมันไม่ลงเหมือนตอนลดน้ำหนักแรกๆ เลย.. ก็ไขมันใหม่คุณหมด คุณมาเจอกำแพงเนยแข็ง (ไขมันเก่า) ที่สะสมมาหลายปี... การเอาไขมันเก่าออกนั้นไม่มีวิธีแบบเสกไม้วิเศษปิ้งๆๆๆๆ ให้คุณผอมได้ทันตาเห็น.. เมื่อคุณลดน้ำหนักไปได้ระยะหนึ่งจะเจอด่านนี้กันทุกคน ขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่า มีไขมันใหม่เยอะหรือน้อย ถ้ามีไขมันใหม่น้อย คุณจะลดได้เร็วแค่ช่วงเดือนหรือ 3 เดือนแรก หลังจากนั้น จะเริ่มรู้สึกว่า ทำไมมันไม่ค่อยลงเหมือนแต่ก่อน..

ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้เมื่อไร.. มั่นใจได้เลยว่า.. คุณกำลังเดินมาถูกทางแล้ว.. เพราะไม่มีการลดน้ำหนักด้วยวิธีไหน (ยกเว้นผ่าตัดดูดไขมัน) ที่คุณจะลดทีเดียวถึงจุดหมาย มันจะต้องมีระยะที่ต้องคงที่เพื่อสร้างมวลกล้ามเนื้อทั้งนั้น ขึ้นอยู่ว่าระหว่างทาง (ที่คุณรีดไขมันใหม่ออกไปนั้น) คุณได้เสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อมามากพอหรือยัง.. ถ้ามากพอละก็ ไขมันเก่าก็จะถูกทำให้นิ่มลงได้เร็วขึ้นนั้นเอง

ดังนั้นเราควรจะต้องมีเป้าหมายระยะสั้น เช่น
...ตั้งใจไว้ว่าจะลดน้ำหนักให้ได้เดือนละ 1-2 กิโลกรัม
...วัด และจดบันทึกไว้ก่อนที่จะเริ่มลดน้ำหนัก.. วัดมันทุกส่วน .. ต้นแขน (ซ้ายและขวา.. ต้นแขนเราไม่เท่ากันนะจ๊ะ) ต้นขาทั้งสองข้าง หน้าท้อง สะโพก หน้าอก หากน้ำหนักไม่ลด ก็ขอให้สัดส่วนลดลง 1-2 เซ็นติเมตร
...ดูสุขภาพโดยรวม เช่น การเดินขึ้นบันได (ก่อนและหลังการลดน้ำหนักหอบแฮกๆ เหมือนเดิมไหม), ปวดท้องประจำเดือน, ไมเกรน, ผิวพรรณต่างๆ มันควรจะมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น

ของทุกอย่างใช้เวลา.. จะอ้วนก็ใช้เวลา.. ดังนั้น... ถ้าจะกลับไปผอมก็ต้องใช้เวลา.. อย่าโกงร่างกายเชียว เพราะร่างกายมันไม่ยอมคุณหรอก หุหุหุหุ (^__^)

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘