9 เหตุผลที่คุณลดน้ำหนักไม่สำเร็จสักที ตอน 2

9 เหตุผลที่คุณลดน้ำหนักไม่สำเร็จสักที เหตุผลที่ 2 เลือกวิธีลดน้ำหนักผิด.. มันก็ไม่ผอมสักทีสิแบบนี้!!!

หลังจากที่คุณมีแรงบันดาลใจมากพอในการลดน้ำหนัก หรือการดูแลร่างกายแล้ว (หากยังไม่รู้ว่าฉันจะหาแรงบันดาลใจที่ดีได้อย่างไร กลับไปอ่านได้ในบทความ "เหตุผลที่ 1 - อยากจะผอมจริงหรือเปล่า... วัดได้จากแรงบันดาลใจ") ปัญหาใหญ่ที่สาวๆ หรือหนุ่มๆ หลายคนที่อยากลดน้ำหนักอาจจะพบเจอคือ....
.. โอ้ย.. ลองมาสารพัดแบบแล้ว แต่ทำไมยังไม่ผอมสักที (วะ) .. (@__@)
.. ทั้งออกกำลังกาย เต้นแอโรบิค วิ่ง โยคะ ปั่นจักรยานก็แล้ว แต่ทำไมน้ำหนักกลับไม่ลดลงเท่าไรเลย .. (>_<)
.. ทำทั้งอดอาหาร อดขนมที่ชอบ กดเครื่องคิดเลขคำนวนแคลอรี่ก่อนกินทุกครั้งจนแทบจะบ้า ผลลัพท์กลับไม่ได้ดั่งใจ ... (T__T)
ฯลฯ
อยากจะบอกว่า... ผลลัพท์ที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้เกิดจากที่คุณลงมือทำน้อยเกินไปหรอกนะค่ะ (ถ้าคุณมั่นใจว่าได้ทำมันเต็มที่แล้ว) แต่บ่อยครั้งมันเกิดจากการที่ร่างกายของคุณไม่เหมาะกับวิธีลดน้ำหนักนั้นๆ ต่างหาก!!!
ในปัจจุบัน คนทั่วๆ ไปพอบอกว่า ถ้าวันนี้อยากจะผอม หรืออยากลดน้ำหนักต้องทำยังไง ก็จะมีประโยคสุดคลาสิกประมาณว่า... กิน (ยัดเข้าไป) น้อยๆ ... ใช้ (ออกกำลัง) พลังงานให้เยอะๆ .. ให้เหงื่อมันออก.. ออกกำลังกาย นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ฯลฯ บลาๆๆๆๆๆ ...... คุณเองก็รู้... และคนอ้วนที่อยากผอมทั่วโลกก็รู้... จริงปะ!!!... ก็รู้แล้วทำไมกลับไม่ผอมสักทีละ (เฟ้ย) !!!
เหตุผลที่คุณอาจจะไม่เคยรู้ก็คือ ร่างกายของคุณ ไม่ได้เหมือนกับร่างกายของคนอื่นเขา!!! แม้ว่าคุณจะมีอวัยวะเท่ากัน แต่ระบบภายในไม่เหมือนกันนะค่ะ!!! บางคนมีระบบการเผาผลาญที่ดีมาก ระบบย่อยอาหารดีเลิศ แต่อีกคนกลับไม่ใช่แบบนั้น บางคนเป็นโรคบางอย่าง (เช่น มีปัญหาเรื่องต่อมไร้ท่อ) ซึ่งลดเท่าไรก็ลดได้ยาก นอกจากนั้น บางคนนั้นใช้ชีวิตแบบเร่งรีบ อีกคนกลับมีเวลามากมาย ชีวิตอิสระ มีเวลาว่างให้ลั่นลากับชีวิตมากมาย ดังนั้นวิธีการลดน้ำหนักของคนคนหนึ่งที่ใช้แล้วได้ผล ก็ไม่จำเป็นว่ามันจะต้องได้ผลอีกคนก็ได้ ดังนั้น.. การลดน้ำหนักที่ถูกต้อง คือ เราต้องหาวิธีหรือสูตรลดน้ำหนักที่เหมาะสมกับนิสัย รูปแบบการใช้ชีวิต และโครงสร้างร่างกายของตัวเอง!!!
จริงๆ แล้วในเว็บไซต์ Ladytip.com นั้น ได้รวบรวมสารพัดสูตรลดน้ำหนักมาตลอดระยะ 6 ปี มีสูตรที่คนเอาไปใช้แล้วได้ผลแล้วมาโพสบอกต่อกันเป็นจำนวนมาก (แต่สูตรเดียวกันนี้เองก็มีอีกหลายคนที่มาบอกว่า... ใช้แล้วไม่ได้ผล) สิ่งที่อยากจะบอกคือ สูตรลดน้ำหนักแต่ละสูตรจะได้ผลดีกับคนบางคนเท่านั้น!!!
แล้วฉันจะค้นหาสูตรลดน้ำหนักที่เหมาะกับตัวเองได้อย่างไร???
คำถามอันนี้คงจะเกิดขึ้น... คำตอบคือ.. กลับมาดู สำรวจ กิจกรรม รูปแบบ และนิสัยในการใช้ชีวิตส่วนตัวของคุณเองก่อน!!! แล้วค่อยปรับเอาสูตรต่างๆ ให้เหมาะสมกับตัวเอง.. เช่น
ใครที่ไม่เคยกินหรือไม่ชอบกินชา กาแฟในตอนเช้าเลย... พออยากลดน้ำหนักแล้วมาเจอสูตรลดน้ำหนักใน 7 วันแล้ว ลองไปใช้ก็หงายเงิบตั้งแต่วันแรก เพราะมื้อเช้าเป็นชาหรือกาแฟดำไม่ใส่น้ำตาล (มื้อเช้ากินแค่นี้เอง...) เมื่อคุณไม่ชินกับการกินชาหรือกาแฟ พอต้องมาเจอแบบนี้ก็เป็นทุกข์ + เริ่มเครียดตั้งแต่มื้อแรกของวันแล้ว.. นอกจากนั้นพอไปถึงมื้อกลางวันที่ถูกจำกัดอาหารอีก.. (โอ้ว..พระเจ้า หิ้วไส้ขาดพอดี.. ) ก็เลยเกิดอาการหวิวๆ ใจสั่นระรั่ว หรือเป็นลม หน้าวูบๆ แทบจะสลบคาโต๊ะกันพอดี... ยิ่งหากคุณเป็นนักเรียน หรือนักกีฬาที่ต้องใช้พลังงานมากในกิจกรรมในแต่ละวัน การกินแค่นี้ไม่พอแน่ๆ ถึงแม้ว่าคุณจะไปหวังว่าพลังงานที่ขาดไปนั้น ร่างกายจะไปดึงเอาไขมันที่เราไม่ปราถนามาใช้ทดแทน.. แต่ไขมันที่ถูกดึงออกมาใช้นั้น ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นโปรตีน เกลือแร่ และวิตามินได้นะค่ะ ไขมันที่ถูกสะสมนั้นถูกดึงออกมาใช้เป็นพลังงานในการใช้ชีวิตประจำวัน แต่การซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ ยังคงต้องใช้สารอาหารที่ได้จากการกินอาหารเท่านั้น ยิ่งคุณโหมใช้ร่างกายมากเท่าไร ร่างกายคุณก็จะเสื่อมมากขึ้นเท่านั้น ร่างกายจึงต้องใช้สารอาหารต่างๆ ในการซ่อมแซมมากเช่นกัน ดังนั้น จึงไม่แปลกที่ใครที่ใช้สูตรลดน้ำหนัก 7 วัน แล้วดันไปออกกำลังกาย ไปเดิน วิ่ง หรือมีรูปแบบการใช้ชีวิตที่ใช้พลังงานมากๆ มักจะไปไม่รอด หิวตาลาย.. ตบะแตก แหกสูตร ทำไม่ครบ 7 วันสักที
แต่ทำไมสูตรลดน้ำหนัก 7 วันถึง มีบางคนที่ทำได้ แล้วมาโพสบอกกัน... ความจริงสูตรนี้จะเหมาะกับคนที่ต้องการเร่งการสร้างกล้ามเนื้อ เพราะสังเกตให้ดีว่า อาหารจะเน้นด้านโปรตีนมาก (การได้รับโปรตีนที่เพียงพอ จะช่วยสร้างกล้ามเนื้ออย่างรวดเร็ว) ซึ่งไขมันนั้นเมื่อถูกใช้งานสลายไป หากเราไม่มีกล้ามเนื้อ พื้นที่ที่เป็นไขมันเดิมนั้นก็จะหย่อนคล้อย นี่คือเหตุผลที่ว่า ทำไมบางคนลดน้ำหนักมากๆ แต่ผิวหนังไม่เต่งตึง กลายเป็นริ้วรอย เพราะเขาลดแต่ไขมัน แต่เขาไม่เพิ่มจำนวนมวลกล้ามเนื้อเลย ซึ่งมวลกล้ามเนื้อจะเพิ่มได้ ก็ต่อเมื่อคุณได้รับโปรตีนที่มากพอและมีการใช้งานกล้ามเนื้อในส่วนนั้นด้วย เป็นต้น
หากวันนี้คุณอ้วนแบบพุงปลิ้นออกมาเป็นห่วงยางรอบตัว การจะมาหักดิบลดน้ำหนักด้วยสูตรลดน้ำหนัก 7 วัน คงเหมือนกับการส่งคุณไปแดนประหารทันที!!! เพราะว่ามันเหมือนกันหักดิบที่โหดเกิดไป นอกจากจะตบะแตกง่ายแล้ว มันจะกลายเป็นประสบการณ์ฝันร้ายตราตรึงใจให้กับคนที่ลดน้ำหนักไปนานแสนนาน อีกด้วย
แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ไม่ได้อ้วนมาก แต่อาจจะแค่มีหน้าท้องยื่นนิดหน่อย และไม่มีโอกาสได้ไปออกกำลังกายแบบโหม แค่นั่งใช้ชีวิตในห้องแอร์ (ทำงานประจำ) สูตรลดน้ำหนัก 7 วันก็ อาจจะเหมาะกับคุณ ในกรณีนี้ก็ไม่จำเป็นต้องทำตามสูตรเป๊ะๆ คุณควรที่จะรู้จักการปรับให้เหมาะกับรูปแบบของคุณด้วย เช่น การกินไข่ต้ม + ผักต้ม ในมื้อกลางวัน แต่คุณต้องไปทำงาน หรือไปโรงเรียน จะไปกินแต่ไข่ต้มมันอาจจะหายกินยาก การเลือกกินอย่างอื่น เช่น การเลือกกินข้าวกล้อง + น้ำพริก + ผักต้ม หรือกินเกาหลาใส่ผักเยอะๆ ไม่ใส่กระเทียมเจียว ก็พอทดแทนไปได้บ้าง เป็นต้น
สิ่งที่สำคัญคือ... การลดน้ำหนักที่ดีนั้น จะต้องเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป ลดแล้วร่างกายต้องไม่โทรม ไม่เหี่ยว ชีวิตของเราไม่ได้ขึ้นกับจำนวนตัวเลขที่แสดงบนตาชั่ง แต่มันคือความลงตัวของรูปร่างและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อทั้งหมดต่างหาก!!! หากคุณน้ำหนักน้อย ผอม แต่ตัวเหี่ยว ท้องแขนย้อย คุณจะเอาไหมละ!!!
เทคนิคที่สำคัญคือ การเลือกสูตรลดน้ำหนักหรือวิธีลดน้ำหนักที่เหมาะกับรูปแบบการใช้ชีวิตของตัว เอง หากคุณไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไง ก็อาจจะเริ่มจากการจดบันทึกแบบง่ายๆ ก่อน เพื่อดูว่าในแต่ละวัน คุณทำอะไร กินอะไรไปบ้าง จะได้รู้ว่า คุณได้กิน ได้ใช้พลังงานไปมากน้อยแค่ไหน รวมถึงกิจวัตรประจำวันของคุณ เป็นลักษณะไหน จากนั้นลองเปิดอ่านสูตรลดน้ำหนักที่มีมากมายหลายร้อยสูตรในเว็บ Ladytip.com ของเรา ลองดูสิว่ามีอันไหนที่คุณจะปรับใช้ได้บ้าง
จดบันทึกทุกสิ่งอย่างที่กิน... และกิจกรรมที่ทำไปในแต่ละวัน... เลือกสูตรที่ชื่นชอบ.. แล้วลงมือทำทันที!!!

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘