บัญญัติ 8 ประการเพื่อพิชิตความอ้วน

หลาย คนคงจะลดความอ้วนด้วยการอดอาหาร ลดอาหารที่เราชอบทาน แล้วพองดได้ไม่กี่วันก็กลับมาสวาปามเข้าไปมากกว่าเดิม ทำให้แทนที่น้ำหนักจะลดลง กลับเพิ่มขึ้นกว่าเดิมอีก เราได้ค้นหาข้อปฏิบัติมา 8 ข้อที่ทำให้คุณสามารถลดความอ้วนได้ทั้งที่ยังสามารถทานสิ่งที่เราชอบได้ด้วย ค่ะ

1. ลองฟังความรู้สึกของคุณเอง
คน ที่อ้วนมักจะทานอาหารหรือขนมตอนที่เรายังไม่รู้สึกหิว เพียงเพื่อขจัดความเหงา หรือต้านความเครียด หรืออาจติดเป็นนิสัยไปแล้วก็ได้ เช่น คุณมักจะทานขนมในระหว่างที่ดูทีวี ลองถามตัวคุณเองดูว่าคุณจะสามารถทานป๊อปคอร์นชามใหญ่ๆ แทนอาหาร 1 มื้อได้หรือไม่ แล้วคุณจะรู้ว่า เมื่อคุณตั้งใจฟังความรู้สึกของตนเอง คุณก็จะสามารถทานอาหารได้ถูกหลักโดยลดปริมาณลงได้
2. ทานทุกอย่างที่ชอบผล การวจัยทางวิทยาศาสตร์ได้แสดงให้เห็นว่า การรับประทานอาหารชนิดใดก็ตามในช่วงลดความอ้วน เราก็สามารถที่จะผอมได้ แต่สิ่งสำคัญก็คือจำนวนแคลอรี่ที่ร่างกายได้รับ การลดความอ้วนโดยห้ามรับประทานอาหารบางอย่างนั้น มักจะไม่ประสบความสำเร็จ ยิ่งต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่ชอบ เราก็ยิ่งเสี่ยงต่อการแพ้ใจตัวเอง แล้วจะทดแทนด้วยการทานอาหารอย่างอื่น ซึ่งก้จะทำให้น้ำหนักไม่ลงอยู่ดี ดังนั้นทางที่ดีที่สุด ไม่ควรห้ามทานอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งเลย
3. แต่ควรรับประทานน้อยลงกว่าเดิมการ ที่เราไม่ห้ามการทานอาหารที่ชอบนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ก้ควรที่จะจำกัดปริมาณอาหารที่ทานเข้าไปด้วย ถ้าคุณเคยทานอาหารวันละประมาณ 2000 แคลอรี่ต่อวัน คุณควรจะลดจำนวนแคลอรี่ให้เหลือเพียง 1500 แคลอรี่ต่อวัน ทำอย่างไรล่ะ? อย่างแรก จะต้องลดปริมาณอาหารลงจากปกติ ประการที่สอง จะต้องลดปริมาณอาหารที่มีไขมัน เพราะมันมีปริมาณแคลอรี่สูง ถึงแม้ว่าจะทานในปริมาณที่น้อย
4. อย่าลงโทษตัวเองถ้าวันไหนทานเกินกำหนด
เรา ไม่จำเป็นต้องลงโทษตัวเองถ้าวันไหนคุณต้องไปสังสรรนอกบ้าน ทำให้ทานอาหารมากกว่าปกติ และไม่ต้องโศกเศร้า ถ้าหากคุณฟังความรู้สึกตัวเอง คุณก็จะรู้ว่าการรับประทานอาหารในมื้อต่อมาของคุณจะลดลงเอง
5. ปรับอาหารให้เข้ากับความต้องการของคุณและชีวิตในสังคม
ตาม ผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ พบว่าจำนวนแคลอรี่เท่านั้นที่เป้นตัวกำหนดว่าน้ำหนักจะเพิ่มหรือลดลง ไม่ใช่จำนวนมื้ออาหารในแต่ละวัน ดังนั้นคุณจะทานอาหารเพียงมื้อเดียว แต่ปริมาณมากๆ หรือทานหลายๆ มื้อในปริมาณที่น้อยๆ ก็ได้ เพียงแต่ให้ควบคุมปริมาณแคลอรี่เท่านั้นเองค่ะ
6. อย่าเข้มงวดกับตัวเองต่อการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หรือทานให้สมดุลทุกมื้อ
การ ทานอาหารครบทั้ง 5 หมู่ในปริมาณที่มากก็สามารถทำให้คุณอ้วนขึ้นได้ แต่การรับประทานอาหารที่ครบจะทำให้มีสุขภาพดี ดังนั้นควรทานทั้งผัก ผลไม้ ข้าวหรือขนมปัง เนื้อสัตว์ ไข่ และนม ในอาหารแต่ละมื้อ แต่ไม่ต้องทานครบ 5 หมู่ทุกมื้อก็ได้
7. ใช้เวลาในการรับประทานอาหาร
การทานอาหารยิ่งใช้เวลานานมากเท่าใด เราจะยิ่งอิ่มเร็วเท่านั้น และเราก็จะทานอาหารได้น้อยลง
8. ใช้เวลาในการลดความอ้วน
คุณควรให้เวลาในการลดน้ำหนักของคุณด้วย อย่าเร่งเกินไป เพราะจะทำให้คุณล้มเลิกกลางคันได้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘