เคล็ดลับในการ ลดน้ำหนัก และ ควบคุมน้ำหนัก ให้คงที่ในระยะยาว ตอนที่ 1

หลังจากที่ได้ลดน้ำหนักอย่างหักโหมไปแล้ว 24 วัน ซึ่งยอมรับว่าใครที่ทำได้ต้องนับถือมากๆ เพราะคนอ้วนก็มักจะมีนิสัยชอบกินอยู่แล้ว จะมาจำกัดการกินขนาดนี้ก็ยากพอสมควร แต่ถ้าตั้งใจจริงแล้วก็ทำได้แน่ๆ ในเมื่อทำมาถึงขั้นนี้แล้ว น้ำหนักลงมาได้ดั่งใจแล้ว คราวนี้จะไม่ยอมให้น้ำหนักขึ้นมาอีกเป็นอันขาด Ladytip ได้หาวิธีที่จะควบคุมน้ำหนักให้คงที่อยู่เสมอในระยะยาวค่ะ เคล็ดลับต่างๆ เหล่านี้ ทำได้ไม่ยากค่ะ แต่ต้องฝึกฝนให้ติดจนเป็นนิสัยเท่านั้นเองค่ะ

1. ลดปริมาณอาหารเนื้อสัตว์ประเภทหมู เป็ด ไก่และเนื้อวัวลง ควรกินแค่สัปดาห์ลครั้งเท่านั้นและควรนำมาลวก ย่าง นึ่งหรือต้ม และอย่ากินส่วนที่เป็นหนังและเป็นมันนะคะ

2. ถ้าหิวบ่อยให้แบ่งมื้ออาหารเป็น 4-5 มื้อเล็กๆ เพื่อให้ร่างกายมีการเผาผลาญอาหาร

3. เคี้ยวอาหารคำละนานๆ เคี้ยวช้าๆ ให้ละเอียดที่สุด ก่อนจะกลืนลงไป ควรใช้เวลากินมื้อละ 10-15 นาที เพราะสมองจะสั่งให้อิ่มแล้ว

4. ดื่มน้ำสะอาดหรือน้ำแร่ให้มากๆ ครั้งละ 1-2 แก้วโตๆ และจิบน้ำตลอดวันเพื่อให้กินอาหารได้ไม่มาก และผิวพรรณจะชุ่มชื้นด้วย พยายามดื่มน้ำเย็นเพื่อให้ร่างกายได้เผาผลาญเพิ่มขึ้นอีกนิด

5. พยายามตักอาหารทุกอย่างที่อยากกินมาใส่จาน เพื่อจะได้มองเห็ยปริมาณทั้งหมดในมื้อนั้น เพราะถ้ากินจากจานอื่น เราจะกินไปได้เรื่อยๆ โดยไม่รู้ว่ากินไปมากขนาดไหนแล้ว

6. ของว่างระหวส่างมื้อไม่ควรเป็นของคาวที่จะทำให้อยากกินอาหารมากขึ้น ฝึกกินแต่ผลไม้สดๆ หรือถั่วธัญพืชต่างๆ

7. อย่าชั่งน้ำหนักทุกวันจนกดดันตัวเอง ทำให้หงุดหงิดง่าย ควรชั่ง สัปดาห์ละครั้งก็พอ

8. หลีกเลี่ยงของทอดๆ ผัดๆ ที่น้ำมันมาก แกงเผ็ด แกงที่ใช้กะทิเป็นเครื่องปรุงก็ควรเลี่ยงเช่นกัน

9. ในตู้เย็นควรจะมีแต่ผักและผลไม้สดเท่านั้นเพื่อเป็นตัวช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ราบรื่น

10. อย่าโทษตัวเองเมื่อเผลอกินอาหารตามใจปาก เช่นเค้ก ไอศกรีม  วันต่อไปให้ออกำลังกายหนักขึ้นอีกก็พอค่ะ แต่อย่าทำเช่นนี้บ่อยๆ เพราะจะทำให้ที่พยายามลดมานั้นเสียเปล่า

11. อย่าอดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง เพราะจะทำให้คุณกินทุกอย่างที่ขวางหน้าอย่างไร้สติ ควรกินอาหารเล็กน้อยเสมออย่าปล่อยให้หิว ถ้าถึงมื้อแล้วไม่หิวก็ให้ทานผลไม้แทนได้

12. สลัดผักควรราดด้วยสลัดน้ำใสหรือน้ำมันมะกอก จะเป็นเมนูลดน้ำหนักที่ดีเยี่ยม ให้เลือกผักสดที่ชอบ 2-3 อย่าง ล้างให้สะอาดแล้วแช่เย็น นำมากินเปล่าๆ หรือจะจิ้มน้ำจิ้มก็ได้

13. พยายามเปลี่ยนเมนูอยู่เสมอ การกินอาหารเดิมๆ ซ้ำๆ กันเกือบทุกวันจะเป็นผลเสียต่อการเผาผลาญอาหาร เพราะร่างกายจะเผาผลาญแคลอรี่ได้เท่าเดิม จึงแทบจะไม่มีผลต่อการลดน้ำหนักตัว

14. อย่าเสียดายของเหลือในจาน ถ้ากินไม่หมด ควรเก็บใส่ตู้เย็น หรือทิ้งเสีย อย่ากินจนหมด

15 แทนที่จะใช้เนยหรือแยมทาขนมปัง ให้ใช้เนยถั่วทาขนมปังแทน และควรใช้ขนมปังโฮลวีตแทนขนมปังสีขาว ทานครั้งละ 1 แผ่นก็พอแล้ว

16. แอปเปิ้ล แคนตาลูป และโยเกิร์ต คือเมนูลดน้ำหนักที่ดีกินอย่างใดอย่างหนึ่งแทนมื้อกลางวันหรือเย็นได้ทุกวัน

17. ถ้าอยากกินเนื้อสัตว์ให้กินแฮมต้ม ปลานึ่ง ทูน่ากระป๋อง ไก้ต้มไม่เอาหนัง กินอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงเล็กน้อยใน 1 มื้อ ควรกินคู่กับผักต้ม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘