HACK#4 คำศัพท์พิเศษคำสแลงและศัพท์ต่างๆ (Specialized Vocabularies : Slang and Terminology)

เมื่อวัยรุ่นพูดคำว่า “phat” จงทราบว่านี่คือคำสแลงของพวกเค้า ซึ่งเป็นภาษาเฉพาะที่ใช้กันในแต่ละวัฒนธรรม เมื่อ นักโฆษณาใช้คำว่า “stet” ในคำโฆษณาของตัวเอง มันอาจจะไม่ใช่คำสแลง แต่ก็ยังเป็นศัพท์เฉพาะที่ใช้ในวงการของตนเท่านั้น ซึ่งในที่นี้ก็คือวงการโฆษณานั่นเอง
เรา ต่างก็มีภาษาที่ใช้แตกต่างกันออกไป ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ด้วยการศึกษา ครอบครัว และถิ่นฐานที่เราอยู่อาศัย นอกจากนี้เราอาจจะใช้คำศัพท์อีกกลุ่มหนึ่งซึ่งได้มาจากอาชีพการงานอีกด้วย
ดัง นั้นการตระหนักถึงคำศัพท์เหล่านี้เอาไว้บ้างขณะทำการสืบค้นหาสิ่งที่ต้องการ ย่อมมีผลต่อรายการผลลัพธ์ที่ได้อย่างแน่นอน การแทรกคำเหล่านี้เข้าไปในคำสืบค้น ไม่ว่าจะเป็นคำสแลงหรือคำที่ใช้เฉพาะในบางวงการก็ตาม จะทำให้คุณได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างออกไปได้เช่นกัน
คำสแลง
คำ สแลงทำให้คุณต้องแยกแยะผลลัพธ์จากการสืบค้นออกตามภูมิประเทศ แต่ก็อาจจะทำให้เกิดความกำกวมเกี่ยวกับภูมิประเทศขึ้นได้ เมื่อคุณพยายามที่จะวิเคราะห์ผลลัพธ์ตามนั้น แต่น่าประหลาดใจที่ว่ามันกลับใช้ได้ผลดีเหมือนกัน เช่น ลองสืบค้นหาคำว่า “football” จาก Google และ ถัดจากนั้นลองหาคำว่า “football bloke” ดู คุณจะได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันไปเลย คราวนี้ลองหาคำว่า “football bloke bonce” ดู คุณจะพบว่าคุณได้ศัพท์แสงที่เกี่ยวกับฟุตบอลล้วนๆเลยทีเดียว
ทว่า นี่ไม่ใช่การบอกว่าใครก็ตามที่อยู่ในประเทศอังกฤษจะมีการใช้คำว่า “bloke” มากกว่าคนที่อยู่ทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกาซึ่งมักจะใช้คำว่า “y’all” หาก แต่การรู้จักเลือกใช้คำสแลงที่ถูกต้อง (ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีการลองผิดลองถูกดูบ้าง) จะทำให้คุณได้ผลการสืบค้นที่แตกต่างออกไป และอาจชี้นำให้คุณไปสู่วิถีทางที่ไม่คาดคิดมาก่อน นอกจากนี้คุณจะสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับศัพท์สแลงได้จากเว็บไซต์ต่อ ไปนี้
The Probert Encyclopedia – Slang
เว็บไซต์แห่งนี้คุณสามารถสืบค้นได้ด้วยการระบุอักษรต้นของ keyword ที่ต้องการ (การค้นหาด้วย keyword นี้จะหาจาก Encyclopedia ทั้งหมดตลอดเล่ม (หรือจะให้ถูกต้องบอกว่าตลอดทั่วทั้งไซต์ และผลลัพธ์ที่ได้จะอยู่ทางตอนล่างของหน้าจอ) คำสแลงในนี้จะมาจากที่ต่างๆทั่วทุกมุมโลก รวมถึงมักจะมีการใช้ร่วมกันเป็นสากลด้วย และเช่นเดียวกับสารานุกรมคำสแลงทั่วไป เว็บไซต์นี้อาจมีเนื้อหาที่ต้องห้ามปะปนอยู่บ้างเหมือนกัน
A Dictionary of Slang
เว็บไซต์ แห่งนี้เน้นที่คำสแลงที่ใช้กันในประเทศอังกฤษเป็นหลัก ในที่นี้รวมถึงคำสแลงที่มีต้นกำเนิดจากที่อื่นๆด้วย เว็บไซต์แห่งนี้สามารถสืบค้นคำได้ด้วยการระบุ keyword ที่ต้องการ หรือถามผ่าน Search Engine ก็ได้ โดยคำอื่นๆซึ่งไม่ใช่คำที่ใช้กันในประเทศอังกฤษ จะมีวงเล็บของประเทศต้นกำเนิดอยู่ด้วย นอกจากนี้ยังมีหมายเหตุกำกับลักษณะการใช้ เช่นใช้เพื่อความตลกขบขัน หรือเป็นภาษาพื้นเมือง หรือเป็นคำพูดในทำนองให้ร้ายผู้อื่น เป็นต้น
Surfing for Slang
แน่นอนว่าในแต่ละท้องถิ่นย่อมมีคำสแลงของตนเอง เว็บไซต์แห่งนี้เป็นแหล่งรวมคำสแลงที่ใช้ในประเทศอังกฤษและประเทศในแถบสแกนดิเนเวียเป็นหลักเท่านั้น
การใช้ Google เพื่อสืบค้นคำสแลง
ลองเริ่มสืบค้นคำที่คุณต้องการโดยไม่ใช้คำสแลงดู จากนั้นตรวจสอบผลลัพธ์ที่ได้ และดูว่ายังขาดอะไรที่คุณต้องการบ้าง เป็นต้นว่า ผลลัพธ์ที่ได้นั้นยังไม่ละเอียดพอ หรือไม่ได้มาจากแหล่งกำเนิดโดยตรง และไม่ครอบคลุมไปถึงกลุ่มประชากรที่ต้องการ เช่นกลุ่มวัยรุ่น เป็นต้น
จากนั้นลองระบุคำสแลงไปทีละคำดังนี้ สำหรับ การค้นหาคำสแลงเกี่ยวกับฟุตบอล ลองใส่คำว่า “bonce” และตรวจสอบผลลัพธ์ดู หากไม่มีความใกล้เคียงพอ ลองเพิ่มคำว่า “bloke” เข้าไปอีก และ เพิ่มคำที่ต้องการเข้าไปทีละคำ จนกระทั่งคุณได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ การใช้คำสแลงไม่มีกฎแน่นอนตายตัว ดังนั้นคุณจึงต้องลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ
สิ่งที่ควรระวังขณะสืบค้นหาคำสแลง มีดังนี้คือ
· อย่าระบุคำสแลงมากจนเกินไปนัก
· ไม่ใช้คำที่ต้องห้าม ยกเว้นในกรณีสุดวิสัย เพราะผลลัพธ์ที่ได้จะไม่ถูกต้อง
· เมื่อใช้คำสแลงของวัยรุ่น พึงตระหนักไว้ด้วยว่ามันมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
· ลองสืบค้นคำสแลงขณะใช้ Google Groups ด้วย เพราะคำสแลงมักจะแทรกอยู่ในบทสนทนาในนั้นเสมอ
· ระบุคำสั่งให้แคบที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องการสืบค้นลงไปในสื่อที่เป็นทางการ เช่น บทความในหนังสือพิมพ์
· พยายามอยู่ใช้วลีที่เป็นสแลง เพราะจากประสบการณ์พบว่ามันเปลี่ยนแปลงมากเกินไปสำหรับการสืบค้น พยายามระบุเป็นคำโดดๆจะดีกว่า
คำศัพท์เฉพาะ – คำสแลงในแวดวงอุตสาหกรรม
คำศัพท์เฉพาะคือศัพท์ที่ใช้ในวงการต่างๆ ที่เห็นได้ชัดที่สุด ได้แก่ศัพท์ทางการแพทย์และศัพท์กฎหมาย นอกจากนี้ยังมีศัพท์ในวงการอื่นๆอีกมากมาย
เมื่อคุณต้องการสืบค้นศัพท์เทคนิคต่างๆ หรือศัพท์ที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น และต้องการรายละเอียดมากกว่าเดิม ให้พยายามนึกถึงคำที่เป็นศัพท์เฉพาะดู ยกตัวอย่างเช่น ลองสืบค้นคำว่า “heartburn” จากนั้นลองหาอีกคำว่า “heartburn GERD” สุดท้ายลองหาคำว่า heartburn GERD “gastric acid” อีกสักคำหนึ่ง คุณจะเห็นว่าแต่ละคำให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันมาก
สำหรับบางวงการแล้ว คุณสามารถที่จะหาศัพท์เฉพาะที่ใช้กันในแวดวงนั้นได้อย่างง่ายดาย แต่สำหรับบางวงการก็ไม่ง่ายเช่นนั้น เพื่อให้คุณได้มีทางเลือกมากขึ้น คุณสามารถเข้าไปในเว็บไซต์ Glossarist ( http://www.glossarist.com) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ให้คุณสามารถค้นหาด้วยอินเด็กซ์ของอภิธานศัพท์ ซึ่งมีมากถึง 6,000 คำด้วยกัน และครอบคลุมเนื้อหามากมายหลายเรื่อง นอกจากนี้ยังมีแหล่งคำศัพท์ออนไลน์อื่นๆที่เน้นเกี่ยวกับศัพท์เฉพาะต่างๆ ได้แก่
The On-line Medical Dictionary
ดิกชันนารีนี้รวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับชีวเคมี ชีววิทยาว่าด้วยเรื่องของเซลล์ เคมีพื้นฐาน ชีววิทยาว่าด้วยเรื่องของโมเลกุล ฟิสิกส์ ชีววิทยาว่าด้วยเรื่องของพืช รังสีวิทยา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ ปัจจุบันมีข้อมูลอยู่แล้วถึง 46,000 รายการ คุณอาจจะเลือกค้นหาตามตัวอักษร หรือหาเป็นคำก็ได้ ในบางครั้งคุณอาจจะหาจากคำที่คุณรู้ความหมายดีอยู่แล้ว เช่นคำว่า “bruise” จากนั้นคุณก็จะได้คำศัพท์อื่นๆที่เป็นคำเฉพาะทางการแพทย์ติดกลับมาด้วย เช่นคำว่า “contusion” หรือคุณอาจจะเลือกสืบค้นจาก Title ก็ได้ แต่ จงจำไว้ว่าดิกชันนารีนี้เป็นดิกชันนารีของอังกฤษ และอาจมีการสะกดคำบางคำแตกต่างไปจากคำในภาษาอังกฤษแบบอเมริกันอยู่บ้าง (เช่นคำว่า tumour และ tumor เป็นต้น)
Medterms.com
เว็บไซต์ แห่งนี้มีคำศัพท์ไม่มากนัก (ประมาณ 10,000 คำ) แต่จะมีบทความอีกมากมาย จาก MedicineNet หากคุณไม่รู้อะไรเลยตั้งแต่เริ่ม และคุณต้องการข้อมูลและศัพท์เบื้องต้นเสียก่อน คุณสามารถที่จะสืบค้นจาก MedicineNet เพื่อหาคำที่คุณต้องการก่อนก็ได้ (เช่น คำว่า bruise เป็นต้น) หลังจากนั้นก็กลับไปที่ medterms เพื่อค้นหาความหมายของคำเฉพาะนั้นๆ
Law.com’s Legal Dictionary
เว็บไซต์แห่งนี้เป็นเว็บไซต์ที่ดีมาก เพราะคุณสามารถที่จะสืบค้นได้ทั้งคำและความหมายได้ (คุณสามารถที่จะใช้คำสั่ง browse ได้ด้วย ยก ตัวอย่างเช่น คุณต้องการค้นหาคำว่า “inheritance” และต้องการรายการทั้งหมดที่มีคำว่า “inheritance” อยู่ด้วย วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือการไปที่หัวข้อ “muniment of title” โดยที่คุณไม่ต้องรู้อะไรเลย
การใช้คำศัพท์เฉพาะใน Google
เช่นเดียวกับคำสแลง คุณ ควรค่อยๆเพิ่มคำที่เป็น keyword ในการค้นหาลงไปทีละคำ และรอดูว่าผลลัพท์ที่ได้นั้นจะใกล้เคียงกับสิ่งที่คุณต้องการได้รวดเร็วขึ้น หรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น คุณต้องการค้นหาคำว่า “spudding” ซึ่งมักจะใช้ในการขุดเจาะน้ำมัน การค้นคำว่า “spudding” เพียงคำเดียว จะทำให้คุณได้ผลลัพธ์จาก Google ประมาณ 2,500 รายการเลยทีเดียว แต่หากคุณเพิ่มคำว่า “เท็กซัส” เข้าไปด้วย ผลลัพธ์ก็จะเหลือเพียงประมาณ 525 รายการ แต่ก็ยังถือเป็นการค้นหาแบบกว้างๆอยู่ คราวนี้ลองค่อยๆเพิ่มคำศัพท์เฉพาะลงไปทีละคำๆ รวมถึงจำกัดผลลัพธ์ให้แคบลง โดยเฉพาะสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่คุณต้องการ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘