น้ำแร่เต้าหู้...กับการลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพ

เคยไหม...กับข้อจำกัดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นพร้อมกับการลดน้ำหนัก ไม่ว่าจะเป็นข้อจำกัดทางด้านเวลา กำลังทรัพย์ (สำหรับคนที่อยากจะเข้าคอร์สลดน้ำหนักต่าง ๆ) การอดอาหาร การออกกำลังกายและที่สำคัญคือความอดทน!

แน่นอนค่ะ ไม่ว่าใครก็ต้องมีสักข้อสองข้อเป็นอย่างต่ำ (สำหรับตัวดิฉันเองบอกเลยว่าเกือบทุกข้อ) แต่วันนี้ ดิฉันมีวิธีการลดน้ำหนักที่ไม่ลำบากเลยมาแนะนำให้กับคนที่กำลังหาวิธีลด น้ำหนักอย่างง่าย ๆ มาฝากกันค่ะ

ก่อนอื่นดิฉันขอเกริ่นสักนิดนะคะ

ดิฉัน เป็นคนหนึ่งที่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักมาตั้งแต่เด็กแล้วค่ะ เพราะว่าเป็นคนที่มีโครงร่างที่ค่อนข้างจะสูงใหญ่ แต่เพราะว่าตอนเด็ก ๆ ค่อนข้างที่จะผอมเกินไปคุณแม่ของดิฉันก็เลยขยันที่จะหาอาหารมาบำรุงตัวดิฉัน และพี่สาวอยู่บ่อย ๆ สมัยเรียนชั้นประถมนั้นอาหารเช้าของพวกเราไม่ได้เป็นข้าวอย่างคนอื่นเขาแต่ เป็นขนมปัง ไข่ดาวและไส้กรอกทุกเช้าเลยค่ะ (สมัยนี้อาจจะว่าไม่แปลก แต่คิดดูว่าสักยี่สิบปีที่แล้วมันแปลกขนาดไหน)

หลังจากบำรุงลูกสาว ทั้งสองจนพอใจแล้ว คราวนี้ก็เกิดปัญหาขึ้นกับคุณแม่อีกล่ะค่ะ หาว่าดิฉันกับพี่สาวกินมากจนอ้วนเกินไป! (แล้วมันเป็นความผิดของใครกันล่ะเนี่ย (T_T)) คุณพ่อขอดิฉันเลยแก้ปัญหาด้วยการบังคับให้ดิฉันและพี่สาวออกกำลังกายมา ตั้งแต่เด็ก ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้วิธีการวิ่ง ดังนั้นจึงไม่เป็นที่น่าแปลกใจเลยที่แม้ดิฉันจะอ้วนกว่าคนรุ่นเดียวกันมาก แต่ก็แทบจะไม่มีปัญหาเรื่องสุขภาพ เวลาไปหาหมอ คุณหมอกับคุณพยาบาลยังแทบจะไม่เชื่อเลยด้วยซ้ำที่เห็นว่าดิฉันอ้วนแต่ดันไม่ มีปัญหาเรื่องความดันหรือเรื่องอะไรเลย

ดิฉันเป็นคนที่ไม่ค่อยสนใจ เรื่องการลดน้ำหนักเท่าไหร่เพราะหนึ่งดิฉันไม่สนใจเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว อยากอ้วนก็อ้วนไป ไม่ว่าใครจะพูดก็ไม่ฟัง สองคือดิฉันไม่มีความอดทนพอ ประมาณว่าทำบ้างไม่ทำบ้างน่ะค่ะ ส่วนที่สำคัญก็คือคนที่บ้านของดิฉันแทบจะไม่ให้ความร่วมมือด้วย เพราะว่าที่บ้านดิฉันห้ามขาดเรื่องการลดน้ำหนักด้วยการอดอาหาร (นอกจากต้องทานสามมื้อแล้วยังบังคับให้ทานให้อิ่มอีกแล้วมันจะสำเร็จได้ยัง ไงกัน) จนกระทั่งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาดิฉันไปเจอวิธีการลดน้ำหนักที่น่าสนใจ เข้า นั่นก็คือ การลดน้ำหนักด้วยการดื่มน้ำแร่เต้าหู้

ดิฉันขอบอกเลยว่าการลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้จะทำให้คุณแทบไม่ต้องเสียอะไรเลยเพราะ
1. น้ำแร่เต้าหู้ทำได้ง่ายมากไม่ยากเลย
2. เรื่องกำลังทรัพย์เหรอ โอ้ย!...ลืมไปได้เลยค่ะ ถูกสุด ๆ
3. ไม่ต้องกังวลเรื่องเวลาเลยค่ะ
และสุดท้าย แค่น้ำแร่เต้าหู้แก้วเดียวก็ได้สารอาหารมากกว่าที่คุณคิดไว้อีกค่ะ

เอาล่ะ เรามาถึงคำถามที่เพื่อน ๆ หลายคนสงสัยกัน...

น้ำแร่เต้าหู้คืออะไร และหาซื้อได้ที่ไหน
น้ำแร่เต้าหู้ก็คือ น้ำเต้าหู้ + น้ำผักผลไม้รวม...ทีนี้คงจะทราบแล้วนะคะว่าสามารถหาซื้อได้ที่ไหน

แล้วจะทำทานได้ยังไง
จริง ๆ เขามีสูตรของเขานะคะ แต่ตัวดิฉันเป็นพวกนอกกรอบเลยไปเปลี่ยนสูตรเขาซะงั้น (555+)
จาก หนังสือที่ดิฉันไปเจอมา เขาบอกให้ใช้ผักหรือผลไม้สามหรือสี่ชนิดเอามาใส่เครื่องคั้นแยกกากตามสัด ส่วนที่เขาแนะนำพร้อมกับผสมกับน้ำเต้าหู้ ถ้าหลายคนยังไม่ค่อยเข้าใจดิฉันขอยกตัวอย่างหนึ่งวิธีค่ะ

     วิธีทำน้ำเต้าหู้สูตรมะระ
       มะระ ½ ลูก
       เกรปฟรุต ½ ลูก
       น้ำมะนาว 1 ผล
       น้ำเต้าหู้ 200 ซีซี
     เอาผักผลไม้เข้าเครื่องแยกกาก แล้วผสมกับน้ำเต้าหู้

พอ มองตัวอย่างด้านบนแล้ว ตัวขี้เกียจในตัวดิฉันก็เริ่มทำงานทันทีเลยค่ะ ดิฉันก็เลยใช้วิธีใส่น้ำผักผลไม้รวมไปซะ 1/3 ของแก้ว ก่อนจะตามด้วยน้ำเต้าหู้จนเต็มแก้ว เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ

วิธีทำทำไมยุ่งยากจังเลย
ไม่ ค่ะ ไม่ยุ่งยากเลย ถึงแม้เขาจะบอกว่าให้เราใช้เครื่องแยกกาก แต่เราสามารถใช้เครื่องปั่นได้ เพียงแต่ว่าหลังจากปั่นแล้วให้ทำการแยกกากออกเพราะเราต้องใช้น้ำอย่างเดียว เพราะถ้าทานกากเข้าไปเราจะทำให้เราอิ่มจนอื่มน้ำแร่เต้าหู้เข้าไปได้นิด เดียว

ส่วนอีกวิธีหนึ่งที่ง่ายที่สุดในการทำน้ำผักผลไม้รวมนั่นก็คือ การซื้อแบบสำเร็จรูปที่เขาทำไว้แล้ว

เรา สามารถใช้น้ำแบบสำเร็จรูปที่มีขายทั่วไปได้ค่ะ แต่ถ้าจะให้ดีเจ้าของสูตรเขาอยากให้ใช้แบบทำเองมากกว่าเพราะจะสดกว่า แต่ถ้าไม่สะดวกก็สามารถใช้แบบสำเร็จรูปได้ค่ะไม่ว่ากัน ตัวดิฉันเองตอนแรกก็ทำเอาเหมือนกัน แต่เหนื่อยตอนเก็บล้างเหลือเกิน เลยซื้อแบบสำเร็จรูปมาทิ้งไว้

อีกอย่างหนึ่งที่อยากจะแนะนำสำหรับน้ำ เต้าหู้ที่จะผสมนะคะ เราสามารถที่จะใส่น้ำตาลหรือไม่ใส่ก็ได้ แต่อยากให้แนะนำแบบไม่ใส่น้ำตาลค่ะ ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีรสชาตินะคะ เพราะว่าพอเราผสมน้ำผักผลไม้รวมไปแล้วมันจะมีรสชาติ และควรแช่ให้เย็นก่อนนำมาผสมนะคะ เราจะได้ดื่มได้ง่ายและไม่จำเป็นต้องใส่น้ำแข็งให้ยุ่งยากด้วย

ต้องดื่มตอนไหน
เรา สามารถที่จะดื่มน้ำแร่เต้าหู้เมื่อไหร่ก็ได้ค่ะ จะดื่มตอนเช้า กลางวัน เย็น หรือเป็นของว่างก็ได้ แต่ตัวดิฉันใช้วิธีดื่มตอนเย็นเอาค่ะ คือ ตอนเย็นจะดื่มเพียงแค่น้ำแร่เต้าหู้แก้วเดียวเท่านั้นแล้วไม่ทานอะไรอีก แต่ถ้าสมมติว่าหิวข้าวมาก ดิฉันก็จะทานข้าวสักหน่อยก่อนจะตามด้วยน้ำแร่เต้าหู้อีกหนึ่งแก้ว เท่านี้ก็อิ่มถึงเช้าแล้วค่ะ

แค่น้ำแร่เต้าหู้แก้วเดียวจะอิ่มจริงเหรอ
อันนี้สำหรับคนอื่นดิฉันไม่ทราบนะคะ แต่สำหรับดิฉันมันอิ่มแน่นอนค่ะ

ลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้ได้ผลแน่เหรอ
จริง ๆ ดิฉันเองก็เพิ่งจะทดลองใช้วิธีนี้ได้ประมาณเดือนเดียวนะคะ พร้อมกับลดน้ำหนักอีกวิธีหนึ่งควบคู่ไปด้วย (สำหรับวิธีนี้ต้องไปหาข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ เพราะไม่มีหนังสือในมือ) อยากบอกว่าในช่วงห้าวันดิฉันลดได้หนึ่งกิโลกรัม (ส่วนก่อนหน้านั้นลดได้ถึงสองกิโลกรัมแต่ไม่แน่ใจว่ากี่วัน) อาจจะฟังดูน้อย แต่มันก็ทำให้คนที่น้ำหนักแทบจะไม่ลดอย่างดิฉันมีกำลังใจขึ้นมากทีเดียว นอกจากนี้มันยังทำให้เราทานน้อยลงกว่าที่เคยทานปกติอีกด้วย นอกจากนี้เพื่อนดิฉันเองก็ทักว่าดิฉันผอมลง พอบอกว่าเราทำอะไรอยู่เขาก็สนใจขอสูตรไปลองบ้างทันทีค่ะ

ดิฉันอยาก จะแนะนำให้เพื่อน ๆ ที่กำลังลดน้ำหนักลองนำการลดน้ำหนักด้วยน้ำแร่เต้าหู้ไปใช้กันดูนะคะ เพราะว่านอกจากจะทำให้น้ำหนักเราลดลงแล้วยังทำให้เราไม่ต้องกังวลเรื่องการ เสียสุขภาพเลย โดยเฉพาะผู้หญิงที่อยู่ในวัยหมดประจำเดือนยิ่งแนะนำค่ะเพราะมันช่วยคุณได้ มากทีเดียว

คำแนะนำข้างต้นของดิฉันเป็นเพียงแค่คำแนะนำเล็กน้อยที่ดิฉันได้มาจากหนังสือ ‘ลดน้ำหนักด้วยน้ำผัก + น้ำเต้าหู้’ ที่เขียนโดยคุณ อาคาโบชิ ทามิโกะ ค่ะ ถ้าเพื่อน ๆ สนใจลองซื้อหามาอ่านดูนะคะ รับรองว่าเพื่อน ๆ จะชอบกันมากเลยค่ะ

วันนี้ ก็ขอแนะนำเพื่อน ๆ ไปคร่าว ๆ เพียงแค่นี้ก่อนแล้วกันนะคะ สำหรับ ‘น้ำแร่เต้าหู้...กับการลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพ‘ ในครั้งหน้าเราจะมาพูดถึงกับประโยชน์ของการดื่มน้ำเต้าหู้ค่ะ







* หมายเหตุ บทความนี้เป็นลิขสิทธิ์ที่เจ้าของบล็อคเป็นคนเขียนขึ้นเอง เจ้าของบล็อคไม่หวงห้ามถ้ามีผู้ประสงค์จะนำไปเผยแพร่ แต่ช่วยลงที่มาเพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของของเจ้าของบล็อคด้วยจะเป็นพระคุณ อย่างยิ่ง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘