แว่นตา : เลือกเลนส์ไม่เหมาะกับงานแล้วปวดเมื่อยคอ

คุณทรงศักดิ์ (นามสมมุติ) อายุ 48 ปี พาลูกมาตัดแว่นที่ร้านเนื่องจากเพื่อนแนะนำว่าทางร้านหมอแว่นสามารถวัดสายตา เด็กได้ แต่ตัวคุณทรงศักดิ์เองไม่ได้เป็นลูกค้าของร้าน หลังจากวัดสายตาน้องแพทเสร็จแล้ว คุณทรงศักดิ์ได้ปรึกษาเกี่ยวกับอาการปวดคอเนื่องจากการใช้สายตา
            จาก การสอบถาม ได้ความว่า ปัจจุบันคุณทรงศักดิ์ทำงานเป็นรองผู้จัดการฝ่ายขายของบริษัทแห่งหนึ่ง กิจกรรมในแต่ละวันคือ การประชุมและการวางแผนการขายโดยใช้คอมพิวเตอร์ แว่นที่ใช้อยู่เป็นแว่นโปรเกรสซีฟ 1 อันสำหรับใส่ทั้งวัน โดยใช้แว่นกับคอมพิวเตอร์วันละประมาณ 2-3 ชั่วโมง
            จาก ข้อมูลที่ได้ ทางร้านสันนิษฐานว่าอาการปวดคอของคุณทรงศักดิ์ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการใช้ สายตา แต่น่าจะเกิดจากการใช้แว่นโปรเกรสซีฟทำคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำให้หน้าอยู่ลักษณะเงยขึ้นเล็กน้อย ถ้าใช้ชั่วคราวจะไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าต้องใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้เกิดอาการปวดคอได้ ทางร้านจึงแนะนำให้ทำแว่นเพิ่มอีก 1 อัน ซึ่งเหมาะกับผู้ที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ติดต่อกันนานกว่า 1 ชั่วโมง ต่อวัน แว่นใหม่นี้จะทำให้คุณทรงศักดิ์เห็นได้ชัดตั้งแต่ระยะอ่านหนังสือถึงระยะจอ คอมพิวเตอร์โดยไม่ต้องเงยหน้ามอง และเลนส์นี้มีมุมมองกว้าง ทำให้สามารถเหลือบตามองจอคอมพิวเตอร์ได้เต็มจอโดยไม่ต้องใช้การหันหน้าช่วย  คุณทรงศักดิ์จึงตกลงทำแว่นตาอีกอันตามที่หมอแว่นแนะนำ
หลังจากใช้แว่นอันใหม่ทำคอมพิวเตอร์ อาการปวดคอของคุณทรงศักดิ์ก็หายไป ทำให้สามารถทำงานกับ
คอมพิวเตอร์ ได้นานขึ้น และสบายขึ้นเพราะไม่ต้องปวดคอเหมือนแต่ก่อน ในปัจจุบันมีเลนส์โครงสร้างต่างๆที่นอกเหนือจากเลนส์ชั้นเดียวออกมามากมาย โดยเลนส์แต่ละโครงสร้างก็เหมาะกับการใช้งานในลักษณะที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น ถ้าท่านมีปัญหากับการใช้สายตา หรือการปวดคอปวดหลังที่มีผลเนื่องจากการใช้สายตาอย่างไม่ถูกอิริยาบถ  การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อเลือกใช้เลนส์ที่เหมาะสม อาจทำให้อาการต่างๆเหล่านั้นดีขึ้นหรือหายไปได้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘